Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201508/bat-ke-trom-16-xe-may-chi-trong-2-thang-629305/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201508/bat-ke-trom-16-xe-may-chi-trong-2-thang-629305/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt kẻ trộm 16 xe máy chỉ trong 2 tháng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 09/08/2015, 14:58 [GMT+7]

Bắt kẻ trộm 16 xe máy chỉ trong 2 tháng

(Congannghean.vn)-Đã từng có 2 tiền án, trong đó có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản nên thủ đoạn hoạt động của Nguyễn Ngọc Sơn vô cùng tinh vi. Trong quá trình thực hiện hành vi trộm xe gắn máy và tiêu thụ tang vật vụ trộm, Sơn luôn tìm mọi cách đối phó với lực lượng Công an, bằng việc tiêu thụ tang vật tại nhiều địa bàn khác nhau, thậm chí ở các tỉnh khác và qua nhiều khâu trung gian. Chỉ trong vòng 2 tháng, Sơn đã gây ra 16 vụ trộm xe gắn máy. Tuy nhiên, thủ đoạn và hành vi của hắn sớm bị Công an huyện Quỳnh Lưu phát hiện và lật tẩy.

Chiều 4/8, tại trụ sở Công an huyện Quỳnh Lưu, có rất đông người dân được mời đến để nhận lại tài sản. Niềm vui sướng, xúc động hiện rõ trên khuôn mặt mỗi người. Họ là những bị hại trong các vụ mất trộm xe gắn máy trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu thời gian qua. Vừa nhìn thấy cán bộ Công an, chị Trần Thị Quỳnh, cán bộ Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Lưu đã chạy đến, rối rít cảm ơn. Chị Quỳnh xúc động: “Gia đình tôi rất biết ơn các CBCS Công an. Bản thân tôi không dám nghĩ là sẽ tìm lại được chiếc xe của mình”.

Công an huyện Quỳnh Lưu trao trả tài sản cho bị hại
Công an huyện Quỳnh Lưu trao trả tài sản cho bị hại

Chiếc xe máy Airblade chị mua với giá hơn 40 triệu đồng bị mất vào tối 21/7. Khi đó, hai vợ chồng chị đến nhà một người bạn ở xóm 6, xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu. Chị dựng chiếc xe ngoài sân, nhưng chỉ 30 phút sau, nhìn ra thì chiếc xe đã “không cánh mà bay”. Hai vợ chồng chị đã làm đơn trình báo vụ việc với Công an huyện Quỳnh Lưu.

Trong thời gian qua, trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu liên tiếp xảy ra nhiều vụ mất trộm xe gắn máy. Chỉ tính từ đầu tháng 6/2015 đến nay, đã xảy ra 13 vụ. Lợi dụng sơ hở của người dân, để quên chìa khóa trên xe hoặc để xe ở những vị trí không an toàn, khó kiểm soát, các cửa hàng không có bảo vệ, chỉ trong tích tắc, kẻ gian đã bẻ khóa, lấy trộm xe. Điển hình như ngày 26/6, anh Trần Hồng Quân (SN 1992) trú tại xóm 6, xã Quỳnh Giang dựng xe máy Exciter ở quán Internet gần nhà đã bị kẻ gian lấy trộm. Không những vậy, nhiều người để xe máy ngay trong sân nhà nhưng kẻ gian vẫn ngang nhiên đi vào lấy trộm mà người nhà không hề hay biết.

Liên tiếp xảy ra các vụ mất trộm xe gắn máy khiến người dân vô cùng hoang mang. Ngay sau khi nhận được đơn trình báo của người dân, Công an huyện Quỳnh Lưu đã xác lập Chuyên án 715XM để đấu tranh với tội phạm trộm xe gắn máy. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Thượng tá Đặng Trọng Huynh, Phó Trưởng Công an huyện, Trưởng ban chuyên án; Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy khẩn trương vào cuộc. Địa bàn gây án rất rộng và kẻ gian ra tay vào bất cứ thời điểm nào trong ngày mà không để lại dấu vết. Theo trình báo của các bị hại thì kẻ gian gây ra vụ trộm chỉ là một đối tượng, điều đó càng khiến công tác điều tra, xác minh gặp khó khăn. Trong vòng hai tháng, Ban chuyên án đã kiên trì bám địa bàn, lần tìm từng manh mối, chi tiết nhỏ nhất để rà soát, xác minh đối tượng nghi vấn.

Đối tượng Nguyễn Ngọc Sơn (phải) và Nguyễn Thanh Bình
Đối tượng Nguyễn Ngọc Sơn (phải) và Nguyễn Thanh Bình

Bằng việc sử dụng đồng bộ, linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ, ngày 3/8, cơ quan CSĐT Công an huyện đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Ngọc Sơn (SN 1982) trú tại xóm 12, xã Quỳnh Hậu, huyện Quỳnh Lưu về hành vi trộm xe gắn máy. Khi bị bắt, Sơn tỏ ra vô cùng bất ngờ và một mực quanh co, chối tội. Tuy nhiên, trước những tài liệu, chứng cứ của cơ quan Công an, Sơn đã phải cúi đầu nhận tội. Qua đấu tranh, khai thác, Sơn khai nhận đã thực hiện trót lọt 16 vụ trộm xe gắn máy, trong đó trộm 13 xe ở địa bàn huyện Quỳnh Lưu, 2 xe máy ở TP Vinh và 1 xe máy ở TX Thái Hòa.

Được biết, Nguyễn Ngọc Sơn là đối tượng nghiện ma túy đá và đã từng có thời gian ngồi tù hơn 3 năm vì tội trộm cắp tài sản và tàng trữ trái phép chất ma túy. Sơn đã lập gia đình, có 2 con gái nhưng hiện đã ly thân với vợ. Không nghề nghiệp, hay “đập đá”, Sơn thường xuyên đi lang thang, hễ ở đâu có người sơ hở thì sẽ ra tay. Sau khi thực hiện hành vi trót lọt, hắn đưa tang vật trộm được đi tiêu thụ ở nhiều nơi, như TP Vinh, các huyện Hưng Nguyên, Yên Thành, thậm chí ra tận tỉnh Thái Bình.

Qua điều tra mở rộng, cơ quan CSĐT Công an huyện làm rõ thêm 3 đối tượng có hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Đó là Nguyễn Thanh Bình (SN 1983) trú tại xã Hưng Yên Bắc, huyện Hưng Nguyên; Nguyễn Đình Nhã (SN 1985) trú tại xã Thịnh Thành, huyện Yên Thành và Vũ Lê Dung (SN 1979) trú tại xã Quỳnh Vinh, TX Hoàng Mai. Với những chiếc xe trộm được đã cũ, Sơn thường bán với giá rẻ cho Nguyễn Thanh Bình, là thợ sửa chữa xe máy. Bình mua lại xe để tháo lấy phụ tùng, phục vụ việc sửa chữa xe cho khách hàng. Tại cơ quan Công an, nhiều xe máy bị thu giữ đã không còn đầy đủ các phụ tùng, linh kiện.

Quá trình đấu tranh, làm rõ Chuyên án đã khó, việc đi xác minh, thu giữ tài sản cho bị hại lại càng khó hơn bởi Sơn tiêu thụ xe ở nhiều địa bàn khác nhau, nhất là ở ngoại tỉnh. Thêm một lần nữa, các trinh sát lại không quản ngại khó khăn, lần tìm từng địa điểm để thu hồi tài sản. Kết quả, Công an huyện đã thu giữ được 9 xe gắn máy.

Nhận lại chiếc xe bị mất từ các CBCS Công an huyện Quỳnh Lưu, các bị hại đã bày tỏ sự cảm phục trước tinh thần trách nhiệm “vì nhân dân phục vụ” của các CBCS. Chỉ trong một thời gian ngắn, các anh đã truy tìm được thủ phạm, trao trả tài sản bị mất cho người dân, giữ gìn sự bình yên cho địa bàn, khiến người dân càng thêm tin yêu, mến phục. Đây là một trong những chiến công xuất sắc của Công an huyện Quỳnh Lưu trong thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống CAND Việt Nam và 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ.

.

Huyền Thương

.