Thứ Hai, 30/03/2020, 09:27 [GMT+7]
Xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An

Phòng học tiền tỉ có dấu hiệu thi công không đúng thiết kế được phê duyệt

(Congannghean.vn)-Theo thiết kế, các trụ đứng của công trình có kích thước 22cm x 35cm, song khi khiểm tra kích thước thực tế thì một số trụ không đủ 22 cm. Hay như phần móng công trình được phê duyệt sử dụng ván khuôn để đổ bê tông thì đơn vị thi công sử dụng gạch sò xây bao đổ bê tông... Ngoài ra, việc bảo quản vật liệu thi công (sắt, thép) hết sức sơ sài.
Dự án Trường Mầm non cụm 1 xã Quỳnh Thạch, tổng mức đầu tư                          hơn 6 tỉ đồng đang triển khai
Dự án Trường Mầm non cụm 1 xã Quỳnh Thạch, tổng mức đầu tư hơn 6 tỉ đồng đang triển khai
Tìm hiểu của phóng viên được biết, Dự án xây dựng Trường Mầm non Cụm 1, xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu do UBND xã Quỳnh Thạch làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư dự án là 6,2 tỉ đồng. Trong đó, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tài trợ số tiền 6 tỉ đồng, số còn lại là nguồn vốn địa phương đóng góp. Dự án được thiết kế một ngôi nhà 2 tầng, với 6 phòng học tiêu chuẩn và một số công trình phụ trợ khác. Công ty Bảo An là đơn vị trúng thầu thi công; Công ty CP tư vấn thiết kế đầu tư xây dựng Hoàng Giang là đơn vị quản lý dự án.
 
Theo thông tin phản ánh, thời gian qua, Dự án xây dựng Trường Mầm non Cụm 1, xã Quỳnh Thạch đã được đơn vị thi công triển khai xây dựng. Tuy nhiên, quá trình thi công, đơn vị này thực hiện một số nội dung không đúng với thiết kế được phê duyệt.
 
Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 26/3/2020, có mặt tại công trình, chúng tôi quan sát có một tốp thợ đang thực hiện xây gạch thô trên công trình, nhưng không có giám sát kỹ thuật. Công nhân thi công không mang dụng cụ bảo hộ lao động; không có bảng tỉ lệ cấp phối bê tông... nên thực hiện theo kiểu “áng chừng” để trộn vật liệu xây dựng. Theo thiết kế đã được phê duyệt, các trụ đứng của công trình này có kích thước 22cm x 35cm, song khi dùng thước để kiểm tra thực tế, kích thước một số trụ không đủ 22 cm như thiết kế. Hay như phần móng công trình, trong thiết kế đã được phê duyệt, phải sử dụng ván khuôn để đổ bê tông thì đơn vị thi công sử dụng gạch sò xây bao đổ bê tông... Phải chăng đơn vị thi công đã đánh tráo phương pháp thi công để “tiết kiệm” khối lượng bê tông khi xây dựng? Ngoài ra, tại công trường, dù đây là vùng trũng thấp, ẩm ướt, song việc bảo quản vật liệu thi công (sắt, thép) hết sức sơ sài. Theo quy định, vật liệu thi công là sắt, thép tại công trường đều phải để cách mặt đất một khoảng nhất định và được che phủ bạt cẩn thận, tránh rỉ sét. Thế nhưng thời điểm chúng tôi ghi nhận được, vật liệu thi công sắt, thép ở đây đang nằm giữa công trường, trộn lẫn đất cát...
Phần móng được thiết kế                         đóng ván gỗ để đổ bê tông thì bị thay bằng gạch sò
Phần móng được thiết kế đóng ván gỗ để đổ bê tông thì bị thay bằng gạch sò
Trao đổi sự việc với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Thắng, kỹ thuật công trình biện minh, thời điểm chúng tôi có mặt, ông này vừa đi ra ngoài công trình có việc riêng. Về phần móng không sử dụng ván cốp pha đổ bê tông, ông Thắng giải thích là để thuận tiện khi thi công hay như kích thước trụ chưa đủ là chưa tính phần da trát... Tuy nhiên, theo chúng tôi, đây là sự ngụy biện của kỹ thuật công trình trước những gì họ đã và đang thực hiện.
 
Nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng cho rằng, với ngôi nhà 2 tầng chỉ có 6 phòng học, tính ra mỗi phòng học gần 1 tỉ đồng, trong khi đó, vật liệu xây dựng được phê duyệt là gạch “không nung địa phương”, giá trị công trình phê duyệt khá cao.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Sỹ Lực, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thạch cho hay: Dự án này do nhà thầu chạy vốn nên Ban quản lý dự án cũng do nhà thầu giới thiệu với chủ đầu tư. Thế nhưng, khi trao đổi lại sự việc này với ông Trung, Giám đốc Công ty Bảo An thì ông này cho rằng, đơn vị quản lý dự án do chủ đầu tư lựa chọn?!
 
Đề nghị UBND huyện Quỳnh Lưu và các ngành chức năng có liên quan vào cuộc kiểm tra thông tin phản ánh, để có hướng chấn chỉnh kịp thời nếu phát hiện các sai phạm liên quan.
.

Đ. Thắng

.