Thứ Hai, 16/03/2020, 08:53 [GMT+7]

Đối tượng lừa đảo 'chạy án' đã sa lưới

(Congannghean.vn)-Từng là giáo viên, bị buộc thôi việc, đối tượng ra Hà Nội buôn hàng cấm, bị bắt và bị kết án 3 năm tù. Không tu chí kiếm việc làm, đối tượng tiếp tục “nổ” quen các lãnh đạo trên địa bàn để lừa tiền “chạy án” của một số đối tượng trong các vụ án đang trong quá trình điều tra... Và một lần nữa, hắn sa lưới pháp luật để trả giá  cho hành vi phạm tội của mình.
 
Từ lá đơn tố cáo 
 
Ngày 3/2/2020, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh tiếp nhận đơn tố giác của chị L.T.L. (SN 1992) trú tại xã Nam Thái, huyện Nam Đàn và chị N.T.H. (SN 1989) trú tại xã Hưng Lĩnh, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An với nội dung: Bị một đối tượng xưng là Lê Hải trú tại TP Vinh, có hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với tổng số tiền 420.000.000 đồng bằng hình thức lừa “chạy án” cho người thân của họ.
Chân dung đối tượng    lừa đảo “chạy án”
Chân dung đối tượng lừa đảo “chạy án”
 
Sau khi tiếp nhận thông tin, lãnh đạo Công an TP Vinh chỉ đạo các lực lượng xác minh, làm rõ. Nhằm nhanh chóng truy tìm, bắt đối tượng về quy án, Công an TP Vinh đã quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 220Đ để tập trung lực lượng, phương tiện phá án.
 
Sau khi chuyên án được xác lập, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, các trinh sát, điều tra viên thuộc Đội Cảnh sát Hình sự nhanh chóng vào cuộc điều tra.
 
Sau hơn 1 tháng ròng rã điều tra, xác minh các nguồn thông tin, Ban chuyên án đã xác định được đối tượng trong chuyên án là Nguyễn Lê Hải (SN 1958) trú tại khối 3, phường Lê Lợi, TP Vinh. Qua điều tra, các điều tra viên cũng xác định được Hải từng là giáo viên, bị buộc thôi việc, hắn nhảy ra Bắc buôn hàng cấm và bị Công an TP Hà Nội bắt giữ. Sau đó đối tượng bị Toà án nhân dân cùng cấp xử phạt 3 năm tù. Ra tù, thay vì tìm việc làm kiếm sống, đối tượng lại lợi dụng các mối quan hệ của mình để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 
 
Củng cố tài liệu chứng cứ, ngày 3/3, khi xác định đối tượng đang có mặt tại địa phương, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã thi hành Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Lê Hải về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đối tượng sau đó được đưa về trụ sở Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh để làm rõ. Tại đây, đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.
 
Làm rõ vụ lừa đảo “chạy án”
 
Từ các chứng cứ thu thập được, Ban chuyên án xác định: Ngày 25/2/2020, tại phòng 506, khách sạn Phương Huy 1 thuộc phường Hưng Bình, TP Vinh, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh bắt quả tang 6 đối tượng đánh bạc bằng hình thức đánh bài “liêng” gồm: Ngô Văn Quý (SN 1988) và Nguyễn Khắc Vinh (SN 1988) cùng trú tại xã Nam Thái, Phan Văn Thế (SN 1994) và Hoàng Đăng Quý (SN 1993) cùng trú tại xã Nam Cát, huyện Nam Đàn; Đàm Xuân Việt (SN 1982) trú tại xã Hưng Lĩnh và Nguyễn Văn Tuấn (SN 1991) trú tại xã Hưng Long, cùng huyện Hưng Nguyên. Khám xét tại chỗ, lực lượng Công an thu giữ 2 bộ bài túlơkhơ và 55.250.000 đồng. Sau khi các đối tượng trên bị bắt, ngày 26/2, N.T.H. (SN 1989) trú tại xã Hưng Lĩnh, huyện Hưng Nguyên (là vợ của đối tượng Đàm Xuân Việt) và cùng một người khác là người nhà của đối tượng Ngô Văn Quý qua giới thiệu đã đến nhà Nguyễn Lê Hải ở khối 1, phường Lê Lợi, TP Vinh để đặt vấn đề “chạy án” cho các đối tượng trên khi đang bị Công an TP Vinh tạm giữ để điều tra về hành vi đánh bạc. 
 
Tại đây, Nguyễn Lê Hải đồng ý “chạy án” cho những người trên (“chạy” được tại ngoại và không bị truy cứu trách nhiệm hình sự) và thống nhất giá tiền “chạy án” là 70.000.000 đồng/người, tổng cộng 6 người là 420.000.000 đồng. Sau khi thống nhất giá tiền, N.T.H. đưa cho Hải 150.000.000 đồng để “đặt cọc” trước. Ngày 28/2/2020, N.T.H. và L.T.L. đến một ngân hàng có chi nhánh Nghệ An trên phường Quang Trung, TP Vinh để chuyển vào tài khoản của Hải số tiền 270.000.000 đồng. Sau khi nhận đủ số tiền 420.000.000 đồng, Hải hứa hẹn với người nhà các đối tượng đến 2/3/2020 sẽ được tại ngoại. Tuy nhiên, qua ngày đó, các đối tượng vẫn không được tại ngoại như lời đối tượng Hải đã hứa. Còn số tiền trên, đối tượng Hải cũng đã dùng tiêu xài cá nhân. Khi biết bị đối tượng này lừa đảo, các bị hại đã làm đơn tố cáo lên Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh để cầu cứu.
 
Hiện, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đang tiếp tục đấu tranh, mở rộng chuyên án.
.

Thuỳ Anh

.