Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201507/triet-xoa-o-nhom-thuc-hien-5-vu-trom-cap-tai-san-tai-nha-dan-624016/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201507/triet-xoa-o-nhom-thuc-hien-5-vu-trom-cap-tai-san-tai-nha-dan-624016/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt xóa ổ nhóm thực hiện 5 vụ trộm cắp tài sản tại nhà dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 19/07/2015, 08:59 [GMT+7]

Triệt xóa ổ nhóm thực hiện 5 vụ trộm cắp tài sản tại nhà dân

(Congannghean.vn)-Không có công ăn việc làm, Nguyễn Văn Thảo thường xuyên la cà, ăn chơi lêu lổng cùng các đối tượng cộm cán trên địa bàn huyện Tân Kỳ. Trong số đó phải kể đến đối tượng Nguyễn Văn Mạnh, từng có một tiền án về tội trộm cắp tài sản, vừa mãn hạn tù cách đây gần 1 năm. Mạnh và Thảo đều nghiện ma túy đá, ham cờ bạc và game... nên để có tiền tiêu xài, sử dụng ma túy, chúng thường phối hợp với nhau thực hiện nhiều vụ trộm cắp tài sản rồi đem đi tiêu thụ. 
 
Cuối tháng 6, đầu tháng 7/2015, Công an huyện Tân Kỳ liên tục nhận được tin báo của nhiều bị hại về việc họ bị kẻ gian đột nhập vào nhà, trộm cắp một số tài sản có giá trị như tiền mặt, điện thoại di động, máy tính xách tay… Điều này đã gây nên tâm lý hoang mang, lo lắng trong nhân dân cũng như ảnh hưởng lớn đến tình hình ANTT tại địa phương. Đáng chú ý, chỉ trong đêm 30/6/2015, đã xảy ra 3 vụ trộm trên địa bàn thị trấn Tân Kỳ. Qua các vụ việc cho thấy, các đối tượng thường lợi dụng thời điểm ban đêm, khi mọi người chìm sâu vào giấc ngủ, cũng như việc một số gia đình do mùa hè nóng bức nên không đóng cửa cẩn thận, đã đột nhập vào nhà dân lấy trộm tài sản. 
Hai đối tượng Nguyễn Văn Mạnh và Nguyễn Văn Thảo
Hai đối tượng Nguyễn Văn Mạnh và Nguyễn Văn Thảo
 
Trước thực trạng đó, ngày 1/7, lãnh đạo Công an huyện Tân Kỳ đã xác lập Chuyên án mang bí số 138T với quyết tâm triệt xóa loại tội phạm này. Trên cơ sở lấy lời khai từ các bị hại cũng như qua quá trình sàng lọc, rà soát, dựng lên mô hình đối tượng nghi vấn, chỉ sau 1 ngày kiên trì điều tra, xác minh, bằng việc sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đến ngày 2/7/2015, Ban chuyên án xác định, nhóm đối tượng Nguyễn Văn Mạnh (SN 1989) trú tại xóm Tiền Phong 2 và Nguyễn Văn Thảo (SN 1992) trú tại xóm Tiền Phong 1, cùng xã Kỳ Sơn, huyện Tân Kỳ chính là thủ phạm gây ra hàng loạt vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện trong thời gian qua. Sau khi tiến hành thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ, cùng ngày, Ban chuyên án quyết định phá án, thi hành lệnh bắt, khám xét khẩn cấp 2 đối tượng Mạnh và Thảo. Qua khám xét trong nhà đối tượng Mạnh, Công an huyện Tân Kỳ đã tịch thu nhiều tang vật là vật chứng vụ án.
 
Qua đấu tranh, trước những chứng cứ không thể chối cãi cùng các lập luận hết sức sắc bén của các điều tra viên, hai đối tượng đã phải thừa nhận mọi hành vi phạm tội của mình. Vào khoảng 0 giờ 30 phút ngày 30/6/2015, Mạnh và Thảo lên kế hoạch trộm cắp tài sản. Sau khi bàn bạc kỹ lưỡng, cả hai điều khiển xe máy, lượn lờ khắp các con đường, ngõ hẻm trên địa bàn thị trấn Tân Kỳ để xem nhà dân nào sơ hở thì sẽ thực hiện hành vi phạm tội. Khi đi đến phòng khám đa khoa Tân Hà thuộc khối 10, thị trấn Tân Kỳ, quan sát thấy không có bảo vệ trông coi, 2 đối tượng thống nhất, Thảo có nhiệm vụ đứng chờ bên ngoài để cảnh giới còn Mạnh một mình trà trộn vào phòng khám, đi khắp tất cả các phòng ở của nhân viên cũng như bệnh nhân để xem có tài sản gì thì sẽ lấy trộm.
 
Khi đi qua phòng của chị Nguyễn Thị Nga (SN 1991) trú tại xã Diễn Hùng, huyện Diễn Châu và chị Nguyễn Thị Huệ (SN 1990) trú tại xã Thuận Sơn, huyện Đô Lương, đều là nhân viên của phòng khám đa khoa Tân Hà, thấy chị Nga và chị Huệ ngủ say, cửa phòng đã khóa chốt cẩn thận nhưng cửa sổ lại mở, Mạnh trèo qua cửa sổ, đột nhập vào phòng, lấy trộm 1 ĐTDĐ Samsung Galaxy S3 và 1 ĐTDĐ Mobistar Touch Bean 452T cùng 2 chiếc ví da, bên trong có 1,3 triệu đồng của chị Nga và chị Huệ, rồi nhảy lên xe Thảo tẩu thoát. Sau khi thực hiện trót lọt vụ trộm trên, Mạnh đưa cho Thảo chiếc điện thoại Mobistar Touch Bean 452T, còn toàn bộ “chiến lợi phẩm”, Mạnh đem về nhà cất giấu. Sau đó, hai đối tượng tiếp tục thực hiện thêm 2 vụ trộm trên địa bàn.
 
Ngoài 3 vụ trộm mà hai đối tượng thực hiện vào đêm 30/6, Mạnh và Thảo còn khai nhận, đã gây ra 2 vụ trộm khác trên địa bàn xã Kỳ Sơn và thị trấn Tân Kỳ. Cụ thể, vào đêm 1/6, lợi dụng sơ hở cả gia đình chị Nguyễn Thị Hồng ở xóm Tiền Phong 2, xã Kỳ Sơn đi đám cưới, chúng đã cạy cửa, đột nhập vào nhà lấy trộm 1 máy tính xách tay, 400.000 đồng và 1 mặt dây chuyền vàng tây. Sau đó, cả hai đem máy tính xách tay xuống TP Vinh bán với giá 5 triệu đồng. Bọn chúng sử dụng toàn bộ số tiền này để ăn chơi và mua ma túy đá sử dụng. Đến ngày 1/7, chúng lại đột nhập vào nhà chị Nguyễn Thị Phúc ở khối 3, thị trấn Tân Kỳ, lấy trộm 2 đồng hồ đeo tay trị giá trên 2 triệu đồng. Khi chưa kịp tiêu thụ thì các đối tượng đã bị Công an huyện Tân Kỳ bắt giữ. 
 
Hiện, Công an huyện Tân Kỳ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Mạnh và Nguyễn Văn Thảo về hành vi trộm cắp tài sản, đồng thời ra lệnh tạm giam các đối tượng để tiếp tục điều tra mở rộng. Như vậy, chỉ trong 2 ngày kiên trì điều tra, xác minh, Công an huyện Tân Kỳ đã phá thành công Chuyên án 138T, triệt xóa ổ nhóm trộm cắp tài sản tại nhà dân, góp phần quan trọng vào việc giữ vững ANTT tại địa phương, đẩy lùi tội phạm trộm cắp tài sản, củng cố niềm tin trong nhân dân. 
.

Hằng Nga