Thứ Hai, 16/03/2020, 09:03 [GMT+7]

Người dân vô tư biến đường thành sân riêng

(Congangnhean.vn)-Theo thông tin phản ánh, thời gian qua, nhiều hộ gia đình ở xã Diễn Phong, huyện Diễn Châu vô tư chiếm dụng đường đi để dựng cột sắt, lợp mái tôn thành “sân riêng” của gia đình mình. Việc làm này không những ảnh hưởng đến hành lang an toàn giao thông đường bộ mà còn gây phản cảm, bức xúc trong dư luận.
Trên tuyến đường liên xã, nhiều hộ gia đình tự ý biến đường thành sân riêng (Trong ảnh: Một phần đường bị che kín gần hết khoảng không phía trên)
Trên tuyến đường liên xã, nhiều hộ gia đình tự ý biến đường thành sân riêng (Trong ảnh: Một phần đường bị che kín gần hết khoảng không phía trên)
Đi dọc tuyến đường liên xã Diễn Hồng xuống Diễn Phong, người đi đường không khó bắt gặp cảnh người dân tự ý dựng khung sắt kiên cố, lợp mái tôn phía trên phần đường trước nhà mình. Tình trạng trên không chỉ diễn ra trên tuyến đường liên xã mà ở phía trong khu dân cư, nhiều hộ gia đình cũng “vô tư” chiếm dụng, biến đường thành của riêng như vậy, thế nhưng vẫn được chính quyền địa phương “tạo điều kiện” hết sức vô lý?
 
Nếu như ở phía ngoài đường liên xã, các hộ gia đình lợp mái tôn cao hơn để cho xe ôtô có thể qua được, thì ở phía trong khu dân cư đây có thể coi như những trạm baire bất đắc dĩ mà nhiều xe ôtô muốn đi qua cũng đều phải quay đầu. 
 
Khi được hỏi về việc tự ý chiếm dụng đường thành sân riêng, một hộ gia đình cho biết: “Dù biết làm như vậy là sai, tuy nhiên để tránh nắng nóng chiếu vào nhà cũng như hàng quán nên nhiều hộ dân mới bắn mái tôn để che mát”. Người đàn ông này giải thích thêm: “Phần mái tôn, chiều cao vẫn đảm bảo an toàn cho các phương tiện qua lại. Hơn thế nữa, chính quyền địa phương cũng không có ý kiến gì khi chúng tôi làm vậy”.
 
Được biết, hàng năm tỉnh Nghệ An đều ra quân giải tỏa hành lang an toàn giao thông. Ở các địa phương cũng quyết liệt với hành vi lấn chiếm vỉa hè của các hàng quán, giải tỏa thông thoáng hành lang an toàn giao thông. Thế nhưng lạ thay, hành vi tự ý chiếm dụng lòng, lề đường để dựng cột, khoảng không phía trên đường có thể nói diễn ra khá phổ biến như tại địa phương này thì dường như vẫn bị bỏ ngỏ mà không hề bị xử lý vi phạm?
 
Ông Trương Hồng Khôi, Chủ tịch UBND xã Diễn Phong khẳng định: “Một số hộ dân trước đó đã gửi đơn lên chính quyền địa phương. Những hộ này lợp mái tôn ở trục đường liên xã từ nhiều năm qua. Họ làm như vậy để che nắng, che mưa, vẫn đảm bảo an toàn cho xe cộ, hay xe PCCC đi lại nên địa phương vẫn tạo điều kiện cho làm. Hơn nữa, mỗi đợt giải tỏa hành lang an toàn giao thông của xã, Ban an toàn giao thông của huyện đều biết nhưng không có ý kiến gì”. Ông Đậu Ngọc Long, Trưởng phòng Kinh tế  hạ tầng huyện Diễn Châu cho biết: “Phòng chưa nắm được thông tin này. Trước mắt sẽ yêu cầu địa phương báo cáo rõ và sẽ kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm”.
 
Thiết nghĩ, việc chiếm dụng lòng, lề đường là hành vi vi phạm pháp luật đã được quy định rõ ràng. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì, những trường hợp vi phạm ở xã Diễn Phong vẫn không bị xử lý, mà thay vào đó, tình trạng tự ý chiếm dụng ngày càng phổ biến hơn. UBND huyện Diễn Châu cần kiểm tra, xử lý những sai phạm này, tránh để tình trạng đường chung biến thành sân riêng.
.

Trung Đức

.