Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201509/tap-trung-ngan-ngua-dau-tranh-voi-toi-pham-giet-nguoi-va-mua-ban-nguoi-634359/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201509/tap-trung-ngan-ngua-dau-tranh-voi-toi-pham-giet-nguoi-va-mua-ban-nguoi-634359/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tập trung ngăn ngừa, đấu tranh với tội phạm giết người và mua bán người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 05/09/2015, 08:07 [GMT+7]

Tập trung ngăn ngừa, đấu tranh với tội phạm giết người và mua bán người

(Congannghean.vn)-Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh, tình hình tội phạm vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt là tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội và tội phạm mua bán người. Nguyên nhân chủ yếu là do nhận thức pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế. Đáng chú ý, hiện nay tội phạm giết người xuất hiện với phương thức, thủ đoạn dã man; bắt nguồn từ các mâu thuẫn bột phát trong đời sống sinh hoạt.

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, từ đầu năm đến tháng 8/2015, trên địa bàn tỉnh xảy ra 16 vụ giết người, làm 20 người chết và bị thương, tăng 4 người chết so với cùng kỳ năm 2014. Tội phạm mua bán người phát hiện xảy ra 12 vụ với 32 đối tượng, liên quan đến 27 nạn nhân, chủ yếu xảy ra tại các huyện miền núi, vùng cao như Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Quế Phong, Quỳ Châu. 

Công an huyện Kỳ Sơn tuyên truyền pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số xã Bắc Lý
Công an huyện Kỳ Sơn tuyên truyền pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số xã Bắc Lý

Qua phân tích cho thấy, hầu hết các vụ án xảy ra đều do nguyên nhân xã hội, trong đó nổi lên là giết người do mâu thuẫn thù tức, đó là những xích mích, mâu thuẫn bột phát trong sinh hoạt, liên quan đến bia rượu, tình ái, nợ nần, kinh tế... Điều đáng quan tâm hơn cả là tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội ở khu vực nông thôn - miền núi diễn biến phức tạp hơn so với ở thành thị. Nguyên nhân chủ yếu là do đối tượng phạm tội có trình độ học vấn thấp, không có nghề nghiệp; các xung đột, mâu thuẫn không được giải quyết kịp thời.

Trong đó, nguyên nhân cơ bản dẫn đến thực tế này đó là, mặt trái của nền kinh tế thị trường đã dẫn đến tâm lý, lối sống thực dụng, ích kỷ và các hành vi lệch chuẩn, sự xuống cấp về đạo đức, văn hóa ứng xử của một bộ phận người dân, nhất là thanh thiếu niên. Các loại phim ảnh, văn hóa phẩm đồi trụy, những trò chơi mang tính bạo lực đã tác động tiêu cực tới kỹ năng giải quyết các mâu thuẫn cá nhân, trong đó có hình thức sử dụng vũ lực. Ngoài ra, do tác động của các tệ nạn xã hội như ma túy, cờ bạc, bia, rượu đã khiến đạo đức, các giá trị văn hóa truyền thống dần bị xói mòn.

Các vụ án giết người và mua bán người xảy ra trên địa bàn đã được cơ quan CSĐT Công an Nghệ An tập trung điều tra, làm rõ, đồng thời có biện pháp tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác ngăn ngừa, không để xảy ra tội phạm mới. Song, dự báo trong thời gian tới, tình hình tội phạm liên quan đến giết người do nguyên nhân xã hội và tội phạm mua bán người sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường về cả số vụ và tính chất, hành vi phạm tội.

Trước tình hình trên, để chủ động kiềm chế, kiểm soát tội phạm, ngày 23/7, Công an tỉnh đã có Công văn gửi Công an các đơn vị, địa phương tập trung công tác ngăn ngừa, đấu tranh phòng, chống có hiệu quả với tội phạm giết người. Mới đây, ngày 24/8, UBND tỉnh đã có Công điện số 12/CĐ-UBND.NC về tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội và tội phạm mua bán người. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành, thị chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung nắm tình hình liên quan đến phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm hình sự để chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện và xử lý, làm triệt tiêu các nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm.

Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và các phương thức, thủ đoạn phạm tội, tính chất nguy hiểm, hậu quả nghiêm trọng của tội phạm, kết quả đấu tranh, khám phá các vụ án của lực lượng chức năng..., giúp nhân dân nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác và chủ động phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm. Bên cạnh đó, phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại cơ sở; nâng cao hiệu quả hoạt động của các lực lượng Công an xã, phường, thị trấn, bảo vệ dân phố, bảo vệ các cơ quan, doanh nghiệp, tổ hòa giải..., đảm bảo tính chủ động trong công tác phòng ngừa ngay tại cơ sở.

Cùng với đó, nâng cao công tác quản lý Nhà nước về ANTT, nhất là quản lý cư trú, ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT. Tăng cường công tác tuần tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vụ việc mới nảy sinh. Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ, đẩy mạnh tấn công, trấn áp các loại tội phạm; tập trung điều tra, làm rõ, mở rộng các vụ án giết người do mâu thuẫn, bắt giữ và xử lý nghiêm các đối tượng phạm tội.

Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với lực lượng chức năng và các huyện tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ở khu vực biên giới, tuyến biển; nhất là tuyên truyền về ý thức chấp hành pháp luật cho người dân khu vực biên giới, nâng cao ý thức cảnh giác, không để đối tượng xấu lợi dụng phạm tội, đồng thời tăng cường công tác nắm tình hình, phối hợp giải quyết mâu thuẫn trong nhân dân, không để xảy ra các vụ việc phức tạp về ANTT.

.

Xuân Thống

.