Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201510/tang-cuong-quan-ly-vu-khi-va-vat-lieu-no-641386/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201510/tang-cuong-quan-ly-vu-khi-va-vat-lieu-no-641386/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường quản lý vũ khí và vật liệu nổ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 15/10/2015, 08:39 [GMT+7]

Tăng cường quản lý vũ khí và vật liệu nổ

(Congannghean.vn)-Là một huyện miền núi cao biên giới phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, huyện Kỳ Sơn tiếp giáp với 3 tỉnh của nước bạn Lào. Toàn huyện có 20 xã và 1 thị trấn, trong đó 11 xã có chung đường biên giới với hơn 95% dân số là người dân tộc thiểu số. Do tập quán và đặc thù môi trường sinh sống, đồng bào các dân tộc nơi đây thường có thói quen tự chế tạo các loại vũ khí như súng săn, súng kíp để tự vệ, săn bắn.

Công an huyện Kỳ Sơn kiểm tra VK, VLN, CCHT sau thu hồi
Công an huyện Kỳ Sơn kiểm tra VK, VLN, CCHT sau thu hồi

Việc cất giữ các loại súng săn, súng tự chế trong nhân dân tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, nguy cơ tai nạn và gây mất TTATXH. Theo thống kê, chỉ trong thời gian từ năm 2010 - 2014, trên địa bàn huyện xảy ra 5 vụ việc liên quan đến sử dụng các loại vũ khí này. Điển hình như vụ đi săn bắn nhầm làm 4 người chết, bị thương 1 người; vụ dùng súng để giết người, để lại nhiều hậu quả nặng nề cho các gia đình cũng như cộng đồng xã hội.

Để tăng cường công tác quản lý, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT), thời gian qua, Công an huyện đã tập trung làm tốt công tác tham mưu Huyện ủy, UBND huyện và Ban chỉ đạo cuộc vận động toàn dân giao nộp VK, VLN, CCHT.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT; tổ chức ký cam kết không sản xuất, kinh doanh, mua bán, tàng trữ và sử dụng các loại VK, VLN, CCHT trái quy định; tự giác giao nộp và phát hiện, tố giác các trường hợp sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép.

Ngoài ra, Công an huyện cũng đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng; tiến hành tổ chức khảo sát, điều tra cơ bản tại các địa bàn trọng điểm, khu vực dân cư, bản, làng, khối, xóm còn xảy ra tình trạng tàng trữ, sử dụng VK, VLN, CCHT trái phép; các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan đến VK, VLN, CCHT. Qua đó, kiểm tra, đánh giá, phân loại và kịp thời phát hiện, có biện pháp chấn chỉnh, đồng thời vận động nhân dân tự giao nộp hoặc có hình thức thu hồi.

Bên cạnh đó, đơn vị đã tham mưu Thường trực Huyện ủy, UBND huyện thành lập 5 đoàn liên ngành gồm các lực lượng: Công an, Quân sự, Bộ đội Biên phòng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Đoàn Thanh niên, Hội LHPN, Hội CCB... tham gia tuyên truyền, vận động, tổ chức 25 buổi thu hút trên 5.000 lượt người dân tham gia hưởng ứng các nội dung liên quan đến VK, VLN, CCHT. Trong đó, chú trọng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, treo pano, băng rôn, lồng ghép nội dung trên vào các buổi họp dân và tại các đợt tổ chức diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến của nhân dân”.

Đồng thời, tranh thủ vai trò của người có uy tín, các già làng, trưởng bản, trưởng các dòng họ; tổ chức cho các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình ký cam kết không tàng trữ, sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT...

Ngoài ra, Công an huyện đã tổ chức phối hợp với Viện kiểm sát, Tòa án cùng cấp điều tra, làm rõ, đưa ra truy tố, xét xử lưu động một số vụ án nhằm giáo dục, nâng cao nhận thức để người dân nhận thức rõ hậu quả của việc tàng trữ, sử dụng VK, VLN, CCHT trái phép, từ đó tự giác giao nộp.

Nhờ thực hiện có hiệu quả các hình thức tuyên truyền, tình trạng vi phạm các quy định về quản lý VK, VLN, CCHT trên địa bàn huyện trong thời gian qua đã được kiểm soát. Ý thức chấp hành pháp luật và các quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT của nhân dân cũng như vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể đối với công tác này được nâng lên rõ rệt.

Nhờ đó, trong 5 năm qua, Công an huyện đã vận động nhân dân giao nộp và thu hồi được 4.955 khẩu súng các loại, trong đó có 5 khẩu súng quân dụng, 4.950 súng tự chế, 8 quả lựu đạn, 28 kg thuốc nổ, hơn 200 kg pháo nổ, 5 bình xịt hơi cay, 8 kg đạn ria, 20 dao kiếm các loại và nhiều CCHT khác; qua đó góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

.

Xuân Thống

.