Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201508/bat-doi-tuong-mua-ban-nguoi-giai-cuu-2-nan-nhan-629933/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201508/bat-doi-tuong-mua-ban-nguoi-giai-cuu-2-nan-nhan-629933/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt đối tượng mua bán người, giải cứu 2 nạn nhân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 12/08/2015, 08:06 [GMT+7]

Bắt đối tượng mua bán người, giải cứu 2 nạn nhân

(Congannghean.vn)-Vào lúc 17 giờ 15 phút ngày 3/8, tại Km 418, Quốc lộ 1A thuộc địa phận xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu, Phòng Phòng chống tội phạm ma túy BĐBP tỉnh Nghệ An, Đồn Biên phòng Mường Típ phối hợp với Trạm CSGT Diễn Châu phá Chuyên án 345L, bắt giữ 1 đối tượng có hành vi mua bán người, kịp thời giải cứu 2 nạn nhân.

Vào thời điểm trên, chuyến xe khách chạy tuyến TP Vinh - Móng Cái di chuyển trên Quốc lộ 1A đến địa phận xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu thì có hiệu lệnh dừng xe của tổ công tác thuộc Trạm CSGT Diễn Châu. Khi cánh cửa xe vừa mở, lực lượng phòng chống tội phạm ma tuý BĐBP Nghệ An phối hợp với Đồn BP Mường Típ đã nhanh chóng lên xe, bắt giữ đối tượng Quang Thị Mun (SN 1985) trú tại bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn về hành vi mua bán người. Đồng thời đưa 2 nạn nhân là Lương Thị Ng. (SN 1999) và Lương Thị D. (SN 1986), đều trú tại bản Pủng, xã Mường Ải, huyện Kỳ Sơn về cơ quan điều tra để làm rõ vụ việc. Tại cơ quan chức năng, Quang Thị Mun vẫn quanh co chối tội. Chỉ đến khi các trinh sát đưa ra những chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra thì đối tượng mới cúi đầu thừa nhận hành vi phạm pháp.

Đối tượng Quang Thị Mun
Đối tượng Quang Thị Mun

Mun có chị gái đang làm ăn ở Trung Quốc nên thị đã nhiều lần sang đó để tìm kiếm cơ hội làm ăn. Thế nhưng gần đây, thị lại trở về quê. Trong thời gian ở Tà Cạ, Mun có những biểu hiện đáng nghi vấn. Thị thường đi vào địa bàn các xã vùng sâu của huyện biên giới, tìm gặp các chị em phụ nữ trẻ, rủ sang Trung Quốc tìm việc làm với thu nhập cao. Cùng với đó, Mun hứa sẽ giúp đỡ những ai có ý định đi tìm việc. 

Trong số rất nhiều người mà Mun tiếp xúc thì Lương Thị Ng. và Lương Thị D. có mong muốn thiết tha tìm việc làm. Khi thấy “con mồi” đã “cắn câu”, từ đầu tháng 7/2015, Mun đã lên phương án, chờ thời cơ đón đi. Tuy nhiên, những hành động bất minh của đối tượng đã bị các trinh sát của Đồn BP Mường Típ phát hiện, theo dõi. Từ những thông tin thu thập được, các trinh sát nhận định Mun có hành vi lừa gạt, bán các cô gái sang Trung Quốc. “Sau khi nhận được thông tin báo cáo về, chúng tôi tiếp tục tung các trinh sát có kinh nghiệm tiến hành theo dõi đối tượng. Chuyên án 345L được xác lập với quyết tâm bắt giữ đối tượng, giải cứu thành công nạn nhân”, Trung tá Lỳ Bá Thái, Trưởng phòng Phòng chống tội phạm ma tuý BĐBP Nghệ An cho biết.

Từ đây, mọi di biến động của đối tượng Quang Thị Mun bị các trinh sát theo dõi sát sao. Đến những ngày đầu tháng 8/2015, các trinh sát cho biết, đối tượng đã liên lạc với D. và Ng. thông báo chuẩn bị mọi thứ để rời khỏi địa bàn, đi làm ăn. Theo đó, ngày 1/8, Mun đã thuê một người chạy xe ôm vào Mường Ải để đón hai phụ nữ trên, đưa ra thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn. Tại đây, 3 người đã gặp, ăn cơm cùng nhau.

Sau đó, Mun tiếp tục thuê xe ôm chở D. và Ng. xuống nhà người quen tại thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương, còn thị tiếp tục ở lại với mục đích đánh lạc hướng cơ quan chức năng nếu bị theo dõi. Tối cùng ngày, Mun bí mật lên một chuyến xe khách chạy tuyến Mường Xén - Vinh, trên hành trình, thị đã liên lạc để người thân dẫn D. và Ng. ra cùng đi khi xe đến địa phận thị trấn Hòa Bình. Theo giao hẹn, D. và Ng. đã lên chiếc xe khách để về TP Vinh. Trong chặng đường này, để tránh sự để ý của mọi người, cả ba không trao đổi, chuyện trò gì. Sau khi về đến TP Vinh, Mun đã thuê phòng ở tại một khách sạn gần Bến xe Vinh để nghỉ ngơi.

Đến chiều 3/8, Mun dẫn D. và Ng. lên chuyến xe khách chạy tuyến Vinh - Móng Cái để đưa sang Trung Quốc. Tuy nhiên, hành động của đối tượng đã bị lực lượng BĐBP Nghệ An chặn đứng. Hiện, BĐBP tỉnh Nghệ An đang hoàn tất hồ sơ để bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý.

.

Cao Loan

.