Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201507/nhieu-ho-dan-hien-dat-xay-dung-nong-thon-moi-622684/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201507/nhieu-ho-dan-hien-dat-xay-dung-nong-thon-moi-622684/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều hộ dân hiến đất xây dựng nông thôn mới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 14/07/2015, 08:27 [GMT+7]

Nhiều hộ dân hiến đất xây dựng nông thôn mới

(Congannghean.vn)-Bằng việc tự nguyện đóng góp ngày công lao động, tự nguyện hiến đất làm đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi..., người dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã tạo nên nhiều chuyển biến tích cực trong chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM).
 
Chúng tôi về xã Diễn Lộc, huyện Diễn Châu vào một ngày đầu tháng 7, khi cái nắng 40oC đang bao trùm khắp mảnh đất này. Đi trên con đường rải nhựa mới hoàn thành, rộng thênh thang, mới cảm nhận được NTM đã về với xã này. 
 
Cách đây không lâu, hầu hết những con đường này vẫn là đường đất, nhưng nay đã được mở rộng, đủ để cho 2 làn xe ôtô, mặt đường còn được rải nhựa. Mọi người ai nấy cũng đều phấn khởi khi đường làng, ngõ xóm được xây dựng thông thoáng, việc đi lại nhờ vậy trở nên thuận lợi hơn, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình và địa phương. 
Gia đình ông Năm, bà Nhân phá bờ tường hiến đất làm đường giao thông nông thôn
Gia đình ông Năm, bà Nhân phá bờ tường hiến đất làm đường giao thông nông thôn
 
Ông Phạm Văn Hướng, Chủ tịch UBND xã Diễn Lộc cho biết: Khi có chủ trương xây dựng NTM, dưới sự chỉ đạo của Đảng uỷ, UBND xã đã giao nhiệm vụ cho các đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền để nhân dân nhận thức rõ về lợi ích của việc xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các công trình giao thông, từ đó nhân dân tự nguyện góp công, góp của, cùng với chính quyền xây dựng NTM.
 
Trong quá trình làm đường, do đường cũ nhỏ hẹp trong khi kinh phí hỗ trợ của Nhà nước lại hạn chế nên để có đường to, rộng rãi, phải nhờ tới sự tự nguyện đóng góp, hiến đất, tháo dỡ các công trình xây dựng nhà ở của người dân hai bên đường. Nhân dân tự nguyện hiến đất làm đường cũng đồng nghĩa với việc họ hoàn toàn tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước trong xây dựng NTM, vì lợi ích chung của cộng đồng.
 
Gia đình ông Cao Năm và bà Hoàng Thị Nhân ở xã Diễn Lộc, huyện Diễn Châu là người đầu tiên trong xóm ký vào đơn xin hiến 600 m2 đất để làm đường NTM mà không suy tính thiệt hơn. Do đường quá nhỏ nên hưởng ứng chương trình xây dựng NTM, gia đình ông bà đã tự nguyện hiến đất của mình để xóm xây dựng đường giao thông nông thôn. Giống như gia đình ông Năm, gia đình ông Ngọc cũng hiến hơn 200 m2 đất để mở rộng con đường liên thôn. Ông Ngọc cho biết: “Gia đình tôi có một mảnh đất, trước đây một số người hỏi mua với giá hơn 50 triệu đồng nhưng tôi không bán. Nay địa phương xây dựng NTM, mảnh đất nằm ở khu vực phải giải tỏa để mở rộng đường nên tôi tự nguyện hiến đất. So với mọi người, mình hiến ít, có đáng là bao”.
 
Hiến đất làm đường giao thông và các công trình công cộng đã và đang trở thành phong trào trong xây dựng NTM ở nhiều địa phương. Phong trào này được đông đảo bà con nông dân trên địa bàn tỉnh nhiệt tình hưởng ứng. Những con đường “ý Đảng, lòng dân” đã nối dài những niềm vui, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân và làm thay đổi diện mạo nông thôn của những vùng quê nghèo. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả trong việc huy động sức dân làm đường giao thông.
 
Trong năm 2014, người dân trong tỉnh đã hiến được 4.975.016 m2 đất, đóng góp 4.062.604 ngày công và huy động được 4.303,5 tỉ đồng để thực hiện chương trình NTM. Nhiều hộ đã tự nguyện đập phá hàng chục mét tường rào kiên cố để mở rộng đường; hiến hàng trăm, thậm chí hàng nghìn m2 đất sản xuất để phục vụ xây dựng các công trình cộng đồng. Riêng 6 tháng đầu năm 2015, người dân đã hiến được 242.903 m2 đất, đóng góp 179.280 ngày công và 209,779 tỉ đồng để thực hiện chương trình xây dựng NTM. 
 
Ông Nguyễn Hồ Lâm, Phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh cho biết: Thực hiện chủ trương phát triển mạng lưới giao thông để xây dựng NTM, thời gian qua, nhiều gia đình trên địa bàn tỉnh đã tình nguyện hiến đất, đóng góp ngày công lao động mở đường giao thông liên thôn. Đến nay, phong trào đã tạo hiệu quả rõ rệt, góp phần thúc đẩy chương trình xây dựng NTM tại nhiều địa phương.
.

Cao Loan

.