Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201409/loi-dung-sut-lun-lam-duong-tam-de-thu-phi-giao-thong-530119/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201409/loi-dung-sut-lun-lam-duong-tam-de-thu-phi-giao-thong-530119/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lợi dụng sụt lún, làm 'đường tạm' để thu phí giao thông - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 08/09/2014, 16:38 [GMT+7]

Lợi dụng sụt lún, làm 'đường tạm' để thu phí giao thông

(Congannghean.vn)-Mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua trên địa bàn huyện Anh Sơn (Nghệ An) gây sụt lún nghiêm trọng và ách tắc giao thông tại một số đoạn đường. Lợi dụng tình trạng này, một hộ dân ở xóm 6, xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn đã đổ đá trên đường bị hư hỏng thành một lối nhỏ, lập "chốt" để... thu phí xe máy qua lại.
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại đoạn đường bị thu phí tự phát do ông Nguyễn Văn Vinh ở xóm 6, xã Đỉnh Sơn lập nên rồi tự ý thu tiền mỗi lượt xe máy qua lại là 4.000 đồng. Người dân cho biết, do xe ôtô tải chạy qua đoạn đường này gây hư hỏng, vì vậy mỗi khi mưa xuống nơi đây trở nên lầy lội, đất đá chắn ngang giữa đường khiến xe máy qua lại rất khó khăn.
 
Hiện nay, lưu lượng người dân có nhu cầu đi qua đoạn đường này rất lớn. Ghi nhận của chúng tôi, chưa đầy một giờ đồng hồ đã có hơn 100 người và phương tiện qua lại. Ông Vinh đã huy động người nhà chở đá đổ trên đường lầy lội. Lúc đầu nhiều người dân trong xóm cứ nghĩ gia đình ông làm thế là để giúp dân đi lại dễ hơn. Tuy nhiên, họ bất ngờ khi đi trên đoạn đường đổ đá lại bị con của ông Vinh đứng ra thu tiền. Nhiều người lạ thắc mắc hỏi đều bị gạt phắt, cho rằng việc thu tiền qua đoạn đường này là hợp lý, nếu không muốn mất tiền thì đi giữa đường bùn đất đá lầy lội.
 
Người đi xe máy phải trả cho ông Vinh 4.000 đồng khi qua đoạn đường này
Người đi xe máy phải trả cho ông Vinh 4.000 đồng khi qua đoạn đường này
 
Theo quan sát, trừ những người dân địa phương quen biết không phải trả phí, còn hầu hết người tham gia giao thông mỗi khi qua đây đều bị chặn thu tiền, điều này khiến người đi đường hết sức bất bình. Tuy nhiên, để tránh gặp rắc rối và mất thời gian, hầu hết các chủ phương tiện đều “ngậm bồ hòn làm ngọt”, nhanh tay móc ví nộp tiền. Anh Nguyễn Văn Khoa ở xã Đỉnh Sơn (Anh Sơn) thường xuyên qua lại trên đoạn đường cho biết, mấy ngày nay, ngày nào anh cũng phải qua lại 3 - 4 lần. Mỗi lần đi, về phải trả 4.000 đồng, dù bất bình nhưng cũng không biết phải làm thế nào.
 
Mặc dù sự việc một hộ dân lập chốt thu tiền của người đi đường đã diễn ra trong mấy ngày qua nhưng chính quyền xã không hề hay biết. Khi chúng tôi trao đổi với cán bộ xã Đỉnh Sơn, lúc đó xã mới cử cán bộ đến hiện trường để kiểm tra. Tại đây, xã đã mời hộ ông Vinh lên làm việc và đề nghị ông tháo chốt, không thu phí người tham gia giao thông. Đồng thời, xã cũng đề nghị ông Vinh để nguyên đoạn đường đã đắp và hỗ trợ ông 200.000 đồng. Quá trình làm việc với xã, ông Vinh đều chấp hành, nhưng sau đó ông Vinh vẫn tiếp tục thu phí. Khác với lần trước, lần này ông lại cho cháu của mình đứng ra thu tiền với mục đích xin người đi đường lệ phí do công đổ đá cho mọi người đi qua cho dễ, buộc người dân lại một lần nữa phải nộp tiền phí cho ông Vinh, trong khi đó đoạn đường này xã đã bỏ tiền ra mua lại đá do ông Vinh đổ. Đề nghị xã Đỉnh Sơn cần có biện pháp giải quyết dứt điểm vấn đề trên.
 
.

Trường Khuyên