Thứ Sáu, 21/08/2020, 08:09 [GMT+7]

Bảo đảm ANTT trong mùa dịch

(Congannghean.vn)-Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, trong suốt thời gian qua, cùng với lực lượng Công an nhân dân toàn quốc, Công an Nghệ An đã bảo đảm tốt ANTT trong bối cảnh vừa chống dịch vừa đảm bảo tốt an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Đồng chí Đại tá Lê Xuân Hoài, Phó Giám đốc Công an tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Trung tâm cách ly tập trung huyện Đô Lương
Đồng chí Đại tá Lê Xuân Hoài, Phó Giám đốc Công an tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Trung tâm cách ly tập trung huyện Đô Lương
Xác định lực lượng Công an phải là lực lượng vũ trang tuyến đầu nòng cốt tham gia phòng, chống dịch COVID-19 cùng lúc phải thực hiện hai nhiệm vụ: Vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch trong nội bộ và ngoài xã hội; vừa tăng cường phòng, chống tội phạm, bảo đảm ANTT trong mọi tình huống, CBCS Công an Nghệ An luôn tâm niệm thường trực bất kể ngày đêm, ngày nghỉ, ngày làm việc, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có yêu cầu. 
 
Trên cơ sở thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch, Lãnh đạo Công an tỉnh đã phân công trách nhiệm cho từng thành viên theo chức năng nhiệm vụ, triển khai các biện pháp, công tác phòng, chống dịch bệnh không chỉ trong lực lượng Công an mà còn phối hợp với các cấp, ngành phục vụ yêu cầu phòng, chống dịch trên địa bàn toàn tỉnh. Ý thức rõ tầm quan trọng của công tác phòng, chống dịch COVID-19, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an và UBND tỉnh, Công an các đơn vị, địa phương đã duy trì đảm bảo quân số thường trực vừa chủ động tham gia phòng, chống dịch, vừa tập trung làm tốt công tác bảo đảm ANTT phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 
 
Theo đó, Công an Nghệ An đã chủ động tham mưu và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Công an các đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của CBCS và người dân về nguy cơ bùng phát dịch và các biện pháp phòng, chống. Lãnh đạo Công an Nghệ An thường xuyên thành lập nhiều đoàn công tác kiểm tra, đến động viên, tặng quà các chốt kiểm soát dịch bệnh liên ngành tại các cửa ngõ vào địa bàn. 100% CBCS đơn vị được quán triệt nhiệm vụ đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khu vực cách ly. Công an huyện, thành, thị đã tiến hành khảo sát địa hình khu vực cách ly, tổ chức phân công CBCS chốt trực 24/24 giờ tại vòng ngoài để hỗ trợ lực lượng y tế; kịp thời xử lý các tình huống phát sinh liên quan đến ANTT. Các chốt có nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người ra, vào địa bàn. Bên cạnh đó, với phương châm bảo vệ sức khỏe cho CBCS và người dân trong thời điểm dịch diễn biến phức tạp, Công an tỉnh đã tổ chức phun hóa chất tiêu độc, khử trùng trụ sở làm việc của Công an các cấp; kiểm soát y tế đối với CBCS, người dân đến liên hệ giải quyết công việc...  Đồng thời, quán triệt, yêu cầu 100% CBCS Công an các đơn vị, địa phương mang khẩu trang đúng cách khi làm việc tại cơ quan, đơn vị và ra ngoài xã hội. Tại “Bộ phận một cửa” Công an tỉnh và Công an các huyện, thành, thị đều bố trí dung dịch diệt khuẩn và hướng dẫn người dân sử dụng khẩu trang khi đến làm các thủ tục liên quan.. 
 
Lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương làm tốt công tác nắm tình hình, quản lý người nước ngoài và người Việt Nam nhập cảnh về địa bàn, thường xuyên “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để phát hiện các trường hợp trở về từ vùng dịch, người nhập cảnh, người nghi nhiễm, người tiếp xúc với người nghi nhiễm… kịp thời trao đổi thông tin và phối hợp với cơ quan y tế theo dõi, kiểm tra y tế, cách ly theo quy định. Đặc biệt, trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, lực lượng Công an đã huy động thường trực 100% quân số, bám sát từng địa bàn, từng lĩnh vực, bảo đảm an toàn về ANTT. Phối hợp với ngành Y tế tổ chức xác minh, truy tìm các trường hợp F1, F2... liên quan đến bệnh nhân để cách ly phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời, chủ động nắm tình hình, xử lý nghiêm các trường hợp xuyên tạc liên quan dịch COVID-19 trên mạng xã hội. Từ ngày 12/7/2020 đến nay, Công an Nghệ An đã phát hiện, xử lý 5 trường hợp tung tin thất thiệt, không đúng về tình hình, gây hoang mang dư luận.
 
Cùng với công tác phòng, chống dịch, Công an Nghệ An đã tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm; tuyên truyền, cảnh báo người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật; tổ chức tuần tra nhân dân, kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh để phạm tội, đặc biệt là tội phạm trộm cắp, cướp giật, cờ bạc, ma túy.. Lợi dụng thời điểm cả hệ thống chính trị đang dồn sức phòng, chống dịch COVID-19, một số đối tượng đã thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, lực lượng Nghệ An đã triển khai nhiều nhiệm vụ đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ, phòng ngừa đấu tranh, tố giác, nhằm giữ vững ANTT trên địa bàn.
 
Trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều nội dung công tác quan trọng đã được Công an Nghệ An chủ động triển khai, đảm bảo sát, hợp với tình hình diễn biến của dịch bệnh và bám sát nguyên tắc, sự chỉ đạo của Bộ Công an, UBND tỉnh. Trên tinh thần đó, Công an các đơn vị, địa phương chủ động rà soát những vấn đề tiềm ẩn phức tạp trước thềm đại hội Đảng các cấp, phối hợp với lực lượng Biên phòng, Quân sự, Hải quan nắm tình hình triển khai các mặt công tác đảm bảo an ninh tuyến biên giới, tuyến biển, đặc biệt là tình hình người Việt Nam, người nước ngoài xuất nhập cảnh qua các cửa khẩu phục vụ công tác bảo đảm ANTT và phòng, chống dịch COVID-19.
 
Thời gian qua, CBCS Công an không chỉ thực hiện phòng, chống dịch, bảo đảm ANTT mà còn tổ chức nhiều hoạt động quyên góp ủng hộ công tác phòng, chống dịch, các hoạt động thiện nguyện, phong trào thanh niên, phụ nữ, công đoàn… cấp phát miễn phí hàng nghìn khẩu trang cho nhân dân. Với những nỗ lực trong công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn, Công an Nghệ An đang góp phần quan trọng chung tay cùng cả hệ thống chính trị huyện nhà sớm đẩy lùi dịch bệnh, đảm bảo bình yên cho nhân dân.
.

TUỆ TRANG

.