Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201509/nhieu-chung-cu-nha-cao-tang-vi-pham-quy-dinh-ve-pccc-634660/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201509/nhieu-chung-cu-nha-cao-tang-vi-pham-quy-dinh-ve-pccc-634660/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều chung cư, nhà cao tầng vi phạm quy định về PCCC - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 07/09/2015, 09:17 [GMT+7]

Nhiều chung cư, nhà cao tầng vi phạm quy định về PCCC

(Congannghean.vn)-Cùng với sự phát triển của xã hội, ngày càng xuất hiện nhiều nhà chung cư, nhà nhiều tầng. Nhìn chung, các nhà ở này đều thực hiện tốt chế độ thẩm duyệt thiết kế và nghiệm thu về PCCC theo quy định, chấp hành tốt các quy định về PCCC tại cơ sở. Tuy nhiên, bên cạnh đó, tại một số nhà chung cư, nhiều tầng, việc đầu tư kinh phí cho hoạt động PCCC vẫn chưa được quan tâm đúng mức, bộc lộ nhiều thiếu sót và bất cập về quản lý công tác PCCC.

Hướng dẫn đội PCCC cơ sở khách sạn Thượng Hải                   cách sử dụng, bảo dưỡng trang thiết bị PCCC
Hướng dẫn đội PCCC cơ sở khách sạn Thượng Hải cách sử dụng, bảo dưỡng trang thiết bị PCCC

Theo chân cán bộ Phòng Hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy Cảnh sát PC&CC tỉnh kiểm tra công tác PCCC tại các chung cư, nhà nhiều tầng ở TP Vinh, chúng tôi được “mục sở thị” những lỗi vi phạm chủ yếu mà các nhà ở này thường vi phạm. Tại khách sạn Thượng Hải ở đường Lê Lợi, mặc dù là khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao, phòng ốc hiện đại, hệ thống trang thiết bị PCCC khá đầy đủ nhưng hệ thống đèn báo khi có sự cố ở các tầng đều bị hỏng. Không những thế, lối cầu thang thoát nạn khi có sự cố lại có nhiều vật cản, vì vậy, nếu không may xảy ra hỏa hoạn thì việc thoát ra ngoài sẽ gặp nhiều khó khăn. Trong đợt kiểm tra này, Cảnh sát PC&CC đã tiến hành kiểm tra 199 chung cư, nhà nhiều tầng trên địa bàn thành phố, các thị xã và huyện trung du. Qua đó, đã lập biên bản xử phạt 64 cơ sở, xử lý vi phạm hành chính số tiền gần 60 triệu đồng.

Trong thời gian qua, Cảnh sát PC&CC tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức nắm tình hình, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về PCCC; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc về PCCC. Nhờ vậy, công tác PCCC trên địa bàn tỉnh nói chung và các chung cư, nhà cao tầng nói riêng đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Người đứng đầu các cơ sở, đơn vị này đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình theo quy định; mở hồ sơ theo dõi, quản lý công tác PCCC, thành lập đội PCCC cơ sở, tham gia tập huấn và đầu tư kinh phí mua sắm trang thiết bị PCCC tại chỗ.

Một số ban quản lý chung cư, nhà nhiều tầng đã tổ chức kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về công tác PCCC; kịp thời thực hiện và khắc phục những kiến nghị của Cảnh sát PC&CC; thực hiện tốt việc thẩm duyệt và tổ chức nghiệm thu về PCCC trước khi đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, công tác PCCC tại các nhà chung cư, nhà nhiều tầng vẫn chưa thực sự đảm bảo an toàn. Các lỗi vi phạm chủ yếu liên quan đến hệ thống điện, nơi sử dụng lửa chưa đảm bảo an toàn. Các cơ sở này đều được trang bị hệ thống chống sét nhưng định kỳ lại chưa kiểm tra điện trở tiếp đất theo quy định.

Bên cạnh đó, một số chung cư, nhà nhiều tầng lại xây dựng và đưa vào sử dụng trước khi có Luật PCCC; chưa được thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC nên quy trình kỹ thuật an toàn về PCCC chưa phù hợp, nay lại xuống cấp nhưng không có kinh phí đầu tư, cải tạo. Ở một số chung cư, nhà nhiều tầng, do chưa cập nhật các văn bản quy phạm về Luật PCCC kịp thời nên chưa có hướng điều chỉnh theo đúng quy định. Công tác tuyên truyền về PCCC tại cơ sở chưa thường xuyên và chưa có chiều sâu nên ý thức chấp hành của nhiều hộ dân còn hạn chế. Thêm vào đó, việc đầu tư kinh phí mua sắm trang thiết bị chữa cháy còn chưa được quan tâm, đó là chưa kể công tác bảo dưỡng các thiết bị chưa đạt yêu cầu.

Đại tá Nguyễn Đình Vinh, Trưởng phòng Hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy cho biết: Nguyên nhân của những vi phạm này trước hết là do nhận thức của người đứng đầu cơ sở còn hạn chế, việc thực hiện Luật PCCC và các văn bản quy định chưa được quan tâm đúng mức. Ý thức chấp hành Luật PCCC của người dân còn hạn chế. Người phụ trách công tác quản lý, theo dõi hoạt động PCCC còn yếu và thiếu về chuyên môn. Để khắc phục các lỗi vi phạm của các cơ sở, Cảnh sát PC&CC kiến nghị các biện pháp khắc phục, trong đó nhấn mạnh ban quản lý các cơ sở này cần quán triệt và thực hiện nghiêm Luật PCCC và các nghị định, thông tư, văn bản, quy định liên quan đến công tác PCCC. Đồng thời, cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục chỉ đạo ban quản lý cũng như nhân dân nâng cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành tốt các quy định về PCCC.

.

Huyền Thương

.