Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201507/nhan-dien-toi-pham-mua-ban-nguoi-ky-3-625335/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201507/nhan-dien-toi-pham-mua-ban-nguoi-ky-3-625335/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhận diện tội phạm mua bán người (Kỳ 3) - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 24/07/2015, 08:15 [GMT+7]

Nhận diện tội phạm mua bán người (Kỳ 3)

(Congannghean.vn)-Trong khoảng thời gian 5 năm trở lại đây, lợi dụng sự thiếu hiểu biết và sự nhẹ dạ cả tin của bà con đồng bào dân tộc thiểu số, một số đối tượng đã rủ rê, mua chuộc để đưa chị em phụ nữ và trẻ em sang Trung Quốc bán. Với việc vẽ ra viễn cảnh tốt đẹp nơi xứ người, không ít trẻ vị thành niên rời ghế nhà trường, những bà mẹ trẻ lén lút giấu giếm chồng con, đã lặng lẽ ra đi rồi sa chân vào "động quỷ", tạo nên những tấn bi kịch nhói lòng ở vùng cao.

Lô Thị Kiều và Moong Thị Kiều Oanh bị Công an                        huyện Tương Dương bắt giữ trong Chuyên án 615M
Lô Thị Kiều và Moong Thị Kiều Oanh bị Công an huyện Tương Dương bắt giữ trong Chuyên án 615M

Kỳ III: Chặt đứt những “chiếc vòi bạch tuộc” trở về từ bên kia biên giới

Những đối tượng đã bị bắt giữ hoặc đang nằm trong diện quản lý, theo dõi liên quan đến tội danh mua bán người phần lớn đều là các nạn nhân từng bị lừa bán nay quay về “hành nghề”, hoặc có mối liên hệ mật thiết với người bản địa để thỏa thuận bán mua. Trong thời gian gần đây, với quyết tâm ngăn chặn triệt để tệ nạn này, nhiều đối tượng cùng với nhiều đường dây mua bán người đã bị phát hiện, ngăn chặn và triệt xóa.

Chuyên án mang bí số 615M và chân dung 2 kẻ buôn người

Vào đầu tháng 5/2015, nhận được tin báo của người dân về việc trên địa bàn huyện Tương Dương đang xảy ra tình trạng đưa trẻ em ra nước ngoài, cơ quan CSĐT Công an huyện Tương Dương đã lập tức vào cuộc. Sau khi xác minh sự việc trên là có thật, Chuyên án mang bí số 615M đã được xác lập. Qua đấu tranh, khai thác và sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tiến hành tổ chức xác minh tại các địa phương, đồng thời theo dõi các đối tượng nằm trong diện nghi vấn, Ban chuyên án thấy nổi lên hai đối tượng có biểu hiện đi tìm và thu gom các “đầu mối” là trẻ em để đưa sang Trung Quốc.

Sau một thời gian theo dõi, đến ngày 11/6, sau khi nắm được thông tin có 3 em gái khoảng 13 - 14 tuổi, vừa từ bản Na Bè, xã Yên Na được một đối tượng chở ra ngã ba Cửa Rào đón xe khách để về xuôi, Ban chuyên án quyết định phá án. Đến khoảng 10 giờ cùng ngày, khi xe chạy đến địa phận bản Piềng Khử, xã Lạng Khê, huyện Con Cuông, Ban chuyên án phối hợp với Công an xã Lạng Khê tiến hành kiểm tra chiếc xe khách nói trên thì phát hiện 3 cháu gái đang có mặt trên xe. Ngay sau khi đưa về trụ sở Công an, danh tính các cháu được làm rõ, gồm Moong Thị Út (SN 2001), Moong Thị Nọt (SN 2001) và Moong Thị Hai (SN 2002), đều trú tại bản Na Bè, xã Yên Na.

Cả 3 cháu đều đang là học sinh cấp 2 trên địa bàn. Qua đấu tranh bước đầu, các cháu đều khai nhận được Moong Thị Kiều Oanh (SN 1994) trú cùng bản đưa đến gặp Lô Thị Kiều (SN 1982) trú tại bản Xiềng Líp, xã Yên Hòa và hai người này đã thỏa thuận đưa các cháu sang Trung Quốc. Ngay sau đó, Công an huyện Tương Dương đã làm thủ tục trao trả 3 cháu về với gia đình.

Từ lời khai ban đầu của các nạn nhân, kết hợp với những chứng cứ, tài liệu thu thập được, sau một tuần đấu tranh, đến ngày 18/6/2015, Ban chuyên án đã làm rõ hành vi mua bán người của hai đối tượng này. Cùng ngày, cơ quan CSĐT Công an huyện Tương Dương đã khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can về hành vi “Mua bán người, chiếm đoạt trẻ em” nhưng do cả hai đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên được phép tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú. Bước đầu, hai đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Được biết, Oanh lấy chồng về bản Xiềng Líp và quen với Kiều.

Còn đối tượng Kiều đã qua hai đời chồng, có con gái lớn lấy chồng, sinh con ở Trung Quốc. Thông qua Oanh, Kiều ngỏ ý nhờ Oanh tìm các cô gái trẻ để bán sang Trung Quốc. Sau khi có “hàng”, Kiều đã thỏa thuận với đối tác ở nước ngoài, nếu đưa được mỗi cháu qua bên kia biên giới sẽ được trả 70 triệu đồng, 3 cháu tổng cộng là 210 triệu đồng. Số tiền này, Kiều sẽ trả cho gia đình các cháu mỗi người 50 triệu đồng, còn lại 60 triệu đồng, Kiều và Oanh chia nhau tiêu xài.

Muôn kiểu nạn nhân của  tội phạm mua bán người

Năm 2014, toàn tỉnh phát hiện xảy ra 23 vụ liên quan đến 44 nạn nhân là phụ nữ, trẻ em bị mua bán. Trong 6 tháng đầu năm 2015, phát hiện xảy ra thêm 5 vụ, liên quan đến 16 nạn nhân. Trước tình hình trên, Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ liên quan và Công an các huyện, thành, thị triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, kết hợp tăng cường công tác tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người để nhân dân đề cao cảnh giác, tự phòng tránh và kịp thời phát hiện, tố giác với cơ quan chức năng. Kết quả, năm 2014, toàn tỉnh đã điều tra, làm rõ 17 vụ, 33 đối tượng về hành vi mua bán người, trong đó lực lượng Biên phòng bắt 6 vụ, 11 đối tượng. Từ đầu năm đến nay, Công an các đơn vị, địa phương cũng đã điều tra, làm rõ 4 vụ, 11 đối tượng có hành vi mua bán người, giải cứu 12 nạn nhân.

Trong số đó, có những vụ án mà giữa thủ phạm và nạn nhân là người thân quen, thậm chí còn là mối quan hệ vợ chồng, mẹ con. Tháng 10/2014, Lô Thị Hợi (SN 1995) trú tại bản Canh Khịt, xã Yên Hòa và Vi Thị Pồn (SN 1988) trú tại bản Đình Tài, xã Xiêng My, cùng huyện Tương Dương bị bắt giữ khi đang đưa 4 nạn nhân sang Trung Quốc để bán. Dù biết 3 trong số 4 cô gái này đang mang thai nhưng cả Hợi và Pồn vẫn nhẫn tâm lừa phỉnh, bởi cả hai từng là nạn nhân của tệ nạn mua bán người, nên biết rất rõ mánh khóe cũng như lợi nhuận siêu “khủng” từ việc mua bán người.

Tuy nhiên, hành vi của 2 đối tượng đã bị chặn đứng bởi Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an Nghệ An, qua đó giải cứu thành công cả 4 nạn nhân. Theo lời khai của hai “mẹ mìn”, nếu đưa trót lọt 4 người sang Trung Quốc, chúng sẽ bán cho một đối tượng người Việt Nam tên Hoa với giá từ 6 - 8 vạn Nhân dân tệ, tương đương với từ 180 - 240 triệu đồng/người. Sau khi giao dịch thành công, những cô gái sẽ được “đầu nậu” Hoa bán tiếp cho những đối tượng buôn người Trung Quốc. Sau đó, các nạn nhân bị bán cho đàn ông Trung Quốc để làm vợ hoặc bị đưa vào các “động” mại dâm.

Cùng với phụ nữ, các em học sinh gần đây cũng là đối tượng mà bọn buôn người thường xuyên nhắm tới. Ngày 10/10/2014, ba nữ sinh lớp 9 và một sơn nữ khác, trong đó có hai chị em ruột, đều trú tại bản Thảo Đi, xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn đã bị một phụ nữ đến trường học lừa đi làm ăn xa, với lời hứa hão sẽ trả cho gia đình các em 100 triệu đồng. Khi đón xe khách xuống đến huyện Diễn Châu, các em may mắn đã được giải cứu. Đáng chú ý hơn là trường hợp lừa bán cả con gái và cháu ngoại qua bên kia biên giới của Vi Thị Vân (SN 1971), quê ở xã Môn Sơn, huyện Con Cuông. Vân đã bỏ gia đình, sang lấy chồng và cư trú ở Trung Quốc.

Tháng 8/2014, thị trở về Việt Nam dụ dỗ, lừa chính con đẻ của mình là chị Lô Thị Thành (SN 1993) cùng cháu ngoại là Vi Thị Thùy Ân (SN 2012) đưa sang Trung Quốc, ép con gái phải lấy chồng bản địa. Chỉ đến khi con rể là Vi Văn Sử (SN 1989) làm đơn tố cáo mẹ vợ sau nhiều lần gọi điện thoại cho Vân để xin đưa vợ con về nhưng không được, thậm chí còn bị yêu cầu phải đưa số tiền 30 triệu đồng thì bà mẹ bất nhân này mới chịu buông tha con gái và cháu ngoại để họ trở về quê.

  (Còn nữa)

.

Thiên Thảo

.