Chủ Nhật, 29/03/2020, 15:25 [GMT+7]

Lừa đảo đi du học nước ngoài, chiếm đoạt hơn 1,8 tỉ đồng

(Congannghean.vn)-Lợi dụng danh nghĩa có 4 người con đang đi du học ở nước ngoài, Nguyễn Vinh Kỳ “nổ” rằng, mình có nhiều mối quan hệ và có khả năng “chạy” được thủ tục đi du học, du lịch tại nước ngoài. Với thủ đoạn này, Kỳ đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 1,8 tỉ đồng của người dân. 
 
Từ sáng sớm, những nạn nhân và người nhà của họ đã có mặt tại TAND tỉnh Nghệ An để tham gia phiên tòa xét xử Nguyễn Vinh Kỳ (SN 1952) trú tại thị trấn Nam Đàn, huyện Nan Đàn về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Chỉ vì thiếu hiểu biết, nhẹ dạ cả tin, mong muốn người thân sớm xuất ngoại, những người này đã bị Kỳ lừa đảo, chiếm đoạt số tiền dành dụm bấy lâu nay.
 
Mang khuôn mặt rầu rĩ, chị Lê Thị X. trú tại huyện Hưng Nguyên vẫn nhớ như in, vào thời điểm giữa tháng 8/2018, qua nhiều kênh thông tin, chị biết được Kỳ có khả năng làm thủ tục đi du học. Đang có ý định cho con gái đi du học ở Canada nên khi nắm được thông tin, chị X. rủ bạn đến nhà Kỳ để đặt vấn đề. Tại đây, Kỳ khoe rằng, nhờ có mối quan hệ nên đã “chạy” cho 4 đứa con của mình đi du học trót lọt ở Canada và Mỹ, bản thân cũng có visa của nước này. Để đi du học Canada, chi phí mà Kỳ đưa ra là 400 triệu đồng, trong vòng 4 - 6 tháng sẽ có kết quả. 
 
Tin lời Kỳ, chị X. về nhà chuẩn bị các hồ sơ, tài liệu mà người này yêu cầu cùng với số tiền nói trên. Cũng tại thời điểm này, chị X. còn giới thiệu cho những người bạn của mình đến nhờ Kỳ “giúp đỡ”. Qua nhiều lần đưa tiền, Nguyễn Vinh Kỳ đã chiếm đoạt của chị X. là  1,2 tỉ đồng. Ngoài ra, với thủ đoạn trên, Kỳ đã lừa đảo chiếm đoạt của anh Dương Văn N. và Ngô Xuân T. mỗi người 300 triệu đồng để lo cho người thân đi Úc. Trong vòng 3 tháng (từ tháng 8 - 10/2018), Nguyễn Vinh Kỳ đã lừa đảo chiếm đoạt tổng số tiền hơn 1, 8 tỉ đồng.
 
Đứng trước bục khai báo, Nguyễn Vinh Kỳ khai nhận, bản thân có thời gian kinh doanh cửa hàng vàng bạc, là thợ kim hoàn có tiếng ở trên địa bàn thị trấn Nam Đàn.  Chỉ vì nợ tiền ngân hàng do chạy cho các con đi du học và bản thân làm ăn thua lỗ nên mới nảy sinh ý định lừa đưa người đi du học, du lịch nước ngoài để chiếm đoạt tài sản. Để tạo niềm tin cho những người có nhu cầu, Kỳ “nổ” mình có nhiều mối quan hệ có thể lo lót được thủ tục đi du học, du lịch. Hơn nữa, người dân cũng không chút mảy may, nghi ngờ khi biết được rằng, 4 đứa con của Kỳ lúc bấy giờ cũng đang du học ở Mỹ, Canada. Ngoài ra, Kỳ còn tìm hiểu trên mạng về những quy trình, quy định làm thủ tục đi du học, du lịch để biết khi tư vấn.
 
“Số tiền bị cáo chiếm đoạt được của các nạn nhân đã dùng 600 triệu đồng vào việc trả nợ tiền vay ngân hàng cho các con đi du học. Khoản tiền còn lại bị cáo không biết mình đã tiêu vào mục đích gì”, Nguyễn Xuân Kỳ nói.
 
Được biết, sau khi các bị hại làm đơn tố cáo, gia đình bị cáo đã trả lại cho chị X. 180 triệu đồng và trả cho anh N., anh T. mỗi người 50 triệu đồng.
 
Khi được nói lời sau cùng, Nguyễn Vinh Kỳ gửi lời xin lỗi đến những người bị hại, đồng thời mong muốn HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về với gia đình, làm ăn kiếm tiền trả nợ. Xem xét toàn diện vụ án, với tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Nguyễn Vinh Kỳ bị tòa tuyên phạt 13 năm tù. Tòa buộc bị cáo phải trả lại cho các bị hại hơn 1,5 tỉ đồng. Qua vụ việc này, khuyến cáo người dân hết sức cảnh giác với loại tội phạm này, kiên quyết đấu tranh tố giác khi phát hiện tội phạm lừa đảo... 
.

Gia Khánh

.