Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201509/nhieu-sai-pham-trong-quan-ly-dat-dai-tai-xa-tay-thanh-bai-3-633659/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201509/nhieu-sai-pham-trong-quan-ly-dat-dai-tai-xa-tay-thanh-bai-3-633659/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều sai phạm trong quản lý đất đai tại xã Tây Thành (Bài 3) - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 01/09/2015, 08:59 [GMT+7]

Nhiều sai phạm trong quản lý đất đai tại xã Tây Thành (Bài 3)

(Congannghean.vn)-Một số công dân xã Tây Thành, huyện Yên Thành “tố” chính quyền địa phương chậm trễ trong quá trình thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ); cán bộ địa chính xã “ép” người dân hiến đất mới được cấp đổi GCNQSDĐ; giao đất trùng chủ sử dụng, xã lúng túng trong cách giải quyết... Tình trạng trên đã kéo dài trong nhiều năm, ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người dân, gây bức xúc trong dư luận.

Bài 3: Giao đất trùng chủ sử dụng, xã xin huyện phương án giải quyết!

Một mảnh đất cạnh đường Dinh - Lạt, xóm Trung Tâm, xã Tây Thành nhưng hiện đang có hai hộ trưng ra các “chứng cứ” để chứng minh là đất riêng của gia đình mình. Trong khi đó, chính quyền địa phương lại lúng túng, không biết phân định như thế nào cho hợp lý. Cực chẳng đã, xã gửi công văn trình huyện xin phương án giải quyết.

Ông Nguyễn Công Cần (SN 1940) trú tại xóm Thành Sơn, xã Tây Thành cho biết: “Đất là do tôi mua, có giấy tờ đầy đủ nhưng không hiểu sao, xã lại bán cho một người khác, giờ cứ nhùng nhằng mãi, chưa phân định được chủ sở hữu chính thức. Không biết đến khi nào người ta mới giải quyết xong?”.

Mảnh đất đang “tranh chấp”                           cạnh đường Dinh - Lạt
Mảnh đất đang “tranh chấp” cạnh đường Dinh - Lạt

Theo lời ông Cần, năm 1994, UBND xã Quang Thành có chủ trương bán “đất quán” (đất bán cho người dân làm quán kinh doanh, dịch vụ - P.V), bám mặt đường Dinh - Lạt. Ông là thương binh hạng 4 nên được ưu tiên mua một mảnh tại xứ đồng Hóc, diện tích 120 m2 với giá 1 triệu đồng. Đất đã được cán bộ địa chính xã tiến hành đo đạc, cắm mốc và có sự chứng kiến của cán bộ xóm. Gia đình cũng đã từng sản xuất, trồng trọt trên diện tích đó nhiều năm nhưng sau đó, do đất xấu nên gia đình không trồng trọt nữa. Đến năm 2013, khi ông làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì mới phát hiện chính quyền địa phương cũng đã bán mảnh đất này cho ông Phẩm. Từ đó đến nay, xã Tây Thành chưa phân định được chủ sở hữu của mảnh đất nói trên.

Giấy tờ gốc về mảnh đất đang “tranh chấp” của ông Nguyễn Công Cần
Giấy tờ gốc về mảnh đất đang “tranh chấp” của ông Nguyễn Công Cần

Tại “Văn bản cắt đất quán” ngày 30/10/1994 của UBND xã Quang Thành do ông Thái Đình Cầu, Chủ tịch UBND xã Quang Thành ký xác nhận, ghi rõ các nội dung: Ông Hoàng Đình Giang, cán bộ địa chính; ông Nguyễn Công Hiên, Xóm trưởng xóm Thành Sơn đã tiến hành cắt đất cho ông Nguyễn Công Cần. Địa điểm cắt đất là tại đồng Hóc, đất một lúa, hạng 4; tổng diện tích 120 m2 (kể cả lưu không). Về phía Đông, giáp “đất quán” của hộ anh Thìn, phía Tây giáp “đất quán” hộ anh Kháng, phía Nam gần đồng Hóc, phía Bắc giáp đường Dinh - Lạt. Đồng thời, tại “Phiếu thu” số 56, ngày 20/10/1994 cũng thể hiện rõ, ông Nguyễn Công Cần đã nộp phí mua đất là 1 triệu đồng. Cả hai văn bản này đều là văn bản gốc, có dấu đỏ xác nhận của chính quyền địa phương thời điểm đó.

Thế nhưng, hiện mảnh đất trên, UBND xã Quang Thành cũng bán cho một hộ gia đình khác. Ông Lê Văn Lam, cán bộ địa chính xã Tây Thành cho biết, đất mà xã bán cho ông Phẩm có diện tích 100 m2, với giá 400.000 đồng, thời điểm bán đất vào năm 1993. Hiện nay, ông Phẩm còn lưu giữ phiếu gốc nộp tiền, còn “văn bản cắt đất quán” chỉ là tờ giấy được photocopy không có văn bản gốc. Cũng theo ông Lam, vị trí mảnh đất này có 4 phía tiếp giáp các hộ liền kề, trùng với “văn bản cắt đất quán” của gia đình ông Nguyễn Công Cần.

Theo quan sát của chúng tôi, hiện tại, vị trí mảnh đất này còn là bãi đất hoang, hai mảnh đất liền kề ở phía Đông và Tây đã được ông Thìn và ông Kháng bán lại cho hai hộ khác và người dân làm nhà ở kiên cố. Như vậy, chiếu theo vị trí hiện tại của mảnh đất và những giấy tờ mà ông Cần đang giữ thì mảnh đất trên hoàn toàn phù hợp với hồ sơ của gia đình ông Cần.

Thế nhưng, hiện gia đình ông Phẩm tiếp tục trưng ra các “chứng cứ” để khẳng định mình là chủ sở hữu, trong khi đó, chính quyền địa phương lại lúng túng, không biết phân xử như thế nào cho hợp lý. Cụ thể, ông Cần mua đất của xã Quang Thành vào năm 1994, hiện đang có giấy tờ gốc, diện tích 120 m2, chiều ngang 8 m tiếp giáp đường Dinh - Lạt, có 4 phía tiếp giáp trùng với vị trí đất hiện trạng. Trong khi đó, gia đình ông Phẩm cũng mua đất của xã Quang Thành từ năm 1993, hiện còn phiếu thu gốc và văn bản cắt đất được photocopy, với tổng diện tích 100 m2, chiều ngang 7 m tiếp giáp đường Dinh - Lạt, giá tiền là 400.000 đồng, vị trí tiếp giáp của mảnh đất trùng với vị trí đất hiện trạng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Thường, Chủ tịch UBND xã Tây Thành cho biết: “Chúng tôi rất trăn trở về vấn đề này. Nhiều lần xã đã mời các hộ gia đình lên giải quyết nhưng vẫn chưa được các bên đồng thuận”. Theo ông Thường, liên quan đến sự việc trên, ông Hoàng Đình Giang, nguyên cán bộ địa chính xã Quang Thành đã thừa nhận về việc giao trùng đất cho hai hộ. “Do vậy, chúng tôi đã đề nghị hai gia đình thương lượng với nhau, chia đôi mảnh đất thành 2 phần nhưng họ không đồng ý. Hiện tại, chúng tôi đã có văn bản gửi lên UBND huyện để xin phương án giải quyết”, ông Thường cho biết thêm.

.

Đức Thắng - Việt Hòa

.