Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201510/dam-bao-an-toan-pccc-o-vung-kinh-te-trong-diem-643630/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201510/dam-bao-an-toan-pccc-o-vung-kinh-te-trong-diem-643630/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đảm bảo an toàn PCCC ở vùng kinh tế trọng điểm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 28/10/2015, 10:04 [GMT+7]

Đảm bảo an toàn PCCC ở vùng kinh tế trọng điểm

(Congannghean.vn)-Trẻ trung, sôi nổi, nhiệt tình là cảm nhận của chúng tôi đối với những người lính ở Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Vũng Áng thuộc Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh. Thời gian công tác chưa nhiều, điều kiện cơ sở vật chất còn khó khăn, thiếu thốn nhưng trong thời gian qua, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Vũng Áng đã phát huy vai trò, trách nhiệm, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ tại khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam Hà Tĩnh.

Chúng tôi có mặt tại Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Vũng Áng trong một buổi giao ban đầu tuần. Ở đơn vị này, quân số còn mỏng nhưng khối lượng công việc rất lớn. CBCS phần lớn là những người trẻ tuổi, có người mới tốt nghiệp ĐH, sống xa gia đình, điều kiện sinh hoạt còn hạn chế, nhưng họ đều không ngại khó, ngại khổ, luôn cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Với phương châm “nhanh gọn, khẩn trương, mang tính chiến đấu cao”, những người lính cứu hỏa ở Khu kinh tế Vũng Áng luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt yêu cầu công tác, chiến đấu.

560                                  và cứu nạn, cứu hộ
Lực lượng PCCC&C&CNCH diễn  tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Trong những năm gần đây, KT-XH vùng phía Nam Hà Tĩnh có nhiều khởi sắc, nhiều khu, cụm công nghiệp và khu dân cư mới được hình thành… Để ngăn ngừa và làm giảm tối đa những nguy cơ phát sinh cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Vũng Áng luôn làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao trình độ năng lực, phẩm chất cho CBCS. Đồng thời, làm tốt công tác ứng trực, đưa ra các tình huống giả định để luyện tập, diễn tập các phương án chữa cháy với tinh thần sẵn sàng chiến đấu. Nhờ vậy, 100% vụ cháy, nổ, tai nạn xảy ra trên địa bàn đều được xử lý kịp thời, có hiệu quả.

Khu kinh tế Vũng Áng là nơi có nhiều công trình, dự án lớn như: Dự án Formosa, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng, Tổng kho Xăng dầu khí hóa lỏng, cùng nhiều khách sạn, nhà nghỉ và cơ sở kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp. Bên cạnh đó, Khu kinh tế Vũng Áng đang trong quá trình xây dựng, phát triển nên tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất lớn… Trước thực trạng đó, để đối phó với “giặc lửa”, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, trực tiếp là Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Vũng Áng đã chủ động phối hợp với các ngành, cơ quan liên quan và Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng triển khai nhiều biện pháp, giải pháp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức, pháp luật về an toàn  PCCC đến tận các cơ sở, doanh nghiệp và mọi tầng lớp nhân dân.

Đồng thời, tổ chức ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC đến tận các hộ kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao; mở nhiều lớp huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC, CNCH cho các đơn vị, doanh nghiệp; xây dựng cụm dân cư an toàn PCCC, cụm nhà máy, xí nghiệp an toàn PCCC, cơ sở an toàn PCCC. Công tác lập và thực tập phương án chữa cháy được đơn vị hết sức quan tâm, nhất là các cơ sở tiềm ẩn nhiều nguy hiểm về cháy, nổ. Từ đầu năm đến nay, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Vũng Áng đã tổ chức thực tập, diễn tập 15 phương án cháy lớn, với nhiều lực lượng, phương tiện tham gia.

Bên cạnh phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ngành chức năng làm tốt công tác tuyên truyền, đơn vị thường xuyên tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các cơ quan, doanh nghiệp khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong công tác PCCC; đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cố tình vi phạm về an toàn PCCC. Trong thời gian qua, Đội PCCC&CNCH Vũng Áng đã tiến hành kiểm tra gần 160 lượt cơ sở, qua đó lập 160 biên bản kiểm tra và ra quyết định xử phạt 21 cơ sở vi phạm, nộp ngân sách Nhà nước số tiền trên 100 triệu đồng.

Trên thực tế, thời gian hoạt động của Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Vũng Áng từ khi thành lập đến nay chưa phải là dài. Bên cạnh đó, phương tiện chữa cháy còn thiếu, nơi ăn, chốn ở của CBCS chưa ổn định, lực lượng mỏng và còn nhiều khó khăn. Nhưng tin tưởng rằng, với sự nỗ lực, quyết tâm cao của CBCS, trong thời gian tới, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Vũng Áng sẽ tiếp tục làm tròn vai trò, trách nhiệm chống “giặc lửa” ở vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Hà Tĩnh.                                 

.

Văn Hùng

.