Thứ Bảy, 21/03/2020, 08:17 [GMT+7]

Tăng cường xử lý, giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông

(Congannghean.vn)-Với quyết tâm giải tỏa vi phạm, thiết lập trật tự kỷ cương an toàn giao thông (ATGT) trên các tuyến đường, thời gian qua, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt. Đặc biệt là chú trọng công tác tuyên truyền; khảo sát, xác định các tuyến, địa bàn bị lấn chiếm hành lang ATGT và tăng cường giải tỏa, xử lý vi phạm. Qua đó, bảo đảm tốt “đường thông, hè thoáng”; đồng thời, nâng cao ý thức tự giác và phát huy vai trò của quần chúng nhân dân trong công tác bảo vệ, giải tỏa lấn chiếm, chống tái lấn chiếm hành lang ATGT trên địa bàn toàn tỉnh.
Các lực lượng chức năng trao đổi kế hoạch bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn
Các lực lượng chức năng trao đổi kế hoạch bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn
Sau hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết số 56/2016/NQ-HĐND ngày 16/12/2016 của HĐND tỉnh, công tác giải tỏa hành lang ATGT, hè phố có nhiều chuyển biến tích cực. 
 
Điển hình là đã ghi nhận sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị, xã hội ở cơ sở; hình thành và phát huy sự phối hợp giữa địa phương với đơn vị quản lý, bảo trì đường bộ, đường sắt và bước đầu tạo hiệu quả thiết thực. Việc giải tỏa vi phạm hành lang ATGT được thực hiện đúng quy trình, quy định của pháp luật, phù hợp với thực tế của địa phương và nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân; ít phát sinh khiếu nại, tố cáo trong quá trình thực hiện; giải tỏa thành công nhiều công trình kiên cố, lấn chiếm trái phép hành lang ATGT tồn tại trong thời gian dài, lập lại trật tự ATGT trên nhiều tuyến đường bộ.
 
Đặc biệt, việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp đã tạo sự chuyển biến tích cực về tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương, đơn vị có liên quan; đồng thời, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về bảo vệ hành lang ATGT trong cộng đồng dân cư. Các vi phạm về xây dựng công trình kiên cố trong phạm vi hành lang ATGT đã giảm. Nếu như trước thời điểm có Nghị quyết số 56, bình quân mỗi tháng có hơn 100 trường hợp vi phạm thì nay chỉ còn bình quân 30 trường hợp/tháng. Kết quả này cho thấy, Nghị quyết số 56 đã thực sự đi vào cuộc sống của người dân.
 
Đến nay, cơ bản các công trình cố ý vi phạm lấn chiếm, tái lấn chiếm đã được giải tỏa, từng bước duy trì, sắp xếp lại hành lang ATGT, vỉa hè đô thị. Tính từ năm 2017 - 2019, toàn tỉnh đã giải tỏa được 78.468 m2 nhà, ki-ốt, lều, quán; 106.446 m2 mái che các loại; 14.156 biển quảng cáo; 16.117 m2 bậc lên xuống; 189 điểm rửa xe, giữ xe; 1.094 cột điện, cột viễn thông; 52.943 m tường rào…  Qua số liệu quản lý trên 7 tuyến Quốc lộ và 32 tuyến đường tỉnh do Sở GTVT quản lý cho thấy, trước thời điểm có Nghị quyết số 56, năm 2016 có 548 trường hợp; năm 2017 còn 419 trường hợp (giảm 129 trường hợp so với năm 2016); năm 2018 còn 376 trường hợp (giảm 43 trường hợp so với năm 2017) và năm 2019 là 313 trường hợp (giảm 63 trường hợp so với năm 2018).
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giải tỏa hành lang ATGT thời gian qua vẫn còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc. Trong đó, tình trạng tái lấn chiếm hành lang giao thông, vỉa hè sau giải tỏa diễn ra khá phổ biến, nhất là tại địa bàn thành phố, thị xã và thị trấn các huyện. Việc xem vỉa hè là nơi làm ăn sinh sống đã ăn sâu trong tiềm thức người dân. Sự phối hợp giữa chính quyền địa phương cấp huyện, cấp xã với các đơn vị quản lý đường bộ, đường sắt chưa thực sự hiệu quả. Một số đơn vị quản lý đường bộ, đường sắt chưa phối hợp với chính quyền huyện, xã trong công tác thống kê, rà soát các vi phạm hành lang ATGT; nhiều địa phương còn lúng túng trong việc xác định phạm vi giải tỏa trong công tác thống kê, rà soát các vi phạm hành lang ATGT. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật còn hạn chế, chưa thường xuyên. Kinh phí phục vụ công tác giải tỏa vi phạm, chống tái lấn chiếm hành lang ATGT vẫn thiếu và chưa được cấp kịp thời...
 
Năm 2020, với chủ đề: “Quyết tâm giữ vững trật tự hành lang ATGT, văn minh đô thị”, UBND tỉnh yêu cầu chính quyền các cấp và sở, ban, ngành liên quan thực hiện chống tái lấn chiếm một cách hiệu quả, nhất là duy trì kết quả đã đạt được trong các năm 2017, 2018 và 2019. Cùng với đó, xử lý dứt điểm các tồn tại vi phạm về cấp đất, giao đất, cho thuê đất, sử dụng đất trái quy định trên hành lang ATGT; xử lý dứt điểm vi phạm về quy hoạch xây dựng ven các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt. Tiến hành thu hồi và bàn giao dứt điểm cho đơn vị quản lý phần diện tích đất của đường bộ và hành lang ATGT bị lấn chiếm, tái lấn chiếm trái phép.
 
Đặc biệt, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 56, rất cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội. Trong đó, tăng cường kiểm tra việc tổ chức thực hiện tại cơ sở; xử lý nghiêm, đúng quy định đối với người đứng đầu địa phương, đơn vị thiếu tinh thần trách nhiệm, buông lỏng quản lý để tình trạng vi phạm, tái lấn chiếm hành lang ATGT diễn ra trên địa bàn; kiểm điểm trách nhiệm từng cá nhân, tổ chức liên quan từ việc tham mưu đến tổ chức thực hiện đối với các phường, xã đạt hiệu quả thấp. Ngoài ra, duy trì kết quả thực hiện đợt cao điểm giải tỏa vi phạm, chống tái lấn chiếm hành lang ATGT, nhất là trong dịp trước, trong và sau Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán năm 2020.
.

Ngọc Anh

.