Thứ Ba, 19/11/2019, 11:11 [GMT+7]

Cần sớm thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển

(Congannghean.vn)-Tính đến nay, đã hơn 3 năm kể từ ngày Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo có hiệu lực thi hành; trong đó có nội dung yêu cầu các địa phương thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển thuộc phạm vi quản lý. Thế nhưng, đến nay việc triển khai công tác này trên địa bàn tỉnh còn chậm.

Sớm thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển, nhằm đảm bảo các nội dung Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo đã quy định
Sớm thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển, nhằm đảm bảo các nội dung Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo đã quy định

Theo tìm hiểu của phóng viên, Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2016) yêu cầu, trong thời hạn 18 tháng kể từ thời điểm Luật này có hiệu lực thi hành, UBND tỉnh có trách nhiệm thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển thuộc phạm vi quản lý. Theo đó, thời gian tối đa thực hiện và hoàn thành dự án “Thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển tỉnh” là trước ngày 1/1/2018. Tuy nhiên, đến nay việc thực hiện Đề án “Điều tra, thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển tỉnh Nghệ An” do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An chủ trì nghiên cứu vẫn chưa hoàn thiện nên chưa thể triển khai các bước tiếp theo. Điều này cho thấy, việc thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển ở Nghệ An đang quá chậm so với quy định của Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hành lang bảo vệ bờ biển là dải đất ven biển được thiết lập ở những khu vực cần bảo vệ hệ sinh thái, duy trì giá trị dịch vụ của hệ sinh thái và cảnh quan tự nhiên ở vùng bờ; giảm thiểu sạt lở bờ biển, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng; bảo đảm quyền tiếp cận của người dân đối với biển.

Tại Nghệ An, với chiều dài 82 km bờ biển, tỉnh ta luôn xác định biển và khu vực vùng bờ là một trong những vùng kinh tế động lực. Theo đó, nhiều dự án, khu công nghiệp, dịch vụ du lịch đã được hình thành, góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế của tỉnh. Tuy nhiên, hiện nay vùng biển cũng đang chịu nhiều tác động tiêu cực do biến đổi khí hậu và nước biển dâng, thêm vào đó, hiện tượng chồng lấn quy hoạch giữa các ngành cùng địa phương đang đặt ra những thực tiễn cần giải quyết.

Mặt khác, theo quy định của Luật này, trong hành lang bảo vệ bờ biển, nghiêm cấm các hoạt động xây dựng mới, mở rộng công trình xây dựng; xây dựng mới nghĩa trang, bãi chôn lấp chất thải; khoan, đào, đắp trong hành lang bảo vệ bờ biển; lấn chiếm, sử dụng trái phép hành lang bảo vệ bờ biển; khai hoang, lấn biển; cải tạo công trình đã xây dựng; thăm dò khoáng sản, dầu khí; hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có nguy cơ làm suy thoái hệ sinh thái vùng bờ, suy giảm giá trị dịch vụ của hệ sinh thái và cảnh quan tự nhiên. Đặc biệt, tại Khoản 1, Điều 79 của Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo quy định, kể từ thời điểm Luật này được công bố (ngày 8/7/2015), giữ nguyên hiện trạng, không được phép đầu tư, xây dựng mới công trình trong phạm vi 100 m tính từ đường mực nước triều cao trung bình nhiều năm về phía đất liền hoặc về phía trong đảo cho đến khi hành lang bảo vệ bờ biển được thiết lập. Vì thế, quy định này đã làm ảnh hưởng, ngưng trệ toàn bộ các dự án đầu tư và quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý xây dựng toàn bộ các đô thị, điểm dân cư nông thôn, khu chức năng ven biển. Đồng thời, ảnh hưởng đến việc giải quyết nhu cầu xây dựng nhà ở cho người dân tại các khu vực thuộc quy định của Luật này.

Do vậy, để kịp thời đáp ứng được yêu cầu về quản lý Nhà nước, đảm bảo việc khai thác, sử dụng hiệu quả tài nguyên vùng bờ theo hướng hiệu quả, bền vững, giải quyết những vướng mắc phát sinh thì việc nhanh chóng thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển tỉnh Nghệ An là rất cấp thiết.

Khi chưa thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển, các dự án nằm trong hành lang không thể thực hiện
Khi chưa thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển, các dự án nằm trong hành lang không thể thực hiện

Trả lời báo chí vấn đề trên, ông Võ Duy Việt, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An cho biết, việc thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển ở Nghệ An là rất cần thiết. Hiện, dù đặc thù của địa phương đang có một số vướng mắc nhưng Sở Tài nguyên và Môi trường đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thiện một cách nhanh nhất công việc được giao chủ trì. Đến thời điểm hiện tại đang triển khai đến giai đoạn lựa chọn nhà thầu cho dự án.

Hy vọng rằng, với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, việc thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển sẽ sớm được thực hiện, nhằm đảm bảo các nội dung theo Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo đã quy định, đồng thời tháo gỡ vướng mắc cho các dự án, các cá nhân, tập thể có nhu cầu đầu tư, sử dụng các khu vực đất đai gần bờ biển.

.

Đ.T

.