Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201507/hanh-trinh-truy-lung-doi-tuong-19-nam-tron-na-624728/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201507/hanh-trinh-truy-lung-doi-tuong-19-nam-tron-na-624728/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hành trình truy lùng đối tượng 19 năm trốn nã - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 22/07/2015, 08:03 [GMT+7]

Hành trình truy lùng đối tượng 19 năm trốn nã

(Congannghean.vn)-Năm 1996, Nguyễn Tất Thắng, quê ở huyện Yên Thành cùng đồng bọn mang theo một khẩu súng K44 cùng 3 viên đạn để đi cướp tài sản. Sau khi cướp thành công chiếc xe máy của một người đàn ông đang đi trên đoạn đường vắng, đồng bọn của hắn lần lượt bị cơ quan điều tra phát hiện, bắt giữ. Riêng Thắng trốn vào Đắk Nông, thay đổi tên tuổi, quê quán và yên vị với công việc ổn định. 19 năm, gã đã trở thành chồng của một cô giáo là hiệu trưởng trường mầm non với hai đứa con khôn lớn. Chỉ đến khi bị tổ công tác Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an Nghệ An bắt giữ, bộ mặt thật của tên cướp 19 năm về trước mới được hé lộ.
 
Mang súng chặn đường cướp tài sản
 
Ngày 15/7, tổ công tác Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh di lý đối tượng Nguyễn Tất Thắng (SN 1971) trú tại xóm Đô Thịnh, xã Thịnh Thành, huyện Yên Thành về trụ sở cơ quan CSĐT Công an tỉnh. Việc truy bắt thành công đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm đã kết thúc hành trình tầm nã dài ngày của Ban chuyên án 715C. 
Lệnh truy nã đối với Nguyễn Tất Thắng 19 năm trước
Lệnh truy nã đối với Nguyễn Tất Thắng 19 năm trước
 
Được biết, Nguyễn Tất Thắng là đối tượng có lệnh truy nã từ năm 1996 của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An về tội cướp tài sản. Theo đó, trước đây, Thắng là một trong những thanh niên quậy phá có tiếng ở địa phương. Năm 1992, Thắng từng bị bắt và xử lý về hành vi trộm cắp trâu bò. Tuy nhiên, hắn không chịu cải tà quy chính mà tiếp tục phạm tội. Chiều 22/7/1996, Thắng cùng Nguyễn Văn Minh và Nguyễn Tất Trì bàn bạc, lên kế hoạch cướp tài sản lấy tiền tiêu xài. Sau khi thống nhất, Minh mang khẩu súng quân dụng K44 cùng với gậy gộc đưa cho Thắng và Trì cất giấu vào bao tải rồi dùng xe đạp chở đi để thực hiện hành vi phạm tội.
 
Dọc đường đi, chúng vẫy chiếc xe tải xin đi nhờ lên địa bàn huyện Đô Lương. Khi đi qua đoạn được dốc thuộc xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương, thấy địa hình hiểm trở, đồi núi rậm rạp, lại vắng người qua lại, chúng bảo tài xế dừng lại để cả ba xuống xe. Tại đây, Minh được phân công nhiệm vụ đứng giữ xe đạp và làm nhiệm vụ cảnh giới, Trì cầm khẩu súng K44 trong đó có 3 viên đạn, còn Minh cầm chiếc gậy tre, chờ lúc “con mồi” đi qua để thực hiện hành vi cướp tài sản.
 
Khoảng 19 giờ 30 phút cùng ngày, phát hiện anh Phạm Kim N., là cán bộ Xí nghiệp công trình I, thuộc Tổng Công ty xây dựng 4 đang điều khiển xe máy hiệu Dream màu mận chín trên đường đi từ hướng Tân Kỳ trở về nhà, ngay lập tức, chúng nhảy ra chặn đường. Thắng dùng gậy tre đánh liên tiếp vào tay và đầu nạn nhân. Bị đánh bất ngờ, anh N. cùng chiếc xe ngã xuống đường. Biết mình gặp phải nhóm cướp có vũ khí “nóng”, nạn nhân đã bỏ chạy thoát thân.
 
Thắng lấy chiếc xe Dream của nạn nhân bảo Trì chở mình quay về, còn Minh đi xe đạp về sau. Tại nhà Trì, chúng mang xe ra phía sau nhà, lấy chìa khoá mở cốp xe định lấy đồ sửa chữa xe để tháo BKS thì phát hiện trong bao da dưới cốp xe có 1 triệu đồng. Sau khi lấy số tiền trên, chúng tiếp tục tháo gương và BKS của chiếc xe trên rồi đem giấu cạnh chuồng trâu, sau đó phủ rơm lên. Ngày hôm sau, chúng hẹn nhau đến một quán nhậu trên địa bàn huyện Đô Lương ăn uống và tìm cách bán chiếc xe vừa cướp được.
Đối tượng Nguyễn Tất Thắng
Đối tượng Nguyễn Tất Thắng
 
Tuy nhiên, khi chúng chưa kịp tiêu thụ “chiến lợi phẩm” thì Trì đã bị bắt cùng tang vật là chiếc xe Dream và 900.000 đồng. Riêng Thắng và Minh đã nhanh chân bỏ trốn. Đến tháng 10 cùng năm, Minh cũng sa lưới pháp luật khi đang lẩn trốn trên địa bàn. 2 đối tượng Minh và Trì sau đó bị kết án 14 năm tù với các tội danh cướp tài sản và mua bán, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Riêng Thắng đã mất tích luôn từ đó. Ngày 27/7/1996, Thắng bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh phát lệnh truy nã trên toàn quốc. Suốt nhiều năm ròng, lực lượng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh Nghệ An liên tục cử các CBCS tỏa đi khắp nơi truy lùng đối tượng nhưng Nguyễn Tất Thắng vẫn “bặt vô âm tín”.
 
 Trốn truy nã trong vỏ bọc  bảo vệ trường mầm non
 
Việc truy tìm đối tượng trốn lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm Nguyễn Tất Thắng là cả một hành trình dài đầy gian khó.  Bởi sau khi bỏ trốn khỏi địa phương, Thắng chưa một lần quay trở về quê và cũng không liên lạc với người thân. Tuy nhiên, lực lượng chức năng chưa bao giờ ngừng tìm kiếm đối tượng trong suốt gần 20 năm qua. Một ngày đầu tháng 7/2015, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an Nghệ An nhận được nguồn tin từ các trinh sát báo về: Tại tỉnh Đắk Nông, có một đối tượng có đặc điểm giống với những thông tin trong lệnh truy nã Nguyễn Tất Thắng. Sau khi xác minh nguồn tin, lãnh đạo Phòng báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh đề xuất xác lập chuyên án để truy bắt Nguyễn Tất Thắng. Ban chuyên án 715C do Đại tá Trần Văn Minh, Trưởng phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm làm Trưởng ban nhanh chóng vào cuộc. 
 
Với thông tin ít ỏi ban đầu được báo về, có một người tên Thắng quê ở Nghệ An, có vợ là hiệu trưởng một trường mầm non ở Đắk Nông có đặc điểm giống với đối tượng đang bị truy nã, tổ công tác do Thượng tá Nguyễn Thành Trung, Phó trưởng phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm trực tiếp chỉ huy nhanh chóng lên đường vào Đắk Nông tiến hành xác minh và truy bắt đối tượng. Sau khi vượt quãng đường hơn 1.000 km, có mặt tại tỉnh Đắk Nông, tổ công tác bắt đầu hành trình truy tìm đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm Nguyễn Tất Thắng. 
 
Qua nhiều ngày phối hợp cùng chính quyền và các cơ quan chức năng ở địa phương, cuối cùng tổ công tác cũng tìm thấy cô giáo H.T.P.M., Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Ban thuộc xã Nâm-Ndir, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông, có chồng là Thắng có đặc điểm gần giống với đối tượng bị truy nã. Tổ công tác bí mật đến ngôi trường trên để nhận dạng người đàn ông tên Thắng, chồng của cô M., đồng thời là nhân viên bảo vệ của trường. Tuy nhiên, khó ai có thể nhận ra những điểm chung trên khuôn mặt của hai người đàn ông sau gần 20 năm.
 
Mặt khác, qua xác minh tại xã Nâm Ndir, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông, được biết: Chồng của cô M. tên là Nguyễn Văn Thắng, quê quán ở xã Tân Sơn, huyện Đô Lương chứ không phải là Nguyễn Tất Thắng quê ở xã Thịnh Thành, huyện Yên Thành. So sánh nhân thân ruột thịt trong gia đình như bố mẹ, anh chị em ruột cũng khác hoàn toàn. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Ban chuyên án xác định Nguyễn Văn Thắng, nhân viên bảo vệ Trường Mầm non Hoa Ban chính là đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm. Củng cố tài liệu chứng cứ, ngày 8/7, lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Tất Thắng đã được thực hiện. 
 
Trước những bằng chứng không thể chối cãi, Thắng buộc phải tra tay vào còng trước sự bàng hoàng của vợ con. Tại trụ sở UBND xã Nâm-Ndir, Thắng khai nhận: Sau khi gây án, đối tượng cầm 150.000 đồng bắt xe trốn vào Đắk Nông. Thắng tiếp tục đi sâu vào vùng rừng núi và xin làm công nhân của một nông trường cao su tại xã Nâm-Ndir. Một năm sau, gã yêu và kết duyên cùng cô giáo mầm non của xã là cô H.T.P.M.. Vì có năng lực và thành tích trong giảng dạy, cô được đề bạt giữ chức Hiệu trưởng của trường. Sau khi kết hôn, cô xin cho chồng về làm bảo vệ tại trường.
 
Gần 20 năm chung sống, với hai mặt con, Thắng vẫn luôn giữ bí mật về quá khứ của mình. Nhiều lần vợ, con ngỏ ý muốn về thăm quê để biết nguồn cội, gốc tích nhưng Thắng lấy nhiều lý do để từ chối. Cho đến khi Ban chuyên án 715C bất ngờ xuất hiện, tiến hành bắt giữ Thắng thì bí mật được giữ kín trong suốt gần 20 năm qua của một kẻ trốn lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm mới được sáng tỏ. 
 
Hiện, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh đang hoàn tất hồ sơ bàn giao đối tượng cho đơn vị liên quan để sớm đưa ra xét xử trước pháp luật.
.

Hải Việt

.