Chủ Nhật, 29/03/2020, 10:27 [GMT+7]

Nỗi đau đằng sau một vụ trọng án

(Congannghean.vn)-Đã gần 1 năm trôi qua, người dân xã Môn Sơn, huyện Con Cuông vẫn chưa hết bàng hoàng mỗi khi nhắc lại sự việc ông Vũ Văn Sơn (SN 1972) cầm dao giết con rể. Bởi nạn nhân Nguyễn Văn H. (SN 1985) từng có thời gian dài ở rể, được ông Sơn yêu thương, chiều chuộng.
Bị cáo Vũ Văn Sơn
Bị cáo Vũ Văn Sơn
TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử Vũ Văn Sơn về tội giết người diễn ra vào một ngày giữa tháng 3, thu hút sự quan tâm của dư luận. Chị Vũ Thị H. đến tòa với tâm trạng rối bời. Gặp bố trong tình cảnh éo le, trái tim chị quặn thắt. Dằn vặt, hổ thẹn với lương tâm, chị cứ tự trách mình, làm con gái đã bước lên xe hoa theo chồng, vẫn còn là gánh nặng cho bố mẹ. Trước khi án mạng xảy ra, vợ chồng chị đã ly thân, thủ tục ly hôn đã gửi tòa nhưng về mặt pháp lý giữa hai người vẫn đang là vợ chồng.
 
Theo người thân, năm H. chưa tròn 18 tuổi,  lỡ phải lòng Nguyễn Văn H. - một thanh niên trong làng dẫn đến có thai. Vì thương con nên sau khi bàn bạc với con rể, ông Sơn tổ chức bữa cơm tươm tất để báo cáo hai bên gia đình. Khi cháu ngoại gần 1 tuổi, anh H. trở thành chồng hợp pháp của chị H.. Cứ tưởng tình yêu bền chặt, đơm hoa kết trái, hạnh phúc viên mãn, nào có ngờ đâu, sống với nhau chưa được bao lâu thì anh H. bộc lộ bản chất vũ phu, mỗi khi trái ý là đánh đập vợ. Có lần, sau khi đánh vợ, anh H. gọi ông Sơn sang để đưa con gái về. Thương con, thương cháu,  không muốn làm to chuyện, ông lẳng lặng đón con, cháu về đùm bọc, cưu mang. Thế nhưng, chỉ được một thời gian không lâu, anh H. lại qua tỉ tê, khóc lóc xin lỗi, rồi ngỏ ý muốn được ở rể. Cứ tưởng con rể nhận ra sai trái, lo lắng cho tương lai nên ông Sơn đồng ý. 
 
Quá trình chung sống cùng bố mẹ vợ, H. chứng nào tật nấy, không thay đổi tính nết, lo tu chí làm ăn mà vẫn thường xuyên đánh đập vợ. Khi mọi người khuyên giải, can ngăn, H. chửi bới, dọa giết. Mâu thuẫn giữa Nguyễn Văn H. và gia đình vợ ngày càng gay gắt. Không thể dung hòa, chị H. viết đơn đòi ly hôn chồng. Cho rằng vợ có người mới nên anh H. bỏ về nhà nội.
 
Chiều 27/7/2019, ông Sơn đi giúp đám cưới nhà một người quen thì đứa cháu ngoại chạy đến thông báo bố đến tìm mẹ, dọa giết cả nhà. Lúc này chị H. đi vắng. Thấy ông Sơn về, H. bảo với bố vợ “gọi con gái về” nếu không “giết cả nhà”. Nghe H. chửi nhưng ông Sơn vẫn cố kìm nén, hạ giọng khuyên con rể về nhà lo tu chí làm ăn. Tuy nhiên, H. vẫn tiếp tục chửi, dọa giết. Sự việc lên  đến đỉnh điểm, khi chị H. về. Cho rằng vợ có nhân tình, anh H. yêu cầu làm rõ. Dù chị H. khẳng định không có chuyện đó, nhưng anh H. vẫn không tin, còn lớn tiếng thách thức “sẽ giết hết”. Lúc này, ông Sơn không thể im lặng cho qua mọi chuyện, nên có mắng H. mất nết rồi đuổi ra khỏi nhà. Tức tối, H. xô xát bố vợ. “Tức nước vỡ bờ”, bị H. xô ngã, ông Sơn vơ con dao đâm liên tiếp vào người con rể. Sau khi biết H. tử vong, ông Sơn tìm đến cơ quan chức năng đầu thú.
 
Tại tòa, bị cáo Vũ Văn Sơn thừa nhận hành vi của mình. “Bị cáo biết rằng, hành vi giết người là sai, nhưng vì con rể hỗn láo, lại ức chế dồn nén bấy lâu nay nên đã không làm chủ được hành vi của mình dẫn đến án mạng”.
 
Ngồi ở dãy bàn phía dưới, chị H. với tư cách vợ bị hại và là đại diện hợp pháp cho bị hại, nhìn bố mình đứng trên bục khai báo, chị ứa nước mắt. Khi được phát biểu trước tòa, chị H. khẳng định những lời trình bày của bị cáo là đúng. Người phụ nữ cho biết, từng nhiều lần bị chồng đánh, dọa giết. Chị không yêu cầu bồi thường gì thêm về phần dân sự, đồng thời mong muốn tòa giảm án cho bị cáo.
 
HĐXX nhận định hành vi phạm tội của bị cáo Vũ Văn Sơn là đặc biệt nghiêm trọng, tuy nhiên bị hại cũng có một phần lỗi. Sau khi sự việc xảy ra, bị cáo đã đi đầu thú, thành khẩn khai báo, tích cực bồi thường cho phía bị hại… Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Vũ Văn Sơn 10 năm tù về tội giết người, bồi thường cho gia đình bị hại 88 triệu đồng.
.

Phan Tuyết

.