Thứ Bảy, 16/11/2019, 08:56 [GMT+7]

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân dự án cao tốc Bắc - Nam

(Congannghean.vn)-Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An là công trình trọng điểm quốc gia, có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của cả nước nói chung, Nghệ An nói riêng. Để đảm bảo bàn giao mặt bằng đất nông nghiệp vào 31/12/2019 và đến quý I/2020 cơ bản bàn giao đất ở phục vụ cho dự án theo như cam kết với Bộ Giao thông Vận tải, các địa phương cần tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân dự án. 
Lãnh đạo Bộ GTVT làm việc với chính quyền địa phương các cấp tỉnh Nghệ An                        về công tác GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn đi qua Nghệ An
Lãnh đạo Bộ GTVT làm việc với chính quyền địa phương các cấp tỉnh Nghệ An về công tác GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn đi qua Nghệ An
Với yêu cầu tiến độ thực hiện gấp rút, thời gian qua, UBND tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương có tuyến đi qua tập trung thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Trong đó, các địa phương được giao nhiệm vụ quản lý chặt chẽ phạm vi trước và sau GPMB. 
 
Theo báo cáo của Ban chỉ đạo GPMB đường bộ cao tốc, đến nay, dự án đã hoàn thành công tác bàn giao cọc GPMB cho 38/38 xã, đạt 100%. Tính đến ngày 10/11, Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) đã cấp vốn 660 tỉ đồng, song mới chỉ giải ngân được 38,28 tỉ đồng. Thời gian qua, UBND các huyện, thị cũng đã tập trung thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án. Đến nay, một số huyện, thị đã hoàn thành một số công việc như trích lục, trích đo; cụ thể, đã đo xong hiện trường 87,84/87,84 km, đạt 100% (38/38 xã); đã phê duyệt 45,48/87,84 km, đạt 51,7% (23/38 xã). Theo báo cáo của các địa phương, dự kiến có khoảng 608 hộ phải di dời tái định cư.
 
Theo đó, huyện Hưng Nguyên 177 hộ; huyện Diễn Châu 153 hộ; TX Hoàng Mai 151 hộ; huyện Nghi Lộc 50 hộ; huyện Quỳnh Lưu 44 hộ; huyện Yên Thành 33 hộ thuộc diện di dời. Các địa phương đã lựa chọn địa điểm tái định cư, hoàn thành việc kiểm kê kiểm đếm đất nông nghiệp của một số xã cũng như tiến hành rà soát các công trình công cộng. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, tiến độ thực hiện GPMB tại một số địa phương như Diễn Châu, Hưng Nguyên chưa thật sự quyết liệt, dẫn đến chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra. Cụ thể, công tác phê duyệt trích lục trích đo, phê duyệt thủ tục đầu tư xây dựng tái định cư, phê duyệt phương án di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, lập giá đất cụ thể để áp giá đền bù chưa hoàn thành…
 
Theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh, để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đảm bảo yêu cầu tiến độ dự án và kế hoạch đề ra, các sở, ngành, UBND các địa phương khẩn trương kiểm tra, rà soát, lập kế hoạch chi tiết tiến độ thực hiện; lập kế hoạch giải ngân kinh phí bồi thường GPMB phù hợp tiến độ thực tế, hoàn thành giải ngân trước ngày 31/12/2019 theo quy định. Nếu địa phương nào không hoàn thành công tác giải ngân theo kế hoạch vốn đã được bố trí, để nguồn vốn bị thu hồi thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Với một số địa phương có tiến độ thực hiện GPMB còn chậm so với kế hoạch như huyện Diễn Châu và Hưng Nguyên, qua kiểm tra thực địa mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đã yêu cầu lãnh đạo 2 huyện này ký cam kết hoàn thành công tác GPMB đúng tiến độ đề ra.
 
Cùng với công tác GPMB, các địa phương tập trung rà soát các đối tượng tái định cư, thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng các khu tái định cư chỉ phục vụ cho các hộ bị ảnh hưởng bởi dự án, trường hợp xây dựng thêm (nếu có) không phục vụ cho dự án thì địa phương tự bố trí kinh phí. Về phương án di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, chỉ thực hiện di dời các công trình bị ảnh hưởng bởi dự án, lập công trình có kỹ thuật tương đương với công trình hiện hữu, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, tận dụng tối đa vật tư, vật liệu đang sử dụng được. Các địa phương có chiều dài, khối lượng lớn thì đề nghị tăng cường cán bộ để triển khai đồng bộ, kịp thời giải ngân kinh phí và bàn giao mặt bằng. Đồng thời phối hợp với Ban quản lý dự án 6 trong quá trình thi công dự án, đảm bảo ANTT, ATGT trong quá trình thực hiện công tác bồi thường GPMB và thi công dự án trên địa bàn; kịp thời giải quyết các kiến nghị của nhân dân trong quá trình triển khai công tác GPMB và thi công dự án đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân.
.

HỒNG HẠNH

.