Thứ Sáu, 28/02/2020, 10:01 [GMT+7]

Phát hiện cơ sở sản xuất khẩu trang kém chất lượng

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, tình hình dịch COVID-19 đang có những diễn biến hết sức phức tạp trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Trước tình hình đó, một số đối tượng trong nước đã lợi dụng để sản xuất, buôn bán các loại khẩu trang dạng y tế trái với quy định của pháp luật. Thông qua các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/2, Đội 2, Phòng Cảnh sát Môi trường (CSMT) Công an tỉnh Nghệ An phát hiện 1 cơ sở chuyên sản xuất, buôn bán các loại khẩu trang có mẫu mã giống khẩu trang y tế mà không có bất cứ giấy tờ pháp lý liên quan. 
 
Sau một thời gian tập trung lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để theo dõi, thu thập các tài liệu, chứng cứ liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật nói trên, vào lúc 10 giờ ngày 25/2, Đội 2, Phòng CSMT chủ trì phối hợp với Cục Quản lý thị trường Nghệ An và Công an phường Quang Tiến, TX Thái Hòa tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất, gia công khẩu trang dạng y tế do Bùi Văn Đại (SN 1983), quê quán huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình, hiện trú tại khối Dốc Cao, phường Quang Tiến. Qua đó, phát hiện 16 công nhân đang sản xuất, gia công khẩu trang dạng y tế. Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ 5 máy khâu công nghiệp, 109 kg phôi nguyên liệu khẩu trang dạng y tế 4 lớp không có lớp kháng khuẩn. Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình được chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của toàn bộ số nguyên liệu đầu vào để sản xuất khẩu trang. 
Lực lượng chức năng kiểm tra số khẩu trang kém chất lượng tại cơ sở của Bùi Văn Đại
Lực lượng chức năng kiểm tra số khẩu trang kém chất lượng tại cơ sở của Bùi Văn Đại
 
Qua đấu tranh, Bùi Văn Đại khai nhận, việc sản xuất khẩu trang được thực hiện theo đơn đặt hàng của 1 người tên là Lê Văn Minh trú tại huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Đặc biệt, toàn bộ nguyên liệu để phục vụ việc sản xuất khẩu trang kém chất lượng đều do Minh cung cấp. Với mỗi chiếc khẩu trang được sản xuất ra, Minh sẽ trả cho Đại số tiền 300 đồng. Đổi lại, Đại phải đảm bảo không được bán khẩu trang ra ngoài thị trường khi chưa được sự đồng ý của Minh và nếu để làm mất bất cứ 1 chiếc khẩu trang nào, Đại sẽ phải bồi thường 1,5 USD cho Minh. Để thực hiện ý định của mình, từ ngày 20/2, Đại đã chuẩn bị 16 máy, hoàn thiện các đường điện để thành lập xưởng may công nghiệp và thuê 16 - 20 công nhân tiến hành may liên tục số lượng 30.100 chiếc khẩu trang theo đơn đặt hàng của Minh. Hiện, vụ việc đang được lực lượng chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ để xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật. 
 
Đại úy Bùi Mạnh Hùng, cán bộ Đội 2, Phòng CSMT cho biết, thời gian qua, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Công an tỉnh và lãnh đạo đơn vị về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19, các đội nghiệp vụ đã tập trung lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh với các hành vi sản xuất, buôn bán, vận chuyển khẩu trang giả, kém chất lượng. Trong đó, CBCS đặc biệt tập trung vào các tuyến, địa bàn trọng điểm; đẩy mạnh kiểm tra các nhà thuốc và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc phát hiện, xử lý những cơ sở có hành vi vi phạm. Việc phát hiện, xử lý cơ sở sản xuất do Bùi Văn Đại làm chủ là một trong những thành tích nổi bật của lực lượng CSMT trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Qua đó, kịp thời ngăn chặn số lượng lớn khẩu trang kém chất lượng đưa ra ngoài thị trường tiêu thụ. Vụ việc cũng là lời cảnh tỉnh cho những ai đang có ý định sản xuất, buôn bán khẩu trang giả, kém chất lượng sẽ bị xử lý nghiêm; đồng thời, khuyến cáo người dân nên lựa chọn những sản phẩm có thương hiệu, uy tín để phòng, chống dịch COVID-19 trong thời điểm hiện nay. 
 
.

Ngọc Anh

Ngọc Anh