Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201811/tai-phuong-mai-hung-tx-hoang-mai-chu-dau-tu-tu-y-thay-doi-thiet-ke-truong-mam-non-tien-ti-822737/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201811/tai-phuong-mai-hung-tx-hoang-mai-chu-dau-tu-tu-y-thay-doi-thiet-ke-truong-mam-non-tien-ti-822737/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chủ đầu tư tự ý thay đổi thiết kế trường mầm non tiền tỉ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 08/11/2018, 14:17 [GMT+7]
Tại phường Mai Hùng, TX Hoàng Mai

Chủ đầu tư tự ý thay đổi thiết kế trường mầm non tiền tỉ

(Congannghean.vn)-Dự án xây dựng Trường Mầm non Mai Hùng cụm 2 đã được thiết kế, phê duyệt với số tiền hơn 14,8 tỉ đồng. Tuy nhiên, quá trình thi công, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã tự ý thay đổi thiết kế, vật liệu xây dựng khiến người dân bất an, lo lắng chất lượng công trình.

Dự án Trường mầm non cụm 2 phường Mai Hùng
Dự án Trường mầm non cụm 2 phường Mai Hùng

Để góp phần giảm tải lượng học sinh tại Trường Mầm non Mai Hùng, UBND phường này đã xin chủ trương xây dựng thêm 1 trường mầm non cụm 2 để cho học sinh 9 khối phía Tây được thuận lợi hơn khi đến trường. Chủ trương này nhận được sự chấp thuận của lãnh đạo UBND TX Hoàng Mai nên ngày 28/10/2016, UBND phường Mai Hùng đã có Quyết định 251/QĐ-UBND về việc phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình Trường Mầm non cụm 2 phường Mai Hùng.

Theo đó, đây là công trình dân dụng cấp 4, Công ty CP Tư vấn xây dựng Hoàng Anh Nghệ An chịu trach nhiệm tổ chức tư vấn lập báo cáo kinh tế kỹ thuật. Mục tiêu đầu tư là nhằm đảm bảo phòng học cho học sinh mầm non hiện đang thiếu phòng học, phải học tạm tại các nhà văn hóa. Trước đó, ngày 27/10/2016, Phòng Quản lý đô thị TX Hoàng Mai đã có Báo cáo số 67/BC.QLĐT thẩm định kết quả báo cáo kinh tế kỹ thuật dự án này.

Dự án gồm 8 phòng học, nhà bếp và khuôn viên, được xây dựng trên diện tích 6.266 m2, có chiều dài 79,55 m. Tổng mức đầu tư là 14.860.880.000 đồng, trong đó chi phí xây lắp hơn 12,5 tỉ đồng. Dự án có nguồn vốn ngân sách thị xã hỗ trợ, ngân sách phường Mai Hùng và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác. Thiết kế là vậy nhưng trong quá trình thi công, chủ đầu tư là UBND phường Mai Hùng và các đơn vị liên quan, bao gồm Công ty CP Tư vấn và quản lý đầu tư xây dựng Thành An (đại diện đơn vị giám sát); Công ty CP Tư vấn xây dựng Hoàng Anh Nghệ An (đơn vị tư vấn thiết kế); Công ty CP Đầu tư và phát triển Tân Mai (đại diện quản lý dự án) và Công ty TNHH Thái An Thành (đơn vị thi công), đã thống nhất với nhau, thay đổi một số hạng mục so với kết cấu đã được phê duyệt.

Cụ thể, theo biên bản thống nhất về việc bổ sung một số hạng mục công trình được các bên lập ngày 10/10/2017 thì các bên cho rằng, sau khi kiểm tra hồ sơ thiết kế được phê duyệt và khảo sát thị trường vật liệu trên địa bàn TX Hoàng Mai, tiêu chuẩn trường đạt chuẩn giai đoạn 1, Hội đồng đã thống nhất đi đến bổ sung, điều chỉnh các hạng mục sau: Bổ sung 1 nhà học nhạc và 1 nhà giáo dục thể chất với diện tích 150 m2; điều chỉnh một số vật liệu để tiết kiệm kinh phí đầu tư. Cụ thể, điều chỉnh tôn song lợp chống nóng từ 0,45 mm xuống còn 0,35 mm; điều chỉnh xà gồ thép C100x50x15x3 thành C100x45x15x2. Ngoài ra, trong thiết kế xây dựng bằng gạch chỉ (gạch đặc) nhưng trên thực tế lại xây bằng gạch lỗ.

Lý giải về sự thay đổi này, ông Lê Hữu Trung, Chủ tịch UBND phường Mai Hùng cho rằng, do dự án thiết kế là nhà cấp 4, xây dựng trên nền địa chất tốt nên sự thay đổi vật liệu theo chiều hướng giảm khối lượng không làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Ngoài ra, việc thêm phòng đa chức năng là do phía nhà trường tham mưu, vì đây là một trong những cơ sở vật chất hướng đến trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1. Ông Trung cũng thừa nhận, việc thay đổi thiết kế này là do các đơn vị tự thống nhất với nhau mà không báo cáo lên các cơ quan chức năng của TX Hoàng Mai để xin thẩm định trước.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Phòng Quản lý đô thị TX Hoàng Mai cũng cho biết, việc tự ý thay đổi vật liệu xây dựng do chủ đầu tư và đơn vị thi công thực hiện, Phòng không nắm được. Tuy nhiên, theo quy định thì sau này, quá trình quyết toán thi công sẽ phải theo danh mục vật liệu mới, không được quyết toán theo danh mục vật liệu cũ.

.

Thiện Thành

.