Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201508/que-ngheo-lao-dao-vi-vo-no-hang-ti-dong-632677/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201508/que-ngheo-lao-dao-vi-vo-no-hang-ti-dong-632677/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Quê nghèo lao đao vì vỡ nợ hàng tỉ đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 26/08/2015, 08:50 [GMT+7]

Quê nghèo lao đao vì vỡ nợ hàng tỉ đồng

(Congannghean.vn)-Đã mấy ngày nay, nhiều người dân ở xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu lao đao vì vụ vỡ nợ hàng tỉ đồng. Tin lời dụ dỗ ngon ngọt, hàng xóm, bà con thân thích đã dốc hết toàn bộ tiền và tài sản cho bà Hồ Thị Hoa vay để rồi lâm vào cảnh khốn cùng. Sau khi lừa hàng xóm và người thân trong gia đình, bà Hoa đã ôm toàn bộ số tiền hơn 2,3 tỉ đồng vay được của gần 50 hộ dân rồi bỏ trốn khỏi địa phương. Căn nhà của bà Hoa ở xóm 12, xã Quỳnh Thạch mấy hôm nay luôn chật kín người xếp hàng để đòi nợ.

Hàng chục hộ dân ở xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu        có nguy cơ trắng tay vì cho bà Hoa vay tiền
Hàng chục hộ dân ở xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu có nguy cơ trắng tay vì cho bà Hoa vay tiền

Lừa cả người già và người tàn tật

Trong số những nạn nhân  đến xếp hàng đòi nợ tại nhà bà Hồ Thị Hoa, có rất nhiều người cao tuổi. Các cụ đều đã già yếu, mắt mờ, chân đi không vững nhưng vẫn nhất quyết cùng con cháu đến đòi nợ. Cụ Nguyễn Thị Hiêm, 96 tuổi tích cóp cả đời được 3 chỉ vàng và 11 triệu đồng tiền mặt. Cụ ông qua đời sớm, nhà lại không có con trai nên cụ đã dành dụm được số tiền này gửi cho con gái để lo hậu sự cho mình. Thế nhưng, khi bà Hồ Thị Hoa sang vay và hứa sẽ trả lại số tiền lớn hơn, cụ đã đưa toàn bộ tiền, vàng cho bà Hoa. Chỉ đến khi nghe tin bà Hoa lừa đảo bỏ trốn khỏi địa phương, cụ mới phát hoảng và khóc ròng mấy hôm nay.

Phần lớn nạn nhân của bà Hoa là những người hàng xóm và anh em họ hàng. Với chiêu thức vay tiền để chữa bệnh cho chồng, làm ăn và xin việc cho con, nhiều người đã cho bà Hoa vay một số tiền lớn. Thậm chí, nhiều người còn đứng ra vay tiền cho bà Hoa. Sau khi vay bạn bè, bà con lối xóm, bà Hoa lại nhờ anh em, người thân trong gia đình đứng ra vay mượn cho mình. Ông Nguyễn Bá Khoa (61 tuổi) là anh chồng của bà Hoa cho bà Hoa vay 93 triệu đồng. Không chỉ vay tiền mặt, cô em dâu còn mượn luôn cả sổ đỏ. Chưa dừng lại ở đó, cả con trai, con dâu của ông Khoa cũng đều bị bà Hoa dụ dỗ vay tiền. Cả gia đình ông đã cho bà Hoa vay số tiền gần 400 triệu đồng.

Bi đát hơn là hoàn cảnh của hai anh em Nguyễn Bá Cường. Đã mấy ngày nay, Cường cũng đến đây nằm chờ để gặp bà Hoa. Bị nhiễm chất độc da cam nên mặc dù đã ngoài 30 nhưng anh Cường nhỏ thó như một đứa trẻ, tay chân không lành lặn, không thể đi lại được. Sau khi biết anh Cường được các nhà hảo tâm ủng hộ quyên góp số tiền 30 triệu đồng, bà Hoa đã dỗ ngon ngọt để Cường đưa số tiền này cho bà ta vay. Người em trai khuyết tật của Cường cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Hai anh em đã khó khăn nay lại càng đáng thương hơn.

Ôm tiền tỉ bỏ trốn

Ông Nguyễn Sỹ Lực, Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thạch cho biết, đến thời điểm này, đã lập danh sách được 46 người cho bà Hoa vay tiền, tổng cộng hơn 2,3 tỉ đồng. Tuy nhiên, hiện nay bà Hoa đã bỏ đi khỏi địa phương, trong nhà cũng không còn tài sản gì đáng giá khiến người dân vô cùng hoang mang và phẫn nộ. Các nạn nhân cũng đã làm đơn tố cáo gửi các cơ quan có thẩm quyền.

Được biết, bà Hồ Thị Hoa làm nghề nông, chồng mới qua đời cách đây 1 năm. Nhiều lần bị các con nợ đến đòi, bà Hoa liên tục khất nợ. Sau khi tuyên bố vỡ nợ, bà Hoa nhiều lần bỏ đi khỏi địa phương. Ngày 3/8 vừa qua, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quỳnh Lưu có công văn về việc đề nghị Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Quỳnh Lưu và UBND xã Quỳnh Thạch cung cấp thông tin về thửa đất bà Hoa đang ở, đồng thời dừng cấp hoặc xác nhận các loại giấy tờ liên quan đến đất đai, tài sản của bà Hồ Thị Hoa. Nguyên nhân là vì bà Hoa đang có nghĩa vụ phải trả nợ số tiền trên 111 triệu đồng cho bà Mai Thị Thỏa theo quyết định của TAND huyện Quỳnh Lưu. Ngày 19/8, bà Hoa có mặt ở UBND xã, kể từ đó đến nay không thấy về nhà.

Đồng chí Đại tá Trần Thăng Long, Phó trưởng Công an huyện Quỳnh Lưu cho biết, đây là vụ án tranh chấp dân sự, đơn vị đã làm việc với chính quyền địa phương để hướng dẫn các nạn nhân làm đơn tố cáo gửi TAND huyện. Trong quá trình TAND huyện giải quyết tranh chấp, nếu có dấu hiệu hình sự thì cơ quan Công an sẽ vào cuộc điều tra.

.

Huyền Thương

.