Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201506/cong-an-huyen-thanh-chuong-quyet-tam-vi-mot-dia-ban-sach-ve-vu-khi-vat-lieu-no-cong-cu-ho-tro-trai-phep-614768/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201506/cong-an-huyen-thanh-chuong-quyet-tam-vi-mot-dia-ban-sach-ve-vu-khi-vat-lieu-no-cong-cu-ho-tro-trai-phep-614768/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Quyết tâm vì một địa bàn 'sạch' về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 11/06/2015, 09:43 [GMT+7]
Công an huyện Thanh Chương

Quyết tâm vì một địa bàn 'sạch' về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép

(Congannghean.vn)-Công an huyện Thanh Chương vừa ra quân tổng kiểm tra và mở đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (VK-VLN-CCHT). Kế hoạch được thực hiện từ giữa tháng 5 đến cuối tháng 6/2015, nhưng chỉ qua hơn nửa tháng, đã có hàng trăm súng tự chế, CCHT được thu hồi.
 
Thanh Chương là huyện miền núi, đất rộng, người đông, địa hình hiểm trở, đời sống người dân còn hết sức khó khăn. Từ khi tiếp nhận 2.400 hộ dân tái định cư từ Dự án thủy điện Bản Vẽ, do cuộc sống chưa ổn định và còn mang theo phong tục tập quán của vùng quê cũ nên người dân vùng tái định cư đã tự chế nhiều loại súng để vào rừng săn bắn. Từ đây đã xuất hiện một số cá nhân chuyên tự chế các loại súng để bán cho người dân với giá rẻ. Hoạt động này khiến số lượng súng kíp tại các xã Ngọc Lâm, Thanh Sơn và một số xã lân cận tăng đột biến, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ANTT. 
 Ban Công              an xã Thanh Sơn              bàn giao VK-VLN-CCHT trái         phép       cho Công an huyện Thanh Chương
Ban Công an xã Thanh Sơn bàn giao VK-VLN-CCHT trái phép cho Công an huyện Thanh Chương
 
Thực tế trên khiến lãnh đạo Công an huyện Thanh Chương hết sức trăn trở. Năm 2014, sau nhiều đợt tuyên truyền, vận động, Công an huyện đã thu hồi được trên 100 khẩu súng tự chế các loại, nhiều CCHT gây sát thương cao và VLN trái phép, nhiều điểm chế tạo súng cũng đã bị xóa sổ. Tuy vậy, số lượng súng tự chế trên địa bàn vẫn còn nhiều, nếu không có các biện pháp thu hồi, quản lý thì tình hình ANTT sẽ diễn biến phức tạp.
 
Ngày 5/5/2015, Thượng tá Lương Thế Lộc, Trưởng Công an huyện Thanh Chương phê duyệt Kế hoạch số 280/KH-CAH (QLHC) thực hiện tổng kiểm tra và mở đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp VK-VLN-CCHT. Rút kinh nghiệm trong năm 2014, ngay từ khi xây dựng kế hoạch, lãnh đạo Công an huyện đã xây dựng hệ thống các văn bản, đề ra mục tiêu cụ thể và các hình thức thực hiện nhằm đạt hiệu quả cao nhất. Để tạo được sự đồng thuận của nhân dân trong việc vận động thu hồi VK-VLN-CCHT thì công tác tuyên truyền được đánh giá đặc biệt quan trọng.
 
Thời gian qua, Công an huyện Thanh Chương đã phối hợp với các cơ quan chức năng ban, ngành cấp huyện, đơn vị thông tin tuyên truyền biên soạn, phát hành các tài liệu liên quan đến công tác tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp các loại VK-VLN-CCHT. Tại các xã, thị trấn trên toàn huyện đều được treo các băng rôn, khẩu hiệu.
 
Lực lượng Công an xã về tận các thôn, bản tuyên truyền và ký cam kết với người dân về công tác quản lý VK-VLN-CCHT; phối hợp với Đội QLHC về TTXH, Đội XDPT và PTX về ANTT tổ chức vận động nhân dân giao nộp các loại VK-VLN-CCHT. Đặc biệt, Công an huyện còn tổ chức một số buổi lồng ghép các chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật tại một số xã với nhiều hình thức sáng tạo, mới mẻ, lôi cuốn, được đông đảo nhân dân tham gia, hưởng ứng nhiệt tình.
 
Với các bước thực hiện được quán triệt chặt chẽ, đợt cao điểm đã thực sự tạo được không khí sôi nổi trong công tác vận động thu hồi các loại VK-VLN-CCHT. Ngay sau khi lãnh đạo Công an huyện Thanh Chương “phát lệnh”, tại tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn, lực lượng Công an xã và chính quyền địa phương đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, vận động thu hồi VK-VLN-CCHT trong nhân dân.
 
Ông Lô Văn Mão, Trưởng Công an xã Thanh Sơn khẳng định: Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động thu hồi VK-VLN-CCHT, nhận thức của người dân đã có sự chuyển biến tích cực. Nếu năm 2014, toàn xã có hàng trăm khẩu súng các loại, 3 điểm chế tạo súng thì nay, số lượng súng chỉ còn trên dưới vài chục khẩu, các điểm chế tạo súng đã bị xóa sổ. Trong đợt này, Ban Công an xã Thanh Sơn đã thu được 29 khẩu súng kíp giao nộp cho Công an huyện Thanh Chương và sẽ tiếp tục nắm tình hình để tuyên truyền, vận động người dân đến giao nộp các loại VK-VLN-CCHT.
 
Sau hơn nửa tháng thực hiện Kế hoạch số 280/KH-CAH (QLHC), Công an huyện Thanh Chương đã thu được trên 110 khẩu súng săn tự chế (70 khẩu súng kíp, 40 súng cồn) và hàng chục bộ kích điện, pháo nổ, CCHT các loại. Đến ngày 30/6/2015, Công an huyện sẽ tiến hành tổng kết đợt cao điểm; số VK-VLN-CCHT đã thu hồi sẽ được tiêu hủy.
.

Văn Dũng

.