Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201511/phong-quan-ly-xuat-nhap-canh-cong-an-nghe-an-nhieu-dot-pha-trong-cai-cach-hanh-chinh-644420/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201511/phong-quan-ly-xuat-nhap-canh-cong-an-nghe-an-nhieu-dot-pha-trong-cai-cach-hanh-chinh-644420/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều đột phá trong cải cách hành chính - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 02/11/2015, 09:02 [GMT+7]
Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an Nghệ An

Nhiều đột phá trong cải cách hành chính

(Congannghean.vn)-Xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm và là khâu đột phá, từ đầu năm đến nay, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (XNC) Công an Nghệ An đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác quản lý XNC. Nhờ đó, đơn vị đã hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác trong tình hình mới, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sỹ CAND “vì nhân dân phục vụ”.

Trung bình mỗi ngày, Phòng Quản lý XNC Công an tỉnh đón tiếp hàng trăm lượt người đến làm thủ tục XNC. Tuy khối lượng công việc lớn nhưng CBCS của đơn vị vẫn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hướng dẫn nhiệt tình và chi tiết, giúp người dân nhanh chóng hoàn thiện các văn bản, giấy tờ liên quan. Qua đó, người dân thực sự cảm thấy thoải mái, hài lòng và dành nhiều lời khen ngợi về thái độ, tinh thần làm việc của CBCS. Đạt được điều đó là nhờ trong thời gian qua, lãnh đạo đơn vị luôn chú trọng đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho CBCS trong toàn đơn vị.

Cán bộ Phòng Quản lý XNC tận tình hướng dẫn người dân làm thủ tục
Cán bộ Phòng Quản lý XNC tận tình hướng dẫn người dân làm thủ tục

Nhận thức được tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, năm 2015, đơn vị đã đầu tư, sử dụng 4 phần mềm máy tính, xem đây là bước đột phá giúp nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thống kê, khai thác dữ liệu thông tin liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính XNC. Theo đó, Phòng Quản lý XNC đã phối hợp với Phòng Tham mưu Công an tỉnh cài đặt hệ thống mạng kết nối trực tiếp giữa Công an các huyện, thành, thị với đơn vị.

Cũng trong thời gian qua, đơn vị đã thực hiện thành công quy trình chụp ảnh theo phần mềm liên kết tự động giữa chụp và quét ảnh, chuyển thẳng ảnh của công dân vào chương trình quản lý của Bộ Công an. Quy trình này giúp giảm bớt khâu quét ảnh và góp phần công nghệ hóa quy trình giải quyết hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu. Nhờ đó, việc cấp hộ chiếu được tiến hành một cách thuận lợi, nhanh chóng và nhận được sự đồng tình cao của người dân.

Đặc biệt, đối với các trường hợp bị bệnh nặng, thương bệnh binh, người tàn tật… cần xuất cảnh nhưng do điều kiện sức khỏe không thể đến trụ sở để làm thủ tục, đơn vị sẵn sàng bố trí cán bộ đến tận nơi để chụp ảnh và giải quyết thủ tục XNC. Đây là điểm đột phá mới trong cải cách hành chính được Phòng Quản lý XNC triển khai trong năm nay. Cách làm thiết thực này đã nêu cao tinh thần “vì nhân dân phục vụ” của người chiến sỹ Công an, nhận được sự ghi nhận, đánh giá cao của nhân dân.

Đại tá Trần Xuân Vinh, Trưởng phòng Quản lý XNC Công an tỉnh cho biết: Kết quả rõ nét nhất của công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực quản lý XNC là đã giải quyết nhanh, đúng quy trình, kịp thời, không để xảy ra sai sót trong khâu giải quyết hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, thông hành cho công dân. Tuy nhiên, hiện nay, đơn vị vẫn còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Trụ sở làm việc chật hẹp, không có chỗ để xe cho người dân khi đến giao dịch nên phải gửi xe ở ngoài, từ đó kéo theo những hệ lụy khác như xảy ra tình trạng lấn chiếm đường, gây ách tắc, vi phạm TTATGT.

Nổi cộm là các đối tượng “cò mồi” dịch vụ XNC lợi dụng việc trông giữ xe để gạ gẫm, chèo kéo người dân làm thủ tục, chụp ảnh, bán tờ khai photo bên ngoài nhằm thu lợi bất chính… Để khắc phục khó khăn trên, thời gian qua, đơn vị đã phối hợp với Công an TP Vinh, Công an phường Trường Thi tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp gây mất ANTT và chèo kéo, lừa đảo người dân. Bên cạnh đó, đề xuất lãnh đạo Công an tỉnh lập quy hoạch xây dựng và xin UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch xây dựng trụ sở Phòng Quản lý XNC tại vị trí mới rộng rãi hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho CBCS và nhân dân. Hiện, UBND tỉnh đã tổ chức thẩm định báo cáo đề xuất lên Thường trực HĐND tỉnh chủ trương đầu tư xây dựng trụ sở mới cho đơn vị. 


Trong năm 2015, tính đến thời điểm này, Phòng Quản lý XNC đã tổ chức tiếp nhận, đề xuất, duyệt gửi Cục Quản lý XNC 68.746 hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, cấp 21.734 thông hành qua biên giới Việt - Lào. Tiếp nhận hồ sơ, xét duyệt và cấp 23 thẻ tạm trú, 516 thị thực (và gia hạn tạm trú), 1.453 gia hạn tạm trú và 21 giấy phép vào khu vực cấm cho người nước ngoài. Phối hợp với A72? tiến hành các thủ tục XNC cho 2.738 lượt khách xuất cảnh trên 61 chuyến bay Vinh - Viêng Chăn và 2.543 lượt khách nhập cảnh trên 60 chuyến Viêng Chăn - Vinh.

.

Hằng Nga