Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201507/o-nhom-gay-ra-gan-10-vu-trom-xe-may-sa-luoi-625668/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201507/o-nhom-gay-ra-gan-10-vu-trom-xe-may-sa-luoi-625668/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ổ nhóm gây ra gần 10 vụ trộm xe máy sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 25/07/2015, 08:39 [GMT+7]

Ổ nhóm gây ra gần 10 vụ trộm xe máy sa lưới

(Congannghean.vn)-Là một đối tượng cộm cán tại địa phương, Trần Anh Tài (SN 1979) trú tại khối 9, phường Trường Thi, TP Vinh đã “cõng” trên mình 5 tiền án. Thời gian tuổi trẻ, phần nhiều hắn sống trong tù. Vừa ra tù chưa được bao lâu, ngày 22/5, Tài tiếp tục tái phạm với hành vi làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan tổ chức và bị cơ quan CSĐT Công an TP Vinh phát hiện, ra lệnh bắt và khám xét khẩn cấp nơi ở. Tuy nhiên, Tài đã nhanh chân bỏ trốn. Trong lúc trốn, hắn tiếp tục cấu kết với đồng bọn, gây ra hàng loạt vụ đột nhập nhà dân, cạy cửa ki-ốt, phòng trọ để trộm xe máy. Lần này, hắn bị Công an TP Vinh tóm gọn trong một chuyên án mà đơn vị vừa khám phá.

Những vụ đột nhập, trộm xe máy tinh vi

Tin từ cơ quan CSĐT Công an TP Vinh cho biết: Đơn vị vừa khám phá thành công Chuyên án mang bí số 615T, đấu tranh với tội phạm trộm cắp xe máy tại nhà dân, ki-ốt và các phòng trọ trên địa bàn. Bước đầu bắt giữ hai đối tượng Trần Anh Tài (SN 1979) trú tại số nhà 18, ngõ 2, đường Bạch Liêu thuộc khối 9, phường Trường Thi, TP Vinh và Nguyễn Quang Hiệp (SN 1981) trú tại khối 7, cùng phường.

Trước đó, trong vài tháng trở lại đây, trên địa bàn TP Vinh xảy ra hàng loạt vụ đột nhập nhà dân và các ki-ốt, phòng trọ cho thuê rồi lấy trộm xe máy với phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi. Từ đầu tháng 5 đến cuối tháng 6 vừa qua, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh nhận được đơn trình báo của nhiều bị hại với cùng nội dung trên. Điển hình: Ngày 7/5, anh Lang Đức Anh (SN 1996) tạm trú tại số 4, ngõ 5, đường Võ Thị Sáu, TP Vinh thuộc khối 3, phường Bến Thuỷ bị kẻ gian đột nhập vào nhà lấy trộm chiếc xe máy nhãn hiệu Sirius BKS 37S1-090.69. Ngày 17/5, anh Lê Thanh Bình trú tại khối 15, phường Trường Thi cũng bị kẻ gian lấy trộm chiếc xe Jupiter BKS 37L7-4885. Trong lúc các vụ việc đang được thụ lý điều tra thì liên tục các ngày sau đó, hàng loạt vụ trộm tiếp tục xảy ra nhưng đối tượng gây án vẫn “bặt vô âm tín”.

Hai đối tượng trong vụ án
Hai đối tượng trong vụ án

Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an TP Vinh đã họp bàn và quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 615T để đấu tranh. Sau khi Ban chuyên án được thành lập, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Mai Chiến Thắng, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, hàng chục điều tra viên, trinh sát thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH nhanh chóng vào cuộc. Từ nghiên cứu hiện trường cho thấy, đối tượng gây án với thủ đoạn rất tinh vi và hết sức táo tợn. Chúng thường chọn thời điểm đêm khuya, lúc chủ nhà ngủ say liền dùng dụng cụ lẫy chốt khoá cửa trong rồi lẻn vào nhà, dùng vam phá khoá, lấy trộm xe máy rồi sử dụng “chiến lợi phẩm” đó làm phương tiện tẩu thoát khỏi hiện trường.

Trong gần 10 vụ trộm xe máy trong 2 tháng vừa qua, hầu hết các nạn nhân rất hoang mang vì bị mất tài sản có giá trị lớn trong nhà một cách khó hiểu, bởi chìa khoá cửa vẫn còn mà cửa lại bị mở lúc nào không hay. Ngoài xe máy, đối tượng không lấy bất kỳ tài sản nào khác trong nhà. Chúng xuất hiện và biến mất một cách nhanh chóng, không để lại dấu vết. Qua nghiên cứu phương thức, thủ đoạn gây án của đối tượng, Ban chuyên án nhận định: Các vụ án rất có thể do cùng một nhóm đối tượng gây ra và chúng hoạt động rất chuyên nghiệp… Trước tình hình đó, với quyết tâm phá án bằng mọi giá, nhằm góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn, Ban chuyên án tiếp tục sàng lọc các băng, ổ nhóm nghi vấn trên địa bàn. Qua đó thấy nổi lên hai đối tượng Trần Anh Tài và Nguyễn Quang Hiệp.

Sa lưới

Từ nguồn tin được biết: Hai đối tượng Tài và Hiệp đều là những thanh niên có “thành tích” bất hảo tại địa phương. Cả hai đã có 10 tiền án, trong đó chủ yếu là cướp giật tài sản, trộm cắp tài sản và tàng trữ, mua bán trái phép chất ma tuý… Riêng Tài, suốt từ năm 1996 đến nay, hắn chủ yếu phải sống trong tù khi phải chấp hành liên tục 5 án khác nhau. Vừa ra tù, Tài tiếp tục phạm tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Ngày 22/5 vừa qua, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Tài và ra lệnh khám xét nơi ở của hắn. Qua đó, thu giữ gần 30 danh mục tài liệu được làm giả từ tài liệu của các cơ quan, tổ chức.

Số tài liệu, giấy tờ làm giả gồm hàng chục chứng minh nhân dân, học bạ các cấp học, bằng tốt nghiệp của các trường từ bậc tiểu học đến cao đẳng, đại học, giấy phép lái xe, bảng kết quả học tập, hộ chiếu, chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh, chứng nhận nghiệp vụ giám sát công trình xây dựng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thậm chí là giấy chứng minh Công an nhân dân. Tất cả đều mang tên, địa chỉ của các cá nhân trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Ngoài ra, tổ công tác còn thu giữ 10 bộ học bạ đã được đóng dấu của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An nhưng chưa điền tên học sinh và nhiều giấy phép lái xe, chứng minh nhân dân cũng bị bỏ trống phần tên.

Ngoài ra, khám xét nơi ở của Tài, tổ công tác còn thu giữ 1 máy in màu, 1 máy scan, 2 máy ép plastic, 2 máy tính bàn, 1 máy tính xách tay, hàng chục USB cùng nhiều dụng cụ, phương tiện dùng để làm giả số giấy tờ, tài liệu nói trên. Tuy nhiên, trước thời điểm đó, Tài đã nhanh chân tẩu thoát. Còn Nguyễn Quang Hiệp đã có 5 tiền án và 1 tiền sự, vừa mới ra tù chưa được bao lâu nhưng vốn là đối tượng nghiện ma tuý, không có công việc ổn định nên hắn tiếp tục phạm tội.

Đều là những đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự nên chúng có nhiều thủ đoạn để đối phó với lực lượng chức năng. Chính vì thế, dù đã xác định được đối tượng gây án nhưng hành tung của chúng vẫn “bặt vô âm tín”. Không nản chí, Ban chuyên án tiếp tục lật lại từng vụ án, nghiên cứu kỹ hồ sơ, truy tìm từng dấu vết kết hợp với tuần tra, mật phục tại các khu vực nghi vấn mà đối tượng xuất hiện để gây án.

Ngày 27/6, trong lúc đang tuần tra mật phục tại khu vực phường Bến Thuỷ, Ban chuyên án phát hiện đối tượng Trần Anh Tài đang điều khiển xe máy Wave màu đỏ đen BKS 37M1-542.52 theo hướng về phía cầu Bến Thuỷ với nhiều biểu hiện nghi vấn. Tổ công tác thuộc Ban chuyên án lập tức bám theo. Khi phát hiện Tài ghé vào một tiệm cầm đồ trên địa bàn huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh, Ban chuyên án phối hợp cùng Công an địa phương bắt giữ đối tượng. Qua khai thác “nóng”, Tài khai, Hiệp đang ở một khách sạn gần đó, chờ hắn đi tiêu thụ tài sản vừa lấy trộm được. Ngay lập tức, tổ công tác đã tiến hành bắt giữ Hiệp.

Sau khi dẫn giải các đối tượng về trụ sở cơ quan CSĐT Công an TP Vinh cùng với tang vật, Tài và Hiệp khai nhận: Sau khi mãn hạn tù, không có việc làm ổn định, lại tái nghiện nên Hiệp đã thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Còn Tài, trong lúc lẩn trốn sau vụ làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức, đã gặp Hiệp. Hai đối tượng này bàn bạc tìm cách trộm tài sản, bán lấy tiền tiêu xài. Tài và Hiệp lấy nan hoa xe đạp đem đập dẹt dùng làm phương tiện mở các ổ khoá, cùng với một bộ vam phá khoá môtô, xe máy. Ban ngày, để trốn tránh lực lượng chức năng, chúng thường thuê nhà nghỉ, khách sạn ở Hà Tĩnh để trú ngụ.

Đêm đến, chúng gọi taxi về TP Vinh gây án. Sau khi tìm các nhà dân hoặc ki-ốt, phòng trọ nào vắng chủ hoặc đã ngủ say, chúng liền đột nhập qua tường rào. Một đối tượng dùng nan hoa xe đạp đã đập dẹt để mở khoá cửa chính và làm nhiệm vụ cảnh giới. Đối tượng còn lại dùng vam phá khoá phá ổ khoá xe máy rồi sử dụng nó làm phương tiện bỏ trốn khỏi hiện trường. Xe máy trộm được, chúng đem đến các tiệm cầm đồ bán lấy tiền tiêu xài. Với thủ đoạn tinh vi, táo tợn, trong hai tháng qua, ổ nhóm này đã gây ra 8 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn TP Vinh.

Tuy nhiên, cuối cùng, hành vi phạm tội của chúng cũng bị phát giác và hai đối tượng đã sa lưới pháp luật. Hiện, Chuyên án vẫn đang được tiếp tục đấu tranh, mở rộng.

.

Hải Việt

.