Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201803/tai-cho-van-xa-quynh-van-huyen-quynh-luu-thiet-ke-mot-dang-thi-cong-mot-neo-786531/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201803/tai-cho-van-xa-quynh-van-huyen-quynh-luu-thiet-ke-mot-dang-thi-cong-mot-neo-786531/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thiết kế một đằng, thi công một nẻo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 25/03/2018, 09:01 [GMT+7]
Tại chợ vân, xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu

Thiết kế một đằng, thi công một nẻo

(Congannghean.vn)-Sau khi dự án xây dựng chợ Vân, xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu được bàn giao cho chủ đầu tư là Công ty cổ phần xây dựng (CPXD) Văn Sơn, đơn vị này không hoàn thành một số hạng mục theo thiết kế ban đầu. Ngược lại, chủ đầu tư đã tự xây dựng thêm một số hạng mục khác.

Mới đây, Tòa soạn Báo Công an Nghệ An nhận được thông tin phản ánh của người dân về việc, tại công trình chợ Vân, xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu đang bộc lộ một số sai phạm. Cụ thể, chủ đầu tư không hoàn thành các hạng mục theo cam kết trước khi bàn giao; tự ý xây dựng ngôi nhà 2 tầng ở phía Đông chợ; thường xuyên đốt rác trong khu vực chợ, gây ô nhiễm môi trường…

Chợ Vân mới được xây dựng tại xóm 8, xã Quỳnh Văn
Chợ Vân mới được xây dựng tại xóm 8, xã Quỳnh Văn

Một ngày gần đây, có mặt tại chợ Vân tìm hiểu thực tế, theo ghi nhận của chúng tôi, những phản ánh của người dân là có cơ sở. Tại thời điểm chúng tôi có mặt, các công nhân đang đổ trụ xây lên tầng 2 ngôi nhà ở phía Đông chợ; trong khuôn viên chợ không có đình chợ 2 tầng như thiết kế ban đầu; bãi rác phía Đông Nam chợ đang bốc khói, mùi hôi nồng nặc…

Trao đổi sự việc trên với phóng viên, ông Lê Văn Ba, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Văn cho biết: Theo văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, tháng 11/2017, công trình chợ Vân đã được UBND xã Quỳnh Văn bàn giao chủ đầu tư cho Công ty CPXD Văn Sơn, do đó mọi việc xảy ra trong chợ Công ty Văn Sơn phải chịu trách nhiệm trước huyện và tỉnh; xã chỉ đảm bảo công tác ANTT mà thôi. Ông Ba cho biết thêm, theo phê duyệt thiết kế thi công, dự án xây dựng chợ Vân có 220 lều, 70 ki-ốt và 1 đình chợ. Tại biên bản bàn giao, UBND tỉnh chỉ đạo còn 1 đình chợ, chủ đầu tư phải hoàn thiện. Thế nhưng, sau bàn giao, tôi thấy họ phát sinh nhiều vấn đề, kể cả số lều và ngôi nhà 2 tầng (nhà quản lý chợ, trước đây thiết kế 1 tầng, nay xây lên 2 tầng - P.V), trong khi đình chợ họ chưa xây.

Theo tìm hiểu của phóng viên, chợ Vân cũ nằm trên di chỉ khảo cổ học Cồn Điệp thuộc xóm 6, xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu. Sau nhiều năm sử dụng, chợ Vân xuống cấp, nhỏ hẹp, không đáp ứng được nhu cầu buôn bán ngày càng lớn của người dân. Trước tình hình đó, ngày 20/12/2009, UBND xã Quỳnh Văn có Tờ trình số 185/TTr-UBND gửi các cơ quan có thẩm quyền cho phép khảo sát lựa chọn địa điểm quy hoạch chợ Vân mới. Ngày 17/9/2010, Thủ tướng Chính phủ có Công văn số 1667/TTr-KTN, cho phép UBND tỉnh Nghệ An chuyển đổi mục đích 10.000 m2 đất hai lúa (2 vụ lúa/năm) tại xóm 8, xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu quy hoạch làm chợ Vân.

Rác thải đốt ngay trong chợ, gây ô nhiễm môi trường
Rác thải đốt ngay trong chợ, gây ô nhiễm môi trường

Ngày 24/1/2011, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 223/QĐ.UBND về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng chợ Vân, xã Quỳnh Văn và chủ đầu tư là UBND xã Quỳnh Văn. Vị trí chợ đặt tại xóm 8, quy mô diện tích đất quy hoạch là 9.978,21 m2. Công trình bao gồm 3 giai đoạn với các hạng mục chính như: Nhà ban quản lý chợ, đình chợ chính cao 2 tầng (diện tích 2.683,80 m2), khu chợ ngoài trời (2.160 m2), ki-ốt bán hàng, cổng chính, cổng phụ, nhà bảo vệ, điểm thu gom rác, gara, nhà vệ sinh, bể nước chữa cháy, sinh hoạt… với tổng mức đầu tư 26,665 tỉ đồng.

Tuy nhiên, sau đó dự án xây dựng chợ Vân mới đã được UBND xã Quỳnh Văn giao cho Công ty CPXD Văn Sơn tiến hành thi công. Cũng từ sự việc này, nhiều vấn đề lình xình xung quanh dự án xây dựng chợ Vân bắt đầu bộc phát, bị người dân trên địa bàn lên tiếng phản ánh. Sau khi người dân phản ánh, UBND huyện Quỳnh Lưu đã cho thành lập đoàn kiểm tra, thanh tra lại toàn bộ quy trình xây dựng chợ Vân. Tại Kết luận 1758/KL-UBND ngày 22/9/2015 của UBND huyện Quỳnh Lưu về việc “Kết luận nội dung tố cáo đối với chủ đầu tư, BQL dự án xây dựng công trình chợ Vân, xã Quỳnh Văn”, nêu rõ: Từ những căn cứ xác thực, UBND huyện Quỳnh Lưu nhận thấy “có hành vi, dấu hiệu tội phạm trong việc lập hồ sơ nghiệm thu, hồ sơ hoàn công, hồ sơ quyết toán công trình chợ Vân, xã Quỳnh Văn”.

Cụ thể: Giả mạo chữ ký của cán bộ tư vấn giám sát trong nhật ký thi công công trình, biên bản nghiệm thu và bản vẽ hoàn công để hợp thức hồ sơ quyết toán công trình chợ Vân, xã Quỳnh Văn. Có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc lập hồ sơ nghiệm thu, hồ sơ hoàn công, hồ sơ quyết toán giá trị san lấp mặt bằng công trình chợ Vân, xã Quỳnh Văn. Về nội dung chủ đầu tư, BQL dự án công trình chợ Vân bị tố cáo sai phạm trong việc lập hồ sơ nghiệm thu, quyết toán hạng mục sơn tường trị giá 51,77 triệu đồng. Qua kiểm tra hiện trạng, tường bao chợ Vân được xây bằng sò táp lô và không sơn tường nhưng chủ đầu tư, BQL dự án và đơn vị thi công vẫn nghiệm thu, lập hồ sơ quyết toán A-B, trong đó lập khống phần sơn tường bao 2 lớp với giá trị 51,77 triệu đồng để trình UBND huyện phê duyệt.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, tháng 11/2017, dự án xây dựng chợ Vân được UBND xã Quỳnh Văn bàn giao chủ đầu tư cho Công ty CPXD Văn Sơn. Tuy nhiên, từ sau khi bàn giao, phía Công ty Văn Sơn không tiếp tục hoàn thiện các hạng mục theo thiết kế ban đầu, tự ý nâng cấp nhà quản lý chợ từ 1 tầng lên 2 tầng, bất chấp lệnh “đình chỉ” của chính quyền địa phương.

Chiều 21/3/2018, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Sơn Hà, Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Quỳnh Lưu cho biết: Sau khi nhận được thông tin phản ánh của phóng viên, chúng tôi đã cử cán bộ phối hợp với UBND xã Quỳnh Văn kiểm tra, lập biên bản đình chỉ thi công công trình xây dựng trái phép. Cũng theo lời ông Hà, dù công trình đã bàn giao cho Công ty Văn Sơn nhưng mọi hoạt động của chợ phải tuân theo quy định của pháp luật, không được tự ý làm gì thì làm. Tuy nhiên, khi phóng viên cho biết, trong sáng 21/3, tại công trình xây dựng nhà quản lý chợ, công nhân vẫn tiếp tục thi công, ông Hà nói sẽ cho kiểm tra sự việc ngay!

Hy vọng rằng, sự việc sẽ được UBND huyện Quỳnh Lưu và các ngành liên quan vào cuộc kiểm tra, chấn chỉnh các sai phạm, không để tình trạng trên kéo dài, làm mất lòng tin của người dân.

.

Đ. Thắng - N. Ngân

.