Thứ Bảy, 07/03/2020, 09:12 [GMT+7]

Đôi điều trăn trở trong xây dựng nông thôn mới tại xã Bãi ngang Nghi Thiết

(Congannghean.vn)-Nhiều ngôi nhà kiên cố mọc lên, những con đường trong làng ngoài xóm được trải nhựa và bê tông hóa... là hình ảnh đang hiện hữu từng ngày trên quê hương Nghi Thiết (Nghi Lộc) khi thực hiện xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Tuy nhiên, để về đích NTM với Nghi Thiết là chuyện không hề đơn giản.
Ông Bùi Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc
Ông Bùi Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc
Nhiều thành quả…
 
Nhiều người con Nghi Thiết sau nhiều năm xa quê đã thực sự ngỡ ngàng bởi một sắc màu mới, một không khí mới khi có dịp trở về thăm quê hương. Với đặc thù của một xã bãi ngang ven biển nằm ở phía Đông Bắc huyện Nghi Lộc còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với những nỗ lực vượt bậc của cấp uỷ, chính quyền và toàn thể nhân dân trong suốt thời gian qua, đến nay, Nghi Thiết đang phấn đấu và đi từng bước vững chắc để xã nhà đạt chuẩn NTM. 
 
 Trong năm 2019, tổng giá trị sản xuất đạt 274,56 tỉ đồng, bằng xấp xỉ 130% kế hoạch, tăng 80,83 tỉ đồng so với cùng kỳ 2018; tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 13%; thu nhập bình quân đầu người đạt 39,7 triệu đồng/người/năm; tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống chỉ còn 1,3%;  quốc phòng - an ninh được giữ vững. Trong số 19 tiêu chí xây dựng NTM, hiện xã đã hoàn thành được 15 tiêu chí, còn 4 tiêu chí chưa đạt. Trong năm 2020, xã phấn đấu sẽ hoàn thành 4 tiêu chí còn lại để về đích NTM.
 
Nói về những kết quả và thành công của xã nhà trong quá trình xây dựng NTM, ông Bùi Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Nghi Thiết chia sẻ: “Một trong những thành công lớn nhất của địa phương trong những năm qua chính là việc ổn định tình hình ANTT trên địa bàn. Bên cạnh đó xã cũng định hướng chuyển đổi công ăn việc làm từ thủ công nghiệp và ngư nghiệp không mang lại hiệu quả kinh tế cao sang thương mại dịch vụ và xuất khẩu lao động”.
Một góc xã Nghi Thiết nhìn từ trên cao
Một góc xã Nghi Thiết nhìn từ trên cao
Lắm khó khăn!
 
Mặc dù đã đạt được rất nhiều kết quả tích cực trong quá trình xây dựng NTM, tuy nhiên trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Nghi Thiết thừa nhận: Để thực hiện các tiêu chí còn lại đối với một xã bãi ngang còn gặp nhiều khó khăn như Nghi Thiết là cả một thử thách, đặt biệt là tiêu chí quy hoạch khi địa phương có đặc thù đất chật, người đông, nhân dân bao đời định cư với những tuyến đường chỉ có độ rộng 1 m, cho nên để đảm bảo được độ rộng các tuyến đường của tiêu chí quy hoạch như trong yêu cầu của bộ tiêu chí là cả một thách thức!.
 
Khi được hỏi về những kiến nghị, đề xuất của địa phương, Ông Bùi Văn Thành cho biết thêm: Theo Đề án xây dựng NTM của xã Nghi Thiết, tổng nhu cầu vốn để xã hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM là con số rất lớn, vượt xa khả năng huy động tài chính của xã. Để tiếp tục thực hiện chương trình xây dựng NTM, bên cạnh sự quyết tâm, nỗ lực của chính quyền địa phương và người dân, xã Nghi Thiết rất cần có sự quan tâm kịp thời của các cấp, ngành trong việc đầu tư phát triển kinh tế, xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng. Các quy định về tiêu chí trong bộ tiêu chí xây dựng NTM cũng nên có sự điều chỉnh để phù hợp với tính đặc thù của các xã vùng bãi ngang đặc biệt khó khăn.    
.

Văn Hậu - Trọng Đại

.