Thứ Hai, 02/03/2020, 09:07 [GMT+7]

Thiếu nhà ở xã hội, chủ đầu tư vẫn gặp khó

Theo khảo sát của Bộ Xây dựng, nhu cầu nhà ở xã hội (NOXH) của riêng TP Hồ Chí Minh đến năm 2020 đã cần khoảng 134.000 căn hộ. Tuy vậy, đến nay thành phố mới chỉ triển khai được 39 dự án với quy mô 45.000 căn và dự kiến hết năm nay cũng chỉ hoàn thành được hơn 20.000 căn.
 
Thông tin được ông Phan Trường Sơn, Trưởng phòng Quản lý phát triển nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng đưa ra đã cho thấy, cả năm 2019 tại thành phố chỉ có 3 dự án NOXH được hoàn thành và không có dự án NOXH mới nào được triển khai.
 
Những năm qua nhu cầu về NOXH của thành phố còn tăng rất nhanh khi thực tế, số nhân khẩu tại thành phố đã lên đến 13 triệu người trong khi số liệu thống kê chỉ là gần 9 triệu. Đồng thời mỗi năm dân số cơ học của thành phố tăng 200 ngàn người và theo Sở Xây dựng thành phố, hiện trên địa bàn có hơn 470.000 hộ gia đình chưa có nhà ở hoặc phải ở chung với cha mẹ, người thân.
Một dự án nhà ở xã hội.
Một dự án nhà ở xã hội.
Cùng lúc tại thành phố còn khoảng 18.000 hộ gia đình bị di dời trong các dự án chỉnh trang đô thị, không đủ điều kiện bồi thường hoặc không đủ để mua nhà ở thương mại. Khảo sát của Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố cũng cho thấy có đến 81.000 hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu nhà ở xã hội trong giai đoạn 2016-2020.
 
Trong đó, đa số các nhóm đối tượng đều chọn phương thức thuê mua NOXH. Nghịch lý là phần đông những người chưa có nhà đều phải đi thuê ở tại các phòng trọ tự phát không đảm bảo các điều kiện tối thiểu do người dân xây dựng, trong khi doanh nghiệp (DN) muốn tham gia đầu tư phòng trọ một cách bài bản lại không được phép.
 
Nhu cầu thuê mua NOXH của người dân những năm qua và những năm sắp tới là rất bức thiết, nhưng việc triển khai các dự án NOXH của DN đang gặp phải rào cản thủ tục pháp lý nghiêm trọng ngay từ các bước tiến hành triển khai dự án. 
 
Đơn cử như theo phản ánh của đại diện Công ty Lê Thành, DN này đã nộp hồ sơ đề nghị cấp quyết định chủ trương đầu tư dự án tại Sở Kế hoạch - Đầu tư từ tháng 3-2019 đến nay cũng vẫn chưa được giải quyết và chưa có cơ quan nào nhận trách nhiệm tháo gỡ cho DN.
 
Nguyên nhân là do chỉ tiêu quy hoạch của khu đất có tầng cao 15 tầng, mật độ xây dựng 30% nhưng hệ số sử dụng chỉ có 2.0. Đại diện DN cho rằng hệ số sử dụng đất này chỉ dành cho khu nhà thấp tầng, không phù hợp với khu đất được quy hoạch là nhà cao tầng. Bởi nếu lấy số tầng cao là 15 tầng nhân với mật độ xây dựng là 30% thì hệ số sử dụng đất đã là 4,5, đó là chưa tính NOXH được tăng 50% mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất theo quy định của Chính phủ.
 
Bất hợp lý giữa các thông số kỹ thuật trong đồ án quy hoạch của các cơ quan chức năng đã khiến DN mất cả năm trời vẫn chưa thể triển khai dự án. Những vướng mắc này, các sở ngành có trách nhiệm giải quyết hồ sơ đều đã biết, nhưng việc tháo gỡ thì chậm chạp khiến DN và người thu nhập thấp phải dài cổ chờ đợi. Do đó UBND thành phố cần quyết liệt chấn chỉnh để tháo gỡ rào cản đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới lộ trình phát triển NOXH trên địa bàn thành phố hiện nay.
.

Nguồn: CAND

.