Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201409/tam-long-cua-mot-nguoi-phu-nu-voi-tre-em-ngheo-528475/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201409/tam-long-cua-mot-nguoi-phu-nu-voi-tre-em-ngheo-528475/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tấm lòng của một người phụ nữ với trẻ em nghèo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 04/09/2014, 15:10 [GMT+7]

Tấm lòng của một người phụ nữ với trẻ em nghèo

(Congannghean.vn)-Hơn 2 tháng nay, vào lúc 16 giờ mỗi chiều, tại bể bơi của xã Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu), người dân trong vùng đã quen thuộc với hình ảnh người phụ nữ mảnh dẻ đang tỉ mỉ hướng dẫn dạy bơi cho trẻ em nghèo.

Từng là vận động viên bơi lội của Trung tâm đào tạo và huấn luyện TDTT tỉnh Nghệ An, ngày ngày chứng kiến tình trạng trẻ em bị đuối nước ở nông thôn (nhất là vào mỗi dịp hè), chị Phan Thị Huệ (SN 1982) đã cùng Phó Giám đốc TTVH huyện Quỳnh Lưu mở lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em nghèo tại địa phương.

Dù là lớp học miễn phí nhưng chị Huệ dạy khá quy củ. Chẳng hạn như quan tâm chiều cao, cân nặng của học sinh đã phù hợp với việc học bơi chưa, cung cấp lý thuyết trước khi thực hành bơi. Để việc học của các em được an toàn, vệ sinh, chính chị cũng là người trực thay nước cho bể bơi mỗi tháng 3 lần.

“Với những em lần đầu tiên học bơi sẽ được nghe lý thuyết về đảm bảo an toàn khi bơi, cách bơi và kiểu bơi. Sau khi đã được tiếp cận lý thuyết, tôi bắt đầu cho các em vào thực hành, dạy lần lượt cho từng em một. Khi các em đã biết bơi, tôi sẽ phân nhóm để các em tự cọ xát và tập luyện”, chị Huệ cho biết.

Lớp học bơi của chị Huệ luôn thu hút rất đông  học sinh nghèo tham gia
Lớp học bơi của chị Huệ luôn thu hút rất đông học sinh nghèo tham gia

Không tính số lượng những em biết bơi nay đã nghỉ, hiện tại lớp học bơi của chị có 30 em, trong đó 25 em thuộc diện gia đình có hoàn cảnh khó khăn được miễn học phí. “Thấy con mình yếu nên tôi cho cháu học bơi. Giờ cháu đã biết bơi thành thạo và ngày càng khỏe mạnh, mập mạp ra.

Chúng tôi biết ơn cô giáo Huệ lắm”, một phụ huynh chia sẻ. “Được chị Huệ dạy bơi em rất vui. Không chỉ dạy bơi mà chị còn cho em đi tham quan du lịch quê Bác miễn phí nữa. Nếu không có chị, em chẳng biết khi mô mới được đến quê Bác”, em Hồ Đức Hoàng (10 tuổi, không còn bố mẹ, phải ở với bà ngoại) cho biết.

Từ suy nghĩ trẻ em nghèo ao ước được đi du lịch, ước được thấy quê Bác dù chỉ một lần, “Chương trình từ thiện lớp học ngoại khóa và tham quan du lịch vì các em học sinh thân yêu” đã ra đời. “Để duy trì chương trình đến hôm nay không hề đơn giản. Nhớ khi mới mở chuyến du lịch miễn phí đầu tiên cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn, tự bản thân tôi phải đi xin giúp đỡ của những gia đình khá giả, các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn Quỳnh Lưu.

Nhưng sau khi thuê xe rồi thì rất ít em tới, bởi các bậc phụ huynh còn ái ngại. Họ cho rằng “Lại có một người vô công rồi nghề, hay có “vấn đề nặng” mới bỏ công sức như thế” - chị Huệ tâm sự. Bỏ qua những thành kiến của mọi người, hôm ấy chị vẫn tổ chức cho một số em đi tham quan quê Bác. Sau lần đó, các em về kể cho mọi người nghe…

Vậy là đã hơn ba năm nay, lớp học của chị ngày càng thu hút đông đảo các bậc phụ huynh và các em học sinh xa, gần. Với những em có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, hộ nghèo học giỏi sẽ được miễn chi phí khi tham gia, với hộ cận nghèo chỉ đóng 50 - 70% chi phí. Chương trình cũng là một cách để cổ vũ, động viên con em gia đình nghèo vươn lên học tập”.

Có lẽ vì đã trải qua những đau thương trong cuộc sống, chứng kiến và hiểu hơn ai hết những cảnh đời bất hạnh nên chị đã nặng lòng với trẻ em quê nghèo đến vậy. “Có thể một số người còn cười tôi, không hiểu và cho tôi có “vấn đề”… Nhưng chính những việc làm này mà tôi thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn”, chị Huệ chia sẻ. Và tôi nghĩ, đây là những cách làm hay trong việc khuyến khích các em có hoàn cảnh gia đình khó khăn vươn lên trong học tập cần được nhân rộng.

.

Kiều Nga