Thứ Năm, 12/03/2020, 14:20 [GMT+7]

4 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy bị bắt giữ

(Congannghean.vn)-Duy trì hoạt động từ đầu năm 2020, tụ điểm bán lẻ trái phép chất ma túy do Cao Văn Phát và Phan Văn Tuấn cầm đầu đã cung cấp “hàng trắng” cho các đối tượng nghiện trong và ngoài địa bàn TX Thái Hòa, Nghệ An. Với nhiều thủ đoạn tinh vi, ma mãnh, bọn chúng cứ nghĩ sẽ tiếp tục qua mặt được cơ quan chức năng, tuy nhiên, các tụ điểm này đã nhanh chóng bị lực lượng Công an triệt xóa thông qua việc phá thành công Chuyên án 212M, thu giữ số lượng lớn tang vật liên quan.
Các đối tượng bị Công an TX Thái Hòa bắt giữ
Các đối tượng bị Công an TX Thái Hòa bắt giữ
 
Đầu năm 2020, qua công tác trinh sát nắm địa bàn, Công an TX Thái Hòa phát hiện tại xã Nghĩa Thuận và phường Đồng Tâm xuất hiện 2 điểm bán lẻ trái phép chất ma túy do Cao Văn Phát và Phan Văn Tuấn cầm đầu. Bọn chúng đều là đối tượng nghiện, đã có tiền án, tiền sự về tội liên quan đến ma túy cầm đầu. Xác định tính chất phức tạp của các tụ điểm này ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, ngày 5/2, lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy xác lập Chuyên án 212M để đấu tranh, làm rõ. Trung tá Trần Ngọc Tuấn, Trưởng Công an thị xã, Thủ trưởng cơ quan CSĐT làm Trưởng ban; Thiếu tá Phạm Thành Long, Phó Trưởng Công an huyện, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT làm Phó ban; đồng thời, huy động toàn bộ CBCS của Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy vào cuộc tham gia phá án.
 
Sau khi Chuyên án được xác lập, các trinh sát đã tăng cường bám địa bàn để thu thập thông tin, tài liệu; đồng thời sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để điều tra, chứng minh hành vi phạm tội của các đối tượng. Quá trình theo dõi, Ban chuyên án xác định được quy luật hoạt động của bọn chúng là thường mua ma túy tại một nơi cố định, sau đó bằng nhiều cách khác nhau mang về sử dụng và chia nhỏ bán lẻ cho các đối tượng nghiện có nhu cầu trong và ngoài địa bàn TX Thái Hòa. Sau khi đã thu thập đầy đủ bằng chứng, xác định thời cơ đã chín muồi, ngày 15/2, Ban chuyên án quyết định phá án, tiến hành bắt giữ 2 đối tượng Cao Văn Phát (SN 1993) trú tại xóm 7, xã Nghĩa Thuận và Phan Văn Tuấn (SN 1992) trú tại xóm Tân Xuân, xã Nghĩa Lộc, cùng TX Thái Hòa; thu giữ 3,7 gam ma túy đá, 1,6 gam hêrôin và 36 viên hồng phiến. Từ lời khai của 2 đối tượng trên, mở rộng điều tra, cùng ngày, lực lượng Công an cũng đã bắt Lê Thanh Hợp (SN 1983) trú tại khối Đồng Tâm 2, phường Hòa Hiếu, TX Thái Hòa; thu giữ 30 gam hêrôin.
 
Tại cơ quan CSĐT, Phát và Tuấn khai nhận, do mới ra tù, không có công ăn việc làm ổn định lại nghiện ngập nên bọn chúng tiếp tục “ngựa quen đường cũ”. Bằng sự ma mãnh, tinh vi của các đối tượng đã có tiền án, tiền sự liên quan đến ma túy, Phát và Tuấn bàn bạc với nhau lên huyện Quế Phong lấy “hàng” từ các đối tượng không xác định rõ danh tính, địa chỉ cụ thể để về sử dụng. Do nhận biết được nhu cầu của các đối tượng nghiện trong và ngoài địa bàn TX Thái Hòa khá lớn nên sau mỗi lần lấy được ma túy, bọn chúng chủ động chia nhỏ nhằm bán lẻ. Lợi dụng thời điểm buổi sáng khi nhiều đối tượng đến Trung tâm Y tế xã Nghĩa Thuận uống methadol, Phát và Tuấn nhanh chóng liên hệ để cung cấp “hàng”.
 
Tuy nhiên, để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, khi thực hiện hành vi phạm tội, 2 đối tượng không bao giờ ra mặt cũng không qua bất cứ đối tượng trung gian nào. Theo đó, quá trình lên Quế Phong lấy ma túy, bọn chúng di chuyển liên tục và thường xuyên thay đổi phương tiện liên lạc. Khi lấy được hàng, Tuấn và Phát mang về nhà riêng cất giấu, đồng thời liên hệ với “khách”, hẹn ở nhiều vị trí khác nhau để lấy tiền, sau đó mới chỉ rõ địa điểm cất giấu ma túy để con nghiện chủ động đến lấy. Với thủ đoạn tinh vi như vậy, bọn chúng cứ nghĩ sẽ tiếp tục duy trì hoạt động trong một thời gian dài nhưng không ngờ mọi di biến động đã nằm gọn trong tầm ngắm của Ban chuyên án và nhanh chóng bị đấu tranh, triệt xóa.
 
Nối tiếp thành tích phá thành công Chuyên án 212M, ngày 16/3, Công an TX Thái Hòa đã bắt đối tượng Vũ Tuấn Anh (SN 2002) trú tại xóm 3, phường Long Sơn, TX Thái Hòa về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 1,5 gam ma túy đá. Mặc dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng Anh đã sớm sử dụng ma túy tổng hợp và có biểu hiện “ngáo đá”, thường xuyên đập phá đồ đạc, gây mất ANTT trên địa bàn. Xác định hành vi nói trên sẽ gây hậu quả khôn lường nếu để đối tượng tiếp tục nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy đã sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, tiến hành bắt giữ Anh cùng tang vật liên quan. Tại cơ quan Công an, đối tượng đã cúi đầu khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.
 
Hiện, Cơ quan CSĐT Công an TX Thái Hòa đang củng cố hồ sơ, tài liệu, tiếp tục điều tra mở rộng các vụ án để tiến hành khởi tố, xử lý các đối tượng theo đúng quy định của pháp luật.
.

Ngọc Anh

.