Thứ Tư, 04/03/2020, 16:08 [GMT+7]
Tại Phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai

Xây dựng nhà trái phép cạnh trụ sở UBND phường

(Congannghean.vn)-Mặc dù lô đất của hộ gia đình chưa được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đồng nghĩa không được UBND TX Hoàng Mai cấp giấy phép xây dựng, song hộ gia đình vẫn tiến hành xây dựng nhà ở kiên cố 2 tầng tại khối 16, phường Quỳnh Xuân, cách trụ sở UBND phường Quỳnh Xuân không xa.
Dù không được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất nhưng hộ gia đình anh Dương vẫn xây nhà ở kiên cố
Dù không được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất nhưng hộ gia đình anh Dương vẫn xây nhà ở kiên cố
Thông tin phản ánh cho biết, thời gian gần đây, tại khối 16, phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai có một hộ gia đình xây dựng nhà trái phép, song không bị chính quyền địa phương ngăn cản, xử lý kịp thời, khiến nhiều người bất bình và cho rằng chính quyền địa phương cố tình bao che cho sai phạm này.
 
Qua xác minh, tìm hiểu thực tế thông tin phản ánh, chúng tôi thấy rằng, tại khối 16, phường Quỳnh Xuân có một công trình nhà ở 2 tầng đang trong giai đoạn hoàn thiện, nằm cạnh Quốc lộ 1A. Người dân gần đó cho hay, ngôi nhà này là của anh Dương, xây dựng trên lô đất bỏ hoang nhiều năm. Theo quan sát của phóng viên, ngôi nhà nói trên có chiều rộng khoảng 8 - 10 m, chiều dài trên dưới 10 m, phía trước ngôi nhà là Quốc lộ 1A, phía sau là kênh dẫn nước của hồ Vực Mấu. Thời điểm chúng tôi có mặt, công trình đã xây dựng xong phần thô của ngôi nhà 2 tầng, đã lắp đặt cửa cuốn phía trước và một số công trình phụ trợ khác...
 
Ông Hồ Văn Sơn, Trưởng phòng Quản lý đô thị (QLĐT) TX Hoàng Mai cho biết: Phòng QLĐT chưa nhận được hồ sơ nào xin cấp phép xây dựng như phóng viên phản ánh và cũng không được UBND phường Quỳnh Xuân báo cáo có việc này. Ông Sơn phân trần, hiện trên địa bàn thị xã chưa lập Đội quy tắc, trật tự đô thị nên mọi việc ở cơ sở đều do cán bộ địa chính, xây dựng theo dõi, báo cáo, phòng không đủ nhân lực thường xuyên theo dõi ở cơ sở.
 
Làm việc với chính quyền địa phương, ông Vũ Văn Từ, Chủ tịch UBND phường Quỳnh Xuân thừa nhận có việc hộ gia đình ở khối 16, xây dựng nhà ở trái phép. Theo lời ông Từ, khu đất nói trên là đất của ông Vũ Minh Diêu mua của Hợp tác xã từ lâu nhưng chưa sử dụng vào mục đích xây dựng. Vừa rồi, gia đình có làm hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng bị thị xã trả hồ sơ, vì đất nằm trong chỉ giới 27 m của hành lang Quốc lộ 1A. Dù không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng cuối năm 2019, anh Dương con ông Diêu vẫn tiến hành xây dựng nhà, phường đã lập biên bản đình chỉ, yêu cầu gia đình không được xây dựng nhưng sau đó họ vẫn cố tình tranh thủ xây dựng.
 
Sau khi phóng viên phản ánh sự việc với Phòng QLĐT TX Hoàng Mai thì Phòng mới yêu cầu UBND phường Quỳnh Xuân cung cấp hồ sơ và báo cáo sự việc về hộ gia đình anh Dương xây dựng nhà trái phép.
 
Từ thông tin phản ánh, qua thực tế xác minh cho thấy, việc hộ gia đình anh Dương xây dựng nhà tại khối 16, phường Quỳnh Xuân trên khu đất chưa được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất là hoàn toàn trái với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, để xảy ra tình trạng trên, không loại trừ khả năng có sự “nương tay” của chính quyền địa phương phường Quỳnh Xuân, vì vị trí xây dựng cách UBND phường không xa. 
 
Đề nghị UBND TX Hoàng Mai kiểm tra, xử lý sự việc trên theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời làm rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước trên địa bàn đối với chính quyền phường Quỳnh Xuân và các cá nhân, tập thể có liên quan.
.

Đ. Thắng

.