Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201507/mo-duong-ve-cho-nhung-so-phan-lam-lo-623842/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201507/mo-duong-ve-cho-nhung-so-phan-lam-lo-623842/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Mở đường về' cho những số phận lầm lỡ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 18/07/2015, 08:48 [GMT+7]

'Mở đường về' cho những số phận lầm lỡ

(Congannghean.vn)-Thực hiện Nghị định 80 của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian qua, các tổ chức, đơn vị, đoàn thể đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện các giải pháp đảm bảo tái hòa nhập cộng đồng đối với người được đặc xá, người chấp hành xong án phạt tù. Được sự quan tâm, động viên của các cơ quan chức năng, các cấp hội, đặc biệt là Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, nhiều số phận lầm lỡ, từng vi phạm pháp luật đã từng bước ổn định cuộc sống, trở thành tấm gương vươn lên vượt qua nghịch cảnh, khẳng định bản thân, xây dựng gia đình hạnh phúc.
 
Theo Đại úy Nguyễn Văn Thành, Đội trưởng Đội Hướng dẫn công tác Thi hành án hình sự và hòa nhập cộng đồng, Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh, trung bình một năm có khoảng 1.500 người chấp hành xong án phạt tù, trở về cư trú trên địa bàn. Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có trên 11.000 người thuộc diện tái hòa nhập cộng đồng. Nhìn chung, các cấp ủy, chính quyền địa phương đã xác định rõ hơn trách nhiệm của mình, lực lượng Công an xã đã tích cực, chủ động tham mưu UBND các cấp trong tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ những người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương. Nhờ đó tạo sự chuyển biến tích cực trong việc ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng. 
Lãnh đạo Trại giam số 3 tặng hoa cho gia đình có phạm nhân cải tạo tốt
Lãnh đạo Trại giam số 3 tặng hoa cho gia đình có phạm nhân cải tạo tốt
 
Công an tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong cộng đồng dân cư, nhất là tại các địa bàn trọng điểm; lồng ghép công tác tái hòa nhập cộng đồng vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao… tại cơ sở. Đã tổ chức 21 cuộc mít tinh cổ động, 216 buổi tuyên truyền qua loa phát thanh đến tận bản làng, thôn, xóm, 650 buổi tuyên truyền trực tiếp về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước (từ năm 2011 - 2014).
 
Công an huyện, thành, thị đã tổ chức đăng ký hộ khẩu, cấp chứng minh nhân dân, xóa án tích, cấp phiếu lý lịch tư pháp để tạo điều kiện thuận lợi cho những người từng lầm lỡ trong quá trình sinh sống và tìm công việc phù hợp với bản thân. Nhờ sự quan tâm, sẻ chia của người dân và các cấp hội, đặc biệt là vai trò của người phụ nữ, đã nuôi dưỡng, chở che, xoa dịu những số phận từng vấp ngã để họ vượt qua mặc cảm, đứng lên làm lại cuộc đời. Dẫu vẫn còn đó những nghi ngại, rào cản, nhưng bằng sự quyết tâm, nhiều người đã trở thành “điểm sáng” về nỗ lực vươn lên trong cuộc sống và xây dựng phong trào tại địa phương. Riêng trong năm 2014, nhờ sự phối hợp đồng bộ giữa các đoàn thể, đã giới thiệu việc làm cho 148 người, 949 người đã có việc làm.
 
Tuy nhiên, từ cuối năm 2011 đến nay, cùng với các địa phương khác trong cả nước, Nghệ An chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu. Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Tình trạng này khiến công tác đảm bảo tái hòa nhập cộng đồng còn nhiều bất cập, nhất là trong công tác tư vấn, tạo việc làm cho những người chấp hành xong án phạt tù và đặc xá trở về địa phương. Hiện, vẫn còn trên 2.000 người không có việc làm, thiếu vốn để sản xuất; nhiều người sống trong môi trường phức tạp, dễ bị lôi kéo, đó là chưa kể đến một số trường hợp sau khi mãn hạn tù không trình diện chính quyền nơi cư trú, gây khó khăn trong công tác quản lý, giáo dục... Trong khi một bộ phận nhân dân chưa ý thức rõ trách nhiệm của mình trong công tác tái hòa nhập cộng đồng, có thái độ phân biệt, kỳ thị, khiến những người chấp hành xong án phạt tù nảy sinh tâm lý tiêu cực, bị đối tượng xấu lôi kéo, dễ quay lại con đường phạm tội.
 
Trước những cám dỗ cuộc đời, vì phút giây bồng bột, thiếu suy nghĩ, nhiều người đã không làm chủ được mình, bị cuốn vào vòng xoáy của cạm bẫy, phải trả giá trong dằn vặt, đau buồn. Với những người đã từng lầm lỗi, bên cạnh nghị lực vượt qua mặc cảm, tự ti, họ rất cần sự sẻ chia, yêu thương của những thành viên trong gia đình và cộng đồng xã hội. Mở rộng vòng tay thương yêu, sát cánh cùng những người từng lầm lỡ cũng là cách để mỗi người thể hiện trách nhiệm, tình thương của mình, tạo điều kiện để họ từng bước xây dựng cuộc sống hạnh phúc, bình yên.
.

Mai Hậu

.