Chủ Nhật, 01/03/2020, 13:49 [GMT+7]
DỰ ÁN TÁI ĐỊNH CƯ CÁC HỘ DÂN SỐNG CẠNH BÃI RÁC NGHI YÊN

Cần đẩy nhanh tiến độ

(Congannghean.vn)-Sau gần một năm triển khai thi công, dự án tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên, huyện Nghi Lộc vẫn chưa hoàn thiện mặt bằng. Trong khi, hàng chục hộ dân hằng ngày vẫn phải “sống mòn” cùng với sự ô nhiễm được thải ra trong quá trình vận hành, xử lý rác thải. 

Dự án khu tái định cư đang thi công dở dang
Dự án khu tái định cư đang thi công dở dang
Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên tại xóm 4, xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc có diện tích 46 ha, gồm 2 dự án: Khu chôn lấp chất thải rắn Nghi Yên, do Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An chịu trách nhiệm quản lý, vận hành, hoạt động chính thức từ ngày 28/12/2012, với 8 ô chôn lấp. Cùng với đó, Nhà máy xử lý và tái chế chất thải rắn Ecovi, có công suất 300 tấn rác thải sinh hoạt và 3 tấn rác thải y tế/ngày đêm, do Chi nhánh Công ty CP Galax tại Nghệ An làm chủ đầu tư. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, dự án này đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến các hộ dân sinh sống xung quanh khu vực xử lý rác thải của Khu liên hiệp. Thậm chí, do không thể chịu cảnh sống chung với môi trường ô nhiễm, nhiều hộ dân ở đây đã tập trung chặn xe chở rác. Một số hộ gia đình không thể chịu đựng được đã phải di dời đến ở nơi khác.
 
Vào cuộc thanh, kiểm tra, UBND tỉnh Nghệ An xác định Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An đã vi phạm các quy định xả thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên. Xả nước thải có chứa thông số BOD5 vượt quy chuẩn kỹ thuật 21 lần và COD vượt quy chuẩn hơn 16 lần. Trên cơ sở đó, tháng 8/2019, UBND tỉnh Nghệ An ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty này với số tiền 594 triệu đồng do gây ô nhiễm môi trường. Trước sự phản ứng quyết liệt từ phía người dân, huyện Nghi Lộc đã tiến hành khảo sát, thống kê các hộ dân bị ảnh hưởng, lên phương án di dời các hộ dân đến Khu tái định cư tại xóm 3, xã Nghi Yên. 
 
Theo báo cáo của UBND huyện Nghi Lộc, Khu tái định cư xã Nghi Yên ảnh hưởng đến 106 hộ dân, với tổng số tiền đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) là 10,2 tỉ đồng. Đến nay, còn 2 hộ có đất nông nghiệp chưa chi trả tiền. Trong đó, hộ ông Nguyễn Xuân Ân chưa thống nhất nhận tiền bồi thường và hỗ trợ, nguyện vọng của gia đình đề nghị bố trí 1 lô tái định cư vì lý do thu hồi đất nông nghiệp. Hộ ông Hoàng Xuân Thắng hiện đang phê duyệt phương án bồi thường. Dự án Khu tái định cư các hộ dân sống gần Khu liên hợp xử lý chất thải rắn xã Nghi Yên được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt tại Quyết định số 2794/QĐ-UBND ngày 4/7/2018 với tổng mức đầu tư 50,994 tỉ đồng. Trong đó, giá trị gói thầu xây lắp là 31,427 tỉ đồng và chi phí bồi thường, GPMB là 11 tỉ đồng. Tiến độ thi công theo hợp đồng là 24 tháng kể từ ngày khởi công. 
 
Sau 9 tháng, đơn vị thi công đã cơ bản hoàn thành việc bóc hữu cơ, đắp đất nền, lắp đặt hệ thống cột điện chiếu sáng và hoàn thành đúc cấu kiện bó vỉa. Đang tiếp tục san lấp mặt bằng, lắp đặt hoàn thiện hệ thống thoát nước, hệ thống điện và nền mặt đường. Khối lượng chưa thi công gồm mặt đường, nhà văn hóa và các công trình phụ trợ, hệ thống đường dây dẫn điện và trạm biến áp. Đối với 78 hộ dân nằm trong vùng di dời, có 35 hộ có đất ở và 78 hộ có nhà cửa nằm trong phạm vi ảnh hưởng. Đến nay, UBND huyện Nghi Lộc đã bồi thường và hỗ trợ số tiền 94,25 tỉ đồng. Hiện nay, Hội đồng bồi thường, GPMB dự án đã tổ chức họp xét đối tượng tái định cư đủ điều kiện cho 65 lô. Các đối tượng trên 18 tuổi chưa lập gia đình có 17 lô và 11 lô các đối tượng có nhà nơi khác trên địa bàn hiện đang xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh. Tính đến thời điểm này, tại khu tái định cư đã bố trí được 28,877 tỉ đồng, hiện còn thiếu 24,618 tỉ đồng, trong đó ngân sách UBND tỉnh là 17,047 tỉ đồng, ngân sách UBND TP Vinh là 7,571 tỉ đồng.
 
Ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc cho biết, khó khăn vướng mắc hiện nay là có 16 hộ có công trình xây dựng (chủ yếu cơi nới công trình phục vụ sinh hoạt), sau khi UBND tỉnh có thông báo cho phép lập phương án di dời các hộ trong phạm vi ảnh hưởng, UBND huyện đã ban hành công văn và lập đoàn đi đến từng hộ yêu cầu đình chỉ xây dựng thì các hộ dân yêu cầu bồi thường phần tài sản này do Nhà nước không có các thủ tục công bố quy hoạch và giữ nguyên hiện trạng không cơi nới nên người dân không được biết. Vấn đề này, huyện Nghi Lộc đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh cho phép hỗ trợ bồi thường 100% phần tài sản cho 16 hộ dân nêu trên. Ngoài ra, đây là dự án đặc thù, diện tích thu hồi đất vườn các hộ lớn nhưng do chỉ được công nhận 1 lần hạn mức đất ở; vì vậy có 2 đối tượng là con trên 18 tuổi chưa lập gia đình và xây nhà trên đất vườn bố mẹ nhưng không ở thường xuyên, đề nghị UBND tỉnh cho phép xét cấp đất tái định cư như chính sách đã áp dụng trên dự án đường nối Vinh - Cửa Lò.
 
Trước đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh đã trực tiếp kiểm tra hiện trạng xây dựng tại khu tái định cư này. Trên cơ sở thực tế tại hiện trường, Phó Chủ tịch giao huyện Nghi Lộc hoàn thành các hạng mục hạ tầng khu tái định cư để chỉ đạo nhà thầu thi công thực hiện, đảm bảo hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 3/2020. Đối với công trình cấp điện, giao thông cần phải ưu tiên triển khai xây dựng, đảm bảo hoàn thành trước 10/3/2020 để các hộ dân vào xây dựng nhà ở. Huyện Nghi Lộc phải hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường trong tháng 2/2020 để người dân tổ chức bốc thăm nhận đất tái định cư xây dựng nhà ở. Liên quan đến vấn đề xử lý rác thải, UBND tỉnh Nghệ An giao UBND TP Vinh, trình thủ tục đầu tư dự án trạm xử lý nước rỉ rác, nghiên cứu chọn lựa công nghệ xử lý hiện đại, phù hợp với đặc thù nước rỉ rác tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên, đảm bảo quy chuẩn về môi trường.
.

THIÊN THẢO

.