Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201409/khon-don-vi-tin-loi-can-bo-chay-viec-ky-1-529514/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201409/khon-don-vi-tin-loi-can-bo-chay-viec-ky-1-529514/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khốn đốn vì tin lời 'cán bộ chạy việc' (Kỳ 1) - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 07/09/2014, 09:30 [GMT+7]

Khốn đốn vì tin lời 'cán bộ chạy việc' (Kỳ 1)

(Congannghean.vn)-Một kẻ mạo danh là “cán bộ” Tỉnh ủy Nghệ An đã cấu kết với một đối tượng khác là cán bộ Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đô Lương cùng thực hiện trót lọt nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng. Khi vụ việc bị vỡ lở, các đối tượng đã tìm cách trốn khỏi địa phương, tránh sự truy lùng của bị hại và “con nợ”. Nhiều gia đình bị mắc lừa đang trở nên khốn đốn hơn bao giờ hết.

Kỳ I: Mất gần 100 triệu vì trót tin “cán bộ”

Mới đây, Báo Công an Nghệ An nhận được đơn của ông Nguyễn Thanh X. (người gửi đơn xin được giấu tên - P.V) trú tại TP Vinh, phản ánh về việc gia đình ông vừa bị một đôi nam nữ lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 80 triệu đồng thông qua hình thức “chạy việc”.

Trao đổi với P.V, ông X. cho biết: Tôi có cô con gái út tốt nghiệp Đại học Y Huế, ngành điều dưỡng đã lâu nhưng chưa xin được việc làm, thương con, gia đình cố gắng liên hệ khắp nơi tìm kiếm cơ hội việc làm cho cháu mà không có kết quả.

123
Đơn phản ánh và giấy nhận tiền của Nguyễn Thị Hoa trong vụ lừa đảo ông X.

Thế rồi, đầu năm 2013, thông qua mối quan hệ thân thiết, tôi biết chị Nguyễn Thị Hoa trú tại xóm 3, xã Nam Sơn, huyện Đô Lương (số chứng minh nhân dân: 181929020, cấp ngày 8/5/2005, tại Công an Nghệ An) là cán bộ Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đô Lương, có khả năng “chạy việc”. Sau khi trao đổi thông tin với nhau, tôi hẹn gặp Hoa tại TP Vinh bàn bạc và thỏa thuận các điều khoản cũng như mức giá để xin cho con gái vào công tác tại Bệnh viện Đa khoa Nghệ An (BVĐK Nghệ An). Tổng số tiền trọn gói theo thỏa thuận hai bên là 180 triệu đồng.

Để tạo niềm tin ban đầu, Hoa giới thiệu cho ông X. một người đàn ông tên Phú (Phú giới thiệu là cán bộ Tỉnh ủy Nghệ An) cũng là một cán bộ Nhà nước, có nhiều mối quan hệ lớn. Với vỏ bọc hào nhoáng của mình, Hoa và Phú đã làm cho ông X. hết sức tin tưởng rồi bảo con gái làm hồ sơ xin việc giao cho Phú. Sau đó không lâu, Phú cầm hồ sơ và đưa con gái ông X. vào “học việc” tại Khoa Phụ sản - BVĐK Nghệ An trong thời hạn 3 tháng, đồng thời, nộp lệ phí học việc cho Bệnh viện số tiền 1.500.000 đồng.

Phú và Hoa nói với ông X., sau 3 tháng học việc sẽ có đợt thi công chức vào bệnh viện, con gái ông X. sẽ dự thi, sau kỳ thi khoảng 1 tháng sẽ có quyết định tuyển dụng nhân viên chính thức. Ngày 17/1/2013, con gái ông X. được nhận vào học việc tại BVĐK Nghệ An thì ngày 26/1/2013, Nguyễn Thị Hoa đến nhà riêng của ông X. nhận tiền cọc 80 triệu đồng (còn lại 100 triệu đồng sẽ nhận sau khi có quyết định tuyển dụng) trước sự chứng kiến của gia đình và 2 người hàng xóm làm chứng cùng ký vào tờ “Giấy nhận tiền” do Hoa viết tay.

Khi thời hạn 3 tháng học việc của con gái ông X. đã hết (17/1/2013 - 17/4/2013), nhân viên tổ giữ xe của BVĐK Nghệ An thông báo cho con gái ông X., từ nay không được gửi xe miễn phí nữa vì đã hết thời gian học việc. Thấy nghi ngờ, ông X. liên lạc với Hoa và Phú nói rõ sự tình thì hai đối tượng này nói lại là phải chờ tiếp một thời gian nữa, khi nào bệnh viện chuyển về cơ sở mới sẽ có đợt tuyển dụng. Để kéo dài thời gian chờ đợi (thực chất là lừa đảo - P.V), Phú tiếp tục đưa con gái ông X. trở lại học việc thêm 3 tháng nữa.

Tuy nhiên, đến tháng 9/2013, con gái ông X. hoàn thành tiếp đợt học việc thứ 2 nhưng vẫn không thấy bệnh viện tổ chức thi tuyển. Đến đây, ông X. liên lạc với Hoa và Phú thì các đối tượng lảng tránh, gọi điện thoại cũng không liên lạc được. Cực chẳng đã, ông X. lặn lội tìm đến nhà, cơ quan làm việc nhưng Hoa đã chuyển công tác, còn Phú cũng trốn biệt tăm từ khi nào không ai biết?!

Cầm lá đơn trên tay, ông Nguyễn Thanh X. nghẹn ngào nói: Tôi là thương binh hạng hai, kinh tế gia đình hết sức khó khăn, tôi cố gắng hết sức nuôi con ăn học được đã mừng, nay phải chạy vạy khắp nơi để vay tiền lo công việc cho con, ai ngờ lại bị những kẻ bất lương này đang tâm lừa đảo, chiếm đoạt. Thực tình, tôi tin Hoa và Phú là do chúng có cái mác đang công tác tại cơ quan Nhà nước. Tôi nghĩ rằng, chúng không dại gì đánh đổi nghề nghiệp như vậy để bày trò lừa đảo. Thật không ngờ, chúng đã bất chấp tất cả để thực hiện âm mưu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tôi mong rằng, cơ quan Công an sớm vạch mặt hai kẻ lừa đảo này, để chúng không làm hại thêm những gia đình khác!

Kỳ 2: Chân tướng hai kẻ “chạy việc”

 

.

Đức Thắng

.