Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201507/hai-hung-dung-nuoc-ao-ho-de-giet-mo-gia-suc-622745/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201507/hai-hung-dung-nuoc-ao-ho-de-giet-mo-gia-suc-622745/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hãi hùng dùng nước ao hồ để giết mổ gia súc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 14/07/2015, 10:25 [GMT+7]

Hãi hùng dùng nước ao hồ để giết mổ gia súc

(Congannghean.vn)-Mỗi ngày, giết mổ hàng trăm con lợn, con bò. Tuy nhiên, chủ cơ sở lại ngang nhiên sử dụng nước ao hồ bất chấp những dấu hiệu không đảm bảo về vệ sinh. Hơn nữa,  nước thải sau giết mổ được xả trực tiếp ra kênh mương, thửa ruộng gây ô nhiễm môi trường... Đó là thực trạng đang diễn ra tại cơ sở giết mổ gia súc tập trung xã Thạch Tân (Thạch Hà – Hà Tĩnh) khiến người dân rất bức xúc. 
 
Theo tìm hiều được biết, cơ sở giết mổ gia súc dùng nước hồ ao để giết mổ do ông Trần Ngọc Hùng làm chủ, tại thôn Đông Tân, xã Thạch Tân (Thạch Hà). Đây là cơ sở giết mổ tập trung của 3 xã Thạch Tân, Thạch Đài, Thạch Lâm (Thạch Hà) với khoảng trên 40 chục hộ kinh doanh. Trung bình mỗi ngày cơ sở giết mổ khoảng 50 đến 70 con lợn, bò. Vào những ngày cao điểm thì lên đến hàng trăm con. 
Hồ nước  được dùng để giết mổ gia súc
Hồ nước được dùng để giết mổ gia súc
 
Điều đáng nói nguồn nước để dùng giết mổ lại được chủ lò mổ “tận dụng” từ hồ phía sau lò mổ và chưa qua bất kỳ khâu xử lý nào. Theo quan sát của phóng viên tại hiện trường thì hồ nước được ông Hùng tận dụng  cách cơ sở khoảng 15m, rộng khoảng 500m2, sâu khoảng 1,5m đến 2m , nằm trong khuôn viên khu giết mổ. Nguồn nước được bơm trực tiếp lên hệ thống khoảng 6 bể để chuyên dùng để giết mổ và làm tiết. Hơn nữa, nguồn nước sau khi dùng giết mổ được thải ra hai hồ nhỏ, cũng trong khuôn viên khu giết mổ và nước ngập tràn ra hết hệ thống kênh mương và đồng ruộng xung quanh. Khu vực bên trong khu giết mổ, nền nhà vẫn là nên xi măng, nhìn bẩn thỉu, nhếch nhác. Tuy khu giết mổ đã xây dựng hầm biogas những vẫn không khắc phục được tình trạng ôi nhiễm xẩy ra. 
 
Cách hồ nước khoảng 1m có một giếng khoan. Tuy nhiên, nước trong giếng là nước từ ngoài hồ chảy vào qua một lớp sỏi xen đất. Nước hồ, nước trong giếng và nước làm tiết đều là nước hồ có một màu vàng, trên mặt nước có phủ một lớp rêu. Điều đáng lo ngại nhất là tiết sau khi được hãm bằng nước hồ sẽ được chuyển về các cơ sở để dùng trực tiếp làm tiết canh. 
Những lớp đá 1.2 xen kẻ đất này được chủ lò mổ cho đó là bể lọc an toàn
Những lớp đá 1.2 xen kẻ đất này được chủ lò mổ cho đó là bể lọc an toàn
 
Anh Nguyễn Văn N, một người buôn bán thịt lợn thường xuyên giết mổ tại lò cho biết: Chúng tôi biết là anh Hùng (Chủ cơ sở) dùng nước hồ phía sau để giết mổ không đảm bảo vệ sinh nên đã nhiều lần kiến nghị với chủ lò nhưng tình trạng này vẫn cứ tiếp diễn nhiều năm nay. Vì đây là cơ sở giết mổ tập trung của xã nên chúng tôi đành “ngậm ngùi” nhắm mắt cho qua. 
 
Trao đổi với anh Hùng (chủ cơ sở) về việc sử dụng nước hồ để giết mổ thì anh Hùng cho biết  : “Chúng tôi sử dụng nước sau hồ để làm các công đoạn ban đầu, còn các giai đoạn sau thì chúng tôi sử dụng nước đã ra bể lọc. Còn nước làm tiết thì qua 2 bể lọc chúng tôi mới sử dụng”. Tuy nhiên, bể lọc mà anh Hùng nói tới chỉ là là một lớp sỏi mà dày khoảng 5cm. Chứng kiến nước dùng để làm tiết chúng tôi không khỏi hãi hùng khi nước vẫn là màu úa vàng, các bợn rong nhỏ vẫn phủ cả lớp dày trên mặt nước. Và tất cả nguồn nước để sử dụng các công đoạn đều là nước hồ.  
 
Khi PV đề cập đến việc vì sao cơ sở không đào nước giếng khoan hoặc nước máy thì anh Hùng nói thêm: “Cô thấy đấy, làm gì có chuyện tuyệt đối được. Cơ sở nào cũng thế thôi. Chúng tôi sử dụng nước hồ này là nước được lấy thẳng từ hồ kẻ gỗ, theo tôi thế cũng ổn rồi”.
 
Được biết, cơ sở này đi vào hoạt động từ nằm 2006 và đã nhiều lần bị cơ quan chức năng kiểm tra, nhắc nhở về tình trạng ôi nhiễm, song vẫn tiếp tục vi phạm. Lần gần đây nhất là ngày 4/3/2015, phòng cảnh sát Môi trường Công an Hà Tĩnh đã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành bắt quả tang cơ sở này chế biến 1000kg  mỡ bẩn từ các thành phần thừa của gia súc.
.

Thu Hường

.