Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201511/thu-hoi-nhieu-vu-khi-vat-lieu-no-va-cong-cu-ho-tro-644618/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201511/thu-hoi-nhieu-vu-khi-vat-lieu-no-va-cong-cu-ho-tro-644618/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thu hồi nhiều vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 03/11/2015, 07:35 [GMT+7]

Thu hồi nhiều vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

(Congannghean.vn)-Nhằm nâng cao vai trò, hiệu quả quản lý Nhà nước về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT), đồng thời nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, thời gian qua, thực hiện các chỉ thị, nghị định của Nhà nước, Bộ Công an, UBND tỉnh và kế hoạch của Công an tỉnh về công tác quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT, Công an huyện Quỳ Hợp đã có nhiều cách làm hay trong việc vận động người dân giao nộp VK, VLN, CCHT và kích điện. Qua đó, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Lang Xuân Thành, Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Quỳ Hợp cho biết: Quỳ Hợp là huyện miền núi phía Tây của Nghệ An, có 3 dân tộc cùng sinh sống lâu đời (Kinh, Thái, Thổ). Từ lâu, đồng bào các dân tộc nơi đây có tập quán phát nương, làm rẫy và săn bắt thú rừng. Từ trong lao động sản xuất, người dân đã tự học hỏi và truyền nhau cách thức chế tạo các loại súng kíp, súng săn để săn bắt thú.

Một số vũ khí tự chế nguy hiểm được Công an huyện Quỳ Hợp thu hồi trong thời gian qua
Một số vũ khí tự chế nguy hiểm được Công an huyện Quỳ Hợp thu hồi trong thời gian qua

Thời gian gần đây, xuất hiện thêm loại súng bắn đạn bi bằng hơi cồn. Nhìn chung, các loại vũ khí tự chế này có tính sát thương tương đối cao, tiềm ẩn nguy hiểm đến tính mạng. Ngoài ra, Quỳ Hợp còn có nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú, hiện có 150 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực khai thác và chế biến các loại khoáng sản. Trong đó có 35 kho chứa vật liệu nổ, 46 cơ sở được cấp phép sử dụng vật liệu nổ.

Trước tình hình đó, để nâng cao công tác quản lý Nhà nước về VK, VLN, CCHT, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn, thời gian qua, Công an huyện đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền các kế hoạch, chỉ thị về kiểm tra, vận động người dân giao nộp VK, VLN, CCHT.

Trong đó, đáng chú ý là Kế hoạch số 51 của UBND huyện về đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp VK, VLN, CCHT. Thông qua các hình thức tuyên truyền phong phú như qua hệ thống loa truyền thanh của thôn, bản; uy tín của các già làng, trưởng bản, người dân đã hiểu và nắm rõ các quy định của pháp luật.

Nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp VK, VLN, CCHT trên địa bàn huyện thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đã thu hồi 64 khẩu súng tự chế (súng kíp - P.V), 55 khẩu súng bắn đạn bi bằng hơi cồn, 5 khẩu súng thể thao, gần 50 kích điện và hơn 150 dao, kiếm các loại…

Công an huyện cũng đã làm thủ tục bàn giao 1 khẩu súng K54, 2 quả lựu đạn, 5 kg thuốc nổ và 20 kíp nổ cho Ban chỉ huy Quân sự huyện theo đúng quy định của pháp luật.

Thiếu tá Lang Xuân Thành cho biết, các loại vũ khí tự chế, vật liệu nổ trôi nổi trong nhân dân còn khá nhiều. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục phối hợp với Công an các xã nắm bắt tình hình địa bàn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp các loại vũ khí. Đặc biệt, vào dịp cuối năm, đơn vị sẽ tăng cường kiểm tra, truy bắt các đối tượng có hành vi mua bán pháo trái phép và xử lý nghiêm các đối tượng này trước pháp luật. Đồng thời, hoàn tất các hồ sơ để xử lý số vũ khí đã thu hồi trong thời gian qua theo đúng quy định của pháp luật.

.

Đức Thắng

.