Thứ Ba, 03/03/2020, 15:07 [GMT+7]

Trưởng phòng BIDV 'vượt mặt' giám đốc, tự ý ký cam kết bảo lãnh

(Congannghean.vn)-Mặc dù không đủ thẩm quyền và lợi dụng sự không hiểu biết của người dân, một trưởng phòng khách hàng của chi nhánh Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tại Nghệ An đã ký cam kết thanh toán thay cho doanh nghiệp để đốc thúc xây dựng công trình đúng tiến độ. Hệ quả, công trình bàn giao, tiền đã được chủ đầu tư thanh toán nhưng doanh nghiệp lại không trả cho bên thi công.
Ông Hải, ông Hạnh trao đổi cùng phóng viên
Ông Hải, ông Hạnh trao đổi cùng phóng viên
Ông Lê Thanh Hải (SN 1952), Chủ nhiệm Hợp tác xã CP sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng và công trình thương mại, vận tải hàng hóa Lan Hải (HTX Lan Hải), có địa chỉ tại xóm Hà Long, xã Vân Diên, huyện Nam Đàn và ông Nguyễn Văn Hạnh (SN 1963) chủ thầu thi công cùng trú trên địa bàn xã Vân Diên vừa có đơn tố cáo và kêu cứu khẩn cấp gửi tòa án cũng như cơ quan chức năng, phản ánh về việc Ngân hàng BIDV Chi nhánh Phủ Diễn có hành vi lừa dối, trốn tránh trách nhiệm trong việc bảo lãnh thanh toán cho người lao động.
 
Theo trình bày, ngày 4/5/2018, Công ty TNHH Xây dựng Phương Thảo (Công ty Phương Thảo), có trụ sở tại nhà ông Cao Đăng Sáu, xóm 18, xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu ký kết Hợp đồng kinh tế số 24/2018/HĐ-XD.G42 xây dựng công trình dự án với Lữ đoàn Công binh 414 - Quân khu 4, xây dựng, sửa chữa một số hạng mục trong khuôn viên đơn vị tại xã Vân Diên, huyện Nam Đàn với giá trị gói thầu trị giá 6,3 tỉ đồng. Để thực hiện dự án, ngày 9/5/2018, Công ty Phương Thảo đã ký kết hợp đồng thi công giao khoán với ông Nguyễn Văn Hạnh và ký kết hợp đồng mua bán vật liệu xây dựng với HTX Lan Hải. Trong quá trình thực hiện, do Công ty Phương Thảo không thanh toán đủ tiền như thỏa thuận nên phía HTX Lan Hải đã ngừng cung cấp dịch vụ, ông Nguyễn Văn Hạnh cũng ngừng thi công. Sau khi dự án bị ngừng trệ gần một tháng, phía Lữ đoàn 414 đã yêu cầu Công ty Phương Thảo phải có biện pháp để công trình đúng tiến độ.
 
Là khách hàng thân thiết của Ngân hàng BIDV Chi nhánh Phủ Diễn nên ông Cao Đăng Sáu, Giám đốc Công ty Phương Thảo đã cầu cứu ngân hàng này. Ngay sau đó, đại diện ngân hàng là ông Trần Văn Hùng, Phó Giám đốc chi nhánh và Trưởng phòng khách hàng Hồ Văn Hào đã nhiều lần đến làm việc với chủ đầu tư. Phương án được thống nhất là Ngân hàng BIDV Chi nhánh Phủ Diễn sẽ bảo lãnh thanh toán tiền nhân công và vật tư cho Công ty Phương Thảo để ông Hải tiếp tục cung ứng vật liệu và ông Hạnh tiếp tục thi công dự án. Ngày 9/12/2018, tại trụ sở Ngân hàng BIDV chi nhánh Phủ Diễn ở khối 4, huyện Diễn Châu, đại diện Lữ đoàn 414, Ngân hàng BIDV, Công ty Phương Thảo cùng ông Hạnh, ông Hải đã ký vào bản cam kết thực hiện tiến độ thi công và thanh toán. Cam kết nêu rõ: “Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Phủ Diễn chịu trách nhiệm thanh toán chi phí vật liệu xây dựng cho HTX Lan Hải và thanh toán 95% giá trị nhân công cho ông Trần Văn Hạnh, giữ lại 5% tiền bảo hành nhân công, sau khi hết bảo hành thì sẽ thanh toán tiếp 5% giá trị nhân công”.
 
Ngày 26/12/2018, Ngân hàng BIDV đã có Thư bảo lãnh bảo hành số 414 gửi Lữ đoàn 414, nội dung thông báo cho biết, phía ngân hàng đã chấp thuận bảo lãnh cho Công ty Phương Thảo “đảm bảo cho việc thực hiện nghĩa vụ bảo hành theo Hợp đồng thi công xây dựng công trình số 24/2018/HĐ-XD.G24 ngày 4/5/2018 giữa Công ty và bên nhận bảo lãnh là Lữ đoàn 414, với giá trị bảo lãnh 338.315.650 đồng”. Ngay sau đó, phía HTX Lan Hải đã nhận được số tiền 300 triệu đồng và ông Nguyễn Văn Hạnh được nhận gần 300 triệu, cùng với việc yên tâm đã có phía ngân hàng trả tiền theo cam kết giữa các bên nên việc thi công dự án tiếp tục được thực hiện. Để hoàn thiện dự án vào ngày 9/12/2018 theo yêu cầu của chủ đầu tư, ông Hải và ông Hạnh đã tập trung nhân lực để thi công. 
 
Dự án đã được bàn giao theo đúng cam kết, phía chủ đầu tư là Lữ đoàn 414 cũng đã tất toán cho Công ty Phương Thảo toàn bộ kinh phí của dự án thông qua tài khoản của doanh nghiệp này tại Ngân hàng BIDV Chi nhánh Phủ Diễn nhưng đến nay, HTX Lan Hải còn thiếu số tiền hơn 557 triệu đồng và ông Nguyễn Văn Hạnh hơn 692 triệu đồng vẫn chưa được thanh toán. Thậm chí, trước Tết Nguyên đán Canh Tý, trực tiếp ra trụ sở ngân hàng đòi nợ, ông Hạnh được Phó Giám đốc Trần Văn Hùng hứa hẹn đến ngày 26/12/2019 âm lịch sẽ chuyển tiền nhưng tiếp tục thất hứa, buộc ông này phải bán vội đồ đạc có giá trị trong nhà để trả tiền nhân công cho thợ kịp về đón Tết. 
 
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Đức Tài, Giám đốc Ngân hàng BIDV Phủ Diễn cho biết, có sự việc xảy ra như đơn tố cáo, tuy nhiên bản cam kết giữa các bên thỏa thuận với nhau là không đủ cơ sở để nói rằng ngân hàng sẽ bảo lãnh trả nợ. Thứ nhất, trong biên bản ghi đại diện chủ đầu tư là Đại úy Nguyễn Quốc Huy, chỉ là trợ lý doanh trại, không được ủy quyền nên không đủ thẩm quyền. Thứ hai, đại diện ngân hàng là Trưởng phòng khách hàng doanh nghiệp nên cũng không đủ tư cách pháp nhân. Việc ông Hồ Văn Hào ký là hoàn toàn không đúng và không đủ thẩm quyền, việc ký vào cam kết này là sai và phía ngân hàng sẽ có quy trình xử lý cán bộ. Hiện tại thì chưa thực hiện việc xử lý, nhưng sắp tới sẽ có hình thức. 
 
Ông Tài cũng thừa nhận việc cán bộ ngân hàng lên tận công trình và thừa nhận việc ông Hạnh, ông Hải đến tận trụ sở để giao dịch. “Ngân hàng cho nhà thầu vay tiền, khi thấy dự án chậm tiến độ nên có trách nhiệm đốc thúc. Còn ông Hạnh, ông Hải đến trụ sở ngân hàng là đi cùng với Công ty Phương Thảo để phối hợp với ngân hàng. Trong sự việc này, cam kết giữa các bên không bảo lãnh được, các ông tin vào cam kết này là không có cơ sở. Bằng cách này hay cách khác thì ngân hàng phải đốc thúc việc thi công và thanh toán, còn trách nhiệm trả nợ là của Công ty Phương Thảo”, ông Tài cho biết thêm.
 
Trong một diễn biến khác, bất bình trước việc làm nhập nhằng, không rõ ràng của cán bộ Ngân hàng BIDV, HTX Lan Hải và ông Nguyễn Văn Hạnh đã làm đơn khởi kiện vụ việc ra tòa án. Việc không chịu thanh toán khi dự án đã hoàn thiện đã đẩy người lao động vào khó khăn, doanh nghiệp không thu hồi được vốn để tái đầu tư. “Theo chúng tôi được biết thì tất cả các công trình của Công ty Phương Thảo thi công đều được Ngân hàng BIDV Chi nhánh Phủ Diễn đứng ra bảo lãnh cho chủ đầu tư. Bằng cách đã làm với Lữ đoàn 414, tiền chủ đầu tư chuyển trả cho doanh nghiệp qua Ngân hàng BIDV sẽ bị ngân hàng giữ lại một phần để cấn nợ bởi hiện nay, Công ty Phương Thảo đang trong tình trạng khó khăn, nợ nần khắp nơi. Do đó, bằng cách khởi kiện ra tòa, chúng tôi tố cáo nhân viên ngân hàng đã hoạt động không đúng quy định pháp luật, có hành vi dùng nghiệp vụ để lừa dối trong việc bảo lãnh thanh toán cho doanh nghiệp”, ông Lê Thanh Hải cho biết.
.

THIỆN THÀNH

.