Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201507/17-ngay-truy-tim-hung-thu-gay-ra-vu-tham-sat-kinh-hoang-tai-ban-phong-625127/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201507/17-ngay-truy-tim-hung-thu-gay-ra-vu-tham-sat-kinh-hoang-tai-ban-phong-625127/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
17 ngày truy tìm hung thủ gây ra vụ thảm sát kinh hoàng tại bản Phồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 23/07/2015, 10:22 [GMT+7]

17 ngày truy tìm hung thủ gây ra vụ thảm sát kinh hoàng tại bản Phồng

(Congannghean.vn)-Bằng sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của lãnh đạo Bộ Công an, Thường trực Tỉnh ủy; sự vào cuộc nhanh chóng cùng với quyết tâm của các lực lượng Công an Nghệ An; sự phối kết hợp nhịp nhàng của các Cục nghiệp vụ Bộ Công an; Đồn Biên phòng Tam Hợp; VKSND tỉnh và sự ủng hộ của chính quyền và nhân dân xã Tam Hợp, sau 17 ngày đêm lần tìm từng dấu vết, cuối cùng Ban chuyên án G175 cũng đã bắt giữ được nghi phạm trong vụ giết 4 người tại bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương gây hoang mang dư luận trong thời gian qua. 
Đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh báo cáo tiến độ điều tra vụ án                                                                với lãnh đạo Bộ Công an vào ngày 18/7/2015
Đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh báo cáo tiến độ điều tra vụ án với lãnh đạo Bộ Công an vào ngày 18/7/2015
Như thông tin trước đó, vào lúc 20 giờ ngày 2/7/2015, Công an tỉnh Nghệ An nhận được tin báo của Công an huyện Tương Dương với nội dung: Khoảng 15 giờ cùng ngày, anh Vi Văn Hoài (SN 1969) và con trai là Vi Văn Tuyên (SN 1991), đều trú tại bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương đến khu vực C5 khe Cành Tạ để đánh bắt cá (gần khu vực lán của anh Lo Văn Thọ (SN 1987) trú tại bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương). Khi đi dọc theo khe Cành Tạ thì phát hiện bà Viêng Thị Dương (SN 1952), mẹ anh Thọ; chị Lê Thị Yến (SN 1989), vợ anh Thọ và cháu Lo Việt Chung (sinh tháng 8/2014), con anh Thọ đều nằm chết trên bờ khe Cành Tạ. Sau đó, anh Vi Văn Tuyên đi đến lán của anh Thọ thì thấy anh Thọ nằm chết trước lán nên đã báo cho cơ quan chức năng.
 
Ngay sau khi nhận được tin báo, xác định đây là vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng, gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân, lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH (PC45) chủ trì, phối hợp với Phòng Kỹ thuật Hình sự (PC54), Phòng Kỹ thuật Nghiệp vụ II (PA71), Phòng Kiểm sát án trị an (Phòng 1A) VKSND tỉnh; Công an huyện Tương Dương; Đồn Biên phòng 551; Công an xã Tam Hợp, huyện Tương Dương và các đơn vị liên quan tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm các tử thi và xác lập Chuyên án mang bí số G175, khởi tố vụ án “Giết người” để tập trung điều tra, làm rõ. Đồng thời, báo cáo lãnh đạo Bộ Công an, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh để chỉ đạo. Công an tỉnh đã huy động trên 60 CBCS thuộc các Phòng PC45, PC54 và Công an huyện Tương Dương, do đồng chí Trung tá Nguyễn Đức Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh trực tiếp tới hiện trường để chỉ đạo công tác điều tra, truy xét. 
 
Được sự quan tâm chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng Trần Đại Quang và đồng chí Thứ trưởng Lê Quý Vương, Bộ Công an đã cử một tổ công tác do đồng chí Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự (C45) và đồng chí Đại tá Phạm Văn Tám, Phó Cục trưởng C45 trực tiếp chỉ đạo, phối hợp điều tra; một số Cục nghiệp vụ của Bộ Công an cũng được tăng cường lực lượng, phương tiện phối hợp, hỗ trợ công tác điều tra vụ án. Đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc - Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã nhiều lần trực tiếp tới hiện trường, tổ chức họp với các lực lượng điều tra án của Bộ và tỉnh để đánh giá tình hình, chỉ đạo định hướng hoạt động điều tra tiếp theo. 
 
Trong quá trình điều tra, các lực lượng thường xuyên báo cáo và nhận được ý kiến chỉ đạo kịp thời của đồng chí Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an; đồng chí Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an. Đặc biệt, ngày 18/7/2015, tại Hà Nội, đồng chí Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã trực tiếp báo cáo tiến độ điều tra vụ án và xin ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng, đồng chí Thứ trưởng Bộ Công an. Đồng chí Hồ Đức Phớc, Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh kịp thời có văn bản chỉ đạo các ngành chức năng vừa tập trung điều tra vụ án, vừa làm tốt công tác tuyên truyền, ổn định tư tưởng cho nhân dân trong tỉnh, nhất là thân nhân, gia đình các nạn nhân.
 
 Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, các nạn nhân bị rất nhiều vết thương, bao gồm cả vết chém và thậm chí có cả vết cứa ở khu vực cổ. Qua điều tra ban đầu tại địa bàn cho thấy, các nạn nhân trong vụ án là những người sinh ra và lớn lên tại bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương. Họ là người dân tộc Tày Pọong, bản chất thật thà, có tính cần mẫn, chăm lo làm rẫy, kinh tế chỉ đủ ăn, không có mâu thuẫn trong quần chúng nhân dân và chưa có tiền án, tiền sự.
Đối tượng Vi Văn Hai
Đối tượng Vi Văn Hai
 
Qua công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và nghiên cứu lời khai của những người dân sống xung quanh khu vực hiện trường, Ban chuyên án nhận định: Thời gian xảy ra vụ án khoảng từ 12 giờ 00 phút đến 15 giờ 00 phút ngày 2/7/2015. Đối tượng gây án là nam giới, có sức khỏe và có thể là đối tượng thuận tay trái. Do quá trình dựng biến động, chỉ dựng được biến động của nạn nhân và người dân bản đi lại trên hai con đường vào Cành Tạ, không dựng được biến động hiện trường; do đó, người thực hiện hành vi phạm tội phải là người quen biết với gia đình nạn nhân, thông thạo địa bàn và ở gần khu vực C5 Cành Tạ.
 
Từ đó, nhiều giả thiết đã được đặt ra như: Đối tượng có mâu thuẫn rất gay gắt trong cuộc sống với gia đình nạn nhân nên đã giết chết cả gia đình nạn nhân để trả thù hoặc đối tượng có mâu thuẫn trong quan hệ về tình cảm với vợ nạn nhân nên đã giết chết gia đình nạn nhân để trả thù. Ngoài ra, còn có các giả thiết khác như đối tượng bị bệnh tâm thần nên đã thực hiện hành vi giết chết gia đình nạn nhân hoặc đối tượng đến nhà nạn nhân, xảy ra mâu thuẫn tức thời nên đã dùng dao chém chết anh Thọ. Do lo sợ chị Yến và bà Dương biết nên đối tượng đã dùng dao chém chết cả gia đình để bịt đầu mối là giả thiết cũng được đặt ra.
 
Bên cạnh đó, Ban chuyên án còn tập trung vào số đối tượng là đối tượng nghiện ma túy, đối tượng hình sự thực hiện hành vi trộm cắp... Kết quả soát xét các dấu vết “nóng” tại hiện trường vụ án phát hiện gia đình anh Lo Văn Thọ có 3 con dao là công cụ được sử dụng trong sinh hoạt gia đình. Sau khi anh Thọ chết, thấy mất một con dao nhọn (dạng dao mẹo). 
 
Do nơi xảy ra vụ án là địa bàn vùng sâu, vùng xa của huyện miền núi Tương Dương; giáp ranh biên giới với nước CHDCND Lào, ít người qua lại, xa vùng dân cư sinh sống (cách khoảng 80 phút đi bộ theo đường rừng); có nhiều thành phần dân tộc sinh sống (Tày Pọong, Thái, Mông); trình độ dân trí và nhận thức pháp luật nhìn chung còn hạn chế… nên trong quá trình tổ chức điều tra, xác minh gặp rất nhiều khó khăn.
 
Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm cao và sự chỉ đạo sâu sát của các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo tỉnh Nghệ An và bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, đến khoảng 18 giờ ngày 19/7/2015, Ban chuyên án đã điều tra, làm rõ, bắt giữ đối tượng gây án là Vi Văn Hai (tên gọi khác là Vi Văn Mằn), SN 1995, trú tại bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương. Quá trình đấu tranh, Vi Văn Hai đã khai nhận hành vi phạm tội như sau:
 
Khoảng 12 giờ 30 phút ngày 2/7/2015, Vi Văn Hai đi bộ đến khu vực gần lán trại của anh Lo Văn Thọ để hái chanh thì xảy ra mâu thuẫn, cãi nhau, nguyên nhân là do nghi ngờ Hai có quan hệ bất chính với chị Lê Thị Yến (vợ anh Thọ) nên anh Thọ gây sự, đòi đánh Hai. Hai và anh Thọ đều vào lán trại của anh Thọ để lấy dao và chém nhau. Hai chém anh Thọ 1 nhát vào lưng nên anh Thọ bỏ chạy và ngã từ lán trại xuống đất, Hai tiếp tục nhảy xuống chém vào người và cắt vào cổ anh Thọ, làm anh Thọ chết tại chỗ.
 
Lúc này, chị Lê Thị Yến phát hiện sự việc nên đã cõng con (cháu Lo Việt Chung) bỏ chạy ra phía sau bờ suối. Hai đuổi theo thì gặp bà Viêng Thị Dương đang tắm ở bờ suối nên đã dùng dao chém chết bà Dương rồi tiếp tục đuổi theo chém chết chị Yến và cháu Chung ngay bên bờ suối. Sau khi gây án, Vi Văn Hai vứt dao vào rừng và đi về lán trại của mình ở C5, Dọt Dẹt, thuộc bản Phồng, xã Tam Hợp (cách nơi xảy ra vụ án khoảng 15 phút đi bộ). 
 
Mặc dù đã bắt được nghi phạm nhưng việc tìm ra vật chứng trong vụ án là con dao mà Hai đã sử dụng để giết chết 4 người trong gia đình anh Thọ là cả một quá trình dày công, bởi trước cơ quan điều tra, Hai tỏ ra rất lì lợm và ngoan cố, nhiều lần khai báo gian dối. Khi thì Hai khai đã vứt con dao cách hiện trường vài chục mét, khi lại khai đưa về cất giấu trong nhà. Vì vậy, khi khám nhà của Hai, cơ quan điều tra đã thu được rất nhiều dao nhưng để xác định đâu là con dao gây án thì quả không dễ chút nào.
 
Cũng bởi vì thế, sáng 20/7, trên một số phương tiện thông tin đại chúng khẳng định đã tìm thấy con dao gây án là thông tin hoàn toàn không chính xác. Phải mất 2 ngày kiên trì đấu tranh, đến 10 giờ ngày 21/7/2015, sau khi huy động một lực lượng lớn gồm các Phòng PC45, PC54, PC65, Phòng 1A VKSND tỉnh; Công an và chính quyền xã Tam Hợp, huyện Tương Dương truy tìm ở vùng núi xung quanh hiện trường vụ án thì mới phát hiện, thu hồi được con dao gây án ở khe nước cạn cách hiện trường vụ án khoảng 500 mét.
 
Hiện, đối tượng Vi Văn Hai đã hoàn toàn nhận tội. Công an tỉnh Nghệ An có đủ cơ sở để kết luận Vi Văn Hai là đối tượng thực hiện hành vi giết 4 người xảy ra ngày 2/7/2015 tại C5 Cành Tạ, bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương. Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với Vi Văn Hai và tiếp tục củng cố hồ sơ, chứng cứ, phối hợp chặt chẽ với VKSND tỉnh hoàn chỉnh hồ sơ để nhanh chóng đưa vụ án ra truy tố, xét xử nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
 
Sau khi vụ án được khám phá thành công, đồng chí Đại tướng Trần Đại Quang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã có thư khen gửi Cục C45 Bộ Công an; Công an tỉnh Nghệ An và các lực lượng liên quan tham gia trong Ban chuyên án. Đồng chí Hồ Đức Phớc, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An; đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh cũng gửi thư khen và quyết định thưởng cho Cục C45 Bộ Công an và Phòng PC45 Công an Nghệ An mỗi đơn vị 100 triệu đồng. Công an tỉnh Nghệ An sẽ tiến hành họp báo thông báo kết quả điều tra vụ án vào 15 giờ ngày hôm nay (22/7) tại trụ sở cơ quan CSĐT Công an tỉnh. Sau cuộc họp báo là lễ công bố các quyết định khen thưởng của lãnh đạo tỉnh Nghệ An cho Ban chuyên án vì thành tích xuất sắc trên.
.

Nhóm P.V

.