Thứ Hai, 10/08/2020, 07:32 [GMT+7]

Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch

(Congannghean.vn)-Dịch COVID-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp, đòi hỏi sự quyết tâm, đồng bộ trong chỉ đạo, điều hành và triển khai của các cấp, ngành, của cả hệ thống chính trị. Trong cuộc chiến đó, người dân giữ vai trò chủ động, quyết định đến thành bại, đến kết quả cuối cùng.
Ứng dụng Bluzone góp phần hỗ trợ truy vết người nhiễm COVID-19
Ứng dụng Bluzone góp phần hỗ trợ truy vết người nhiễm COVID-19
Trong thời gian qua, các cấp, ngành và địa phương đã vào cuộc tích cực, chủ động và kịp thời trong công tác phòng, chống dịch. Cấp ủy Đảng chính quyền tiếp tục sâu sát, cùng vào cuộc chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả, ứng phó nhanh với diễn biến phức tạp của dịch bệnh trong mọi tình huống xảy ra. Tuy nhiên, trước tình hình dịch COVID-19 trong nước có nhiều diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các ngành, các cấp, hệ thống chính trị tiếp tục đề cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, thực hiện quyết liệt, hiệu quả hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch, cần tránh việc lơi là, chủ quan, phải kiên trì các nguyên tắc: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch, điều trị; quản lý, kiểm soát từng người về từ các địa phương có dịch, nắm chắc và bám sát các hướng dẫn của Bộ Y tế trong công tác chỉ đạo, điều hành và xử lý các trường hợp cụ thể.  
 
Các thành viên Ban chỉ đạo cấp tỉnh, các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND, Ban chỉ đạo các huyện, thành phố, thị xã các lực lượng chức năng, nhất là các đơn vị trực tiếp trên mặt trận chống dịch COVID-19 và các cơ quan chuyên môn cần quyết liệt, chặt chẽ hơn trong công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai, quyết tâm không để dịch lây lan. Trong đó, triển khai đầy đủ các nhiệm vụ phòng, chống dịch khi chưa ghi nhận trường hợp nhiễm COVID-19 trên địa bàn tỉnh (cấp độ I) theo kế hoạch. Đồng thời, luôn chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh với phương châm 4 “tại chỗ”. Tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh phát triển KT-XH, thu hút đầu tư, tạo công ăn việc làm trên địa bàn tỉnh, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp tổ chức Đại hội Đảng các cấp an toàn và thành công. Các cơ quan liên quan chủ động cung cấp các thông tin liên quan cho báo chí để người dân biết, yên tâm và đồng sức, đồng lòng với chính quyền trong công tác phòng, chống dịch với chủ trương “Mỗi người dân là một chiễn sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch”.
 
Hiện nay, nhằm gia tăng sức mạnh trong phòng, chống dịch bệnh, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã triển khai “Ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone” trên smartphone. Bluezone là ứng dụng cảnh báo nếu bạn đã tiếp xúc gần với người nhiễm COVID-19, giảm thiểu các nguy cơ lây lan trong cộng đồng, giúp mọi người trở lại cuộc sống bình thường. Khi có một ca nhiễm bệnh, lịch sử tiếp xúc trong ứng dụng cho biết bạn đã từng tiếp xúc với người này hay chưa nếu cả hai đều dùng Bluezone. Vì vậy, càng nhiều người cài đặt Bluezone thì hiệu quả bảo vệ càng cao. Vừa qua, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành công văn về việc triển khai ứng dụng Bluezone trong phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn yêu cầu toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị nếu có điện thoại thông minh thì phải cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone trong phòng, chống dịch COVID-19.
 
Cơ quan, đơn vị cử người ghi nhận các hoạt động ra vào trụ sở, khuyến khích người đến làm việc thực hiện cài đặt và sử dụng ứng dụng này. UBND các huyện, thành, thị chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn vận động, hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bluezone đến các hộ dân trên địa bàn quản lý bằng các hình thức khác nhau như: Phát tờ rơi, tuyên truyền thường xuyên trên hệ thống truyền thanh cơ sở. Các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, lực lượng nòng cốt là Tỉnh đoàn Nghệ An phát động phong trào và hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone. Các Sở: GD&ĐT, LĐ-TB&XH, GTVT, Du lịch, Y tế, Công thương chỉ đạo các đơn vị liên quan phổ biến, hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bluezone cho toàn dân. Trong đó, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan phổ biến, hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bluezone cho hành khách tại các bến xe, ga tàu, sân bay, bến cảng và trên các phương tiện giao thông; khách du lịch đến địa bàn cần nhận được ngay thông báo cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone; bệnh nhân và người nhà bệnh nhân cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone khi đến khám, chữa bệnh...
 
Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn tuyên truyền, vận động người dân chủ động cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone; tổ chức hướng dẫn, cung cấp thông tin, hình ảnh, video hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng cho các cơ quan, doanh nghiệp và người dân trong tỉnh; triển khai hình ảnh tuyên truyền bằng bản in và bản điện tử ở các địa điểm công cộng; chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh hỗ trợ tin nhắn, thông báo cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại người dân trong tỉnh. Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phổ biến, khuyến khích người lao động tại đơn vị mình cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone.
 
Hiện nay, tại địa bàn Nghệ An chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm COVID-19. Dù vậy, chúng ta không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Trước đó, Bộ Y tế yêu cầu tất cả các địa phương đều phải chuẩn bị phương án chống dịch ở mức độ xấu; đẩy nhanh tốc độ rà soát, xác minh, quản lý tất cả các trường hợp đến TP Đà Nẵng từ ngày 1/7 đã trở về địa phương; thực hiện kiên quyết việc cách ly tập trung các trường hợp F1. Phải quyết liệt và luôn tập trung cảnh giác, nâng cao ý thức phòng ngừa trong toàn cộng đồng, có như vậy mới gia tăng sức mạnh cho mỗi người dân trong phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh.
.

TUỆ TRANG

.