Thứ Ba, 22/12/2020, 08:16 [GMT+7]

Xử lý nghiêm tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm Luật Giao thông đường bộ

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) diễn ra khá phổ biến, tiềm ẩm nguy cơ mất ATGT cao. Trước thực tế đó, Công an các đơn vị, địa phương đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát (TTKS), kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức cho các đối tượng, hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả có thể xảy ra.
CSGT Công an TP Vinh xử lý nhóm đối tượng thanh, thiếu niên vi phạm TTATGT
CSGT Công an TP Vinh xử lý nhóm đối tượng thanh, thiếu niên vi phạm TTATGT
Theo số liệu từ Công an TP Vinh, tính từ giữa tháng 10 đến nay, Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự (CSGT-TT) đã tiến hành điều tra, xử lý hàng chục trường hợp thanh, thiếu niên điều khiển xe mô tô vi phạm các lỗi về TTATGT. Trong số này có nhiều em là học sinh THPT, trường dạy nghề trên địa bàn thành phố và chủ yếu điều khiển xe máy chưa có giấy phép lái xe. Quá trình làm việc, lực lượng CSGT phát hiện nhiều trường hợp lập nhóm có logo riêng và dán vào xe mô tô để tụ tập, rủ nhau ra đường. Điển hình, chiều 5/12, Đội đã triệu tập, lập biên bản xử phạt hành chính 3 trường hợp là thanh, thiếu niên có các hành vi vi phạm. 
 
Theo đó, một nhóm gồm nhiều thanh, thiếu niên (độ tuổi từ 15 - 18 tuổi) trú tại TP Vinh và các khu vực lân cận có hành vi điều khiển xe máy với tốc độ cao, lạng lách đánh võng gây mất TTATGT trên các tuyến đường trong thành phố. Không những thế, nhóm này còn không đội mũ bảo hiểm, không có giấy phép lái xe, không có đăng ký xe, xe không có gương và đi xe quá tốc độ cho phép; thậm chí còn dàn hàng ngang trên Quốc lộ 1A, gây nguy hiểm cho người và các phương tiện đi đường. Sau khi vào cuộc xác minh, Đội CSGT-TT Công an TP Vinh đã tiến hành triệu tập, làm rõ và xử lý nghiêm; đồng thời, nhóm này cũng thừa nhận việc vi phạm và cam kết không tái phạm.
 
Trước đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Công an tỉnh về việc tăng cường TTKS, ngăn chặn, xử lý các đối tượng thanh, thiếu niên vi phạm TTATGT, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) đã huy động CBCS khảo sát, rà soát, nắm phương thức hoạt động của các nhóm thanh, thiếu niên có hành vi vi phạm; đồng thời tham gia TTKS trên các tuyến đường trọng điểm mà các thanh, thiếu niên thường xuyên hoạt động để chủ động phương án xử lý và bảo đảm an toàn. Tối 27/11, Tổ TTKS Đại đội CSCĐ thuộc Phòng CSCĐ đã đồng loạt ra quân xử lý nghiêm các đối tượng thanh, thiếu niên có hành vi vi phạm TTATGT. Theo đó, vào khoảng 23 giờ cùng ngày, tại số 2, đường Lê Mao, TP Vinh, Tổ TTKS phát hiện, dừng xe và xử lý 6 nam thanh niên có hành vi điều khiển xe mô tô không gắn biển số, không đội mũ bảo hiểm, không có giấy phép lái xe, lạng lách, đánh võng trên đường trong khu vực đô thị, sử dụng chân phanh quẹt xuống đường khi xe đang chạy. Được biết, đây là những thanh niên không có nghề nghiệp ổn định, ham chơi, đua đòi, thường xuyên tụ tập thành từng nhóm điều khiển xe mô tô, xe máy với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, không đội mũ bảo hiểm.
 
Không chỉ trên địa bàn TP Vinh, tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm Luật GTĐB vẫn xảy ra ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tại TX Thái Hòa thời gian qua xuất hiện nhóm đối tượng là thanh, thiếu niên điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, chạy xe với tốc độ cao, rú ga, nẹt pô trên các tuyến đường mới thi công, làm mất an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Qua công tác nắm tình hình, Công an thị xã xác định các nhóm đối tượng này chủ yếu là người ngoài địa bàn, hầu hết chưa đủ 18 tuổi. Thực hiện chỉ đạo đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm Luật GTĐB và kế hoạch TTKS, bảo đảm TTATGT, mới đây, Công an TX Thái Hòa đã xử lý nhóm gồm 4 đối tượng về các hành vi: Không đội mũ bảo hiểm, không có gương chiếu hậu, không có giấy phép lái xe, không có giấy chứng nhận đăng ký xe, không gắn biển số…
 
Mặc dù thời gian qua đã tăng cường công tác TTKS và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Công an các đơn vị, địa phương vẫn gặp không ít khó khăn, bởi có rất nhiều đối tượng cố tình không chấp hành hiệu lệnh, tăng ga bỏ chạy, tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đặc biệt, lực lượng chức năng còn gặp nhiều trường hợp có biểu hiện thách thức, chống đối, thậm chí là mang các hung khí nguy hiểm như dao, kiếm và sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện, truy bắt. Trước thực trạng nói trên, trong thời gian tới, để kiềm chế, kéo giảm TNGT trên địa bàn, chấn chỉnh tình trạng vi phạm Luật GTĐB trong thanh, thiếu niên, Công an các đơn vị, địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác TTKS, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là triển khai có hiệu quả các đợt cao điểm TTKS, xử lý vi phạm về TTATGT.
 
Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, tổ chức đoàn thể để xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT, cảnh báo hậu quả, hệ lụy của TNGT, các nguyên nhân trực tiếp gây TNGT cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên; đồng thời tổ chức cho các em ký cam kết không vi phạm Luật GTĐB và sẽ xử lý nghiêm khi học sinh vi phạm. Ngoài ra, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật giao thông trong đối tượng thanh, thiếu niên với nhiều nội dung, hình thức phong phú, phù hợp với từng đối tượng, lứa tuổi. 
 
Tin tưởng rằng, với sự vào cuộc chủ động, quyết liệt của lực lượng Công an và sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả của đơn vị, trường học, tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm TTATGT sẽ được kiềm chế, giảm thiểu hậu quả do các vụ TNGT có thể xảy ra; đồng thời xây dựng môi trường văn hóa giao thông học đường an toàn, lành mạnh.
.

Ngọc Anh

.