Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201409/xin-o-nho-roi-cuop-luon-dat-ba-me-viet-nam-anh-hung-527786/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201409/xin-o-nho-roi-cuop-luon-dat-ba-me-viet-nam-anh-hung-527786/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xin ở nhờ rồi cướp luôn đất bà mẹ Việt Nam anh hùng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 03/09/2014, 07:29 [GMT+7]

Xin ở nhờ rồi cướp luôn đất bà mẹ Việt Nam anh hùng

(Congannghean.vn)-Năm 1980, bà Nguyễn Thị Trạch đồng ý cho bà Trần Thị Quế (cùng trú tại thôn 11, Tân Hạ, xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương, Nghệ An) mượn một góc vườn dựng nhà ở. Sau khi qua đời, bà Trạch được Nhà nước truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Năm 1993, bà Nguyễn Thị Minh, cháu nội bà Trạch, người thừa kế duy nhất số tài sản trên đi lấy chồng, gửi lại thửa đất nhờ bà Quế trông nom. Tuy nhiên, bà Quế đã âm thầm làm thủ tục đăng ký quyền sử dụng toàn bộ thửa đất trên mang tên mình.
 
Bà Trạch có 2 người con đều hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ. Năm 1979, người con dâu đi bước nữa, bà cùng người cháu gái duy nhất rau cháo nuôi nhau sống trong căn nhà đơn sơ trên mảnh vườn rộng 1.110 m2.
 
Sau đó vài năm, ông Nguyễn Minh Châu (bác họ) sang vận động cho bà Trần Thị Quế (em dâu ông Châu) mượn một ít đất trong vườn dựng nhà ở và được bà Trạch đồng ý. Đến năm 1984, bà Trạch qua đời, sau đó được Nhà nước truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, để lại người cháu gái là bà Nguyễn Thị Minh và căn nhà hư hỏng nặng không có tiền tu sửa. Đến năm 1993, bà Minh đi lấy chồng ở xã bên nhưng vẫn thường xuyên qua lại thăm nom, hương khói cho bà nội và hương hồn hai liệt sĩ.
 
Năm 1994, lợi dụng việc bà Minh nuôi con nhỏ và chồng bị bệnh nặng, bà Trần Thị Quế đã kê khai toàn bộ diện tích thửa đất của bà Trạch trở thành đất ở của mình. Điều khó hiểu là, dù không có giấy uỷ quyền, di chúc của bà Trạch hay biên bản họp hội đồng gia tộc, không hề có ý kiến của bà Minh nhưng cán bộ địa chính và chính quyền xã Võ Liệt vẫn “làm ngơ” để cho bà Quế kê khai không đúng với sự thực. Năm 1995, UBND huyện Thanh Chương đã cấp giấy CNQSDĐ mang tên bà Trần Thị Quế.
 
Ngôi nhà của bà Quế trên thửa đất của bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Trạch
Ngôi nhà của bà Quế trên thửa đất của bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Trạch
 
Đến nay, nơi thờ phụng bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Trạch và hương hồn hai liệt sĩ đã không còn. Bà Minh về cải tạo vườn tược, xây dựng nhà thờ mới tá hỏa khi biết, thửa đất trên đã thuộc quyền quản lý, sử dụng của bà Quế. “Bà Quế quả quyết, tôi không thể lấy lại đất và không có quyền làm gì trên thửa đất ấy. Tôi vô cùng bức xúc trước việc làm trái đạo lý trên của bà Quế. Sau đó bà Quế xuống giọng và bảo, muốn làm nhà thờ, bà ấy sẽ cắt cho 63 m2 đất nằm ở góc vườn. Tôi không đồng ý vì đây là đất của gia đình tôi, sao bà Quế có quyền, muốn cho tôi bao nhiêu thì cho. Tôi đem vấn đề này lên hỏi ông Phan Chính Tâm, Chủ tịch UBND xã Võ Liệt thì chỉ nhận được câu trả lời: Nếu gia đình trực tiếp trình bày trước năm 1999 thì được, còn từ năm 1999 trở về sau này là không được nữa. Tôi không hiểu sao chính quyền địa phương lại nỡ đối xử với một gia đình chính sách như vậy?”.
 
Về việc cấp GCNQSDĐ thửa đất của bà Nguyễn Thị Trạch cho bà Trần Thị Quế, ông Phan Chính Tâm, Chủ tịch UBND xã Võ Liệt cho biết, đây là vấn đề do lịch sử để lại, lúc đó ông Bùi Xuân Thảo là Chủ tịch xã. Xã đã nhận đơn và tổ chức hoà giải nhưng không thành. Ông Tâm cũng khẳng định, việc cấp thửa đất trên cho bà Trần Thị Quế là đúng luật: “Dù bà Minh là người thừa kế duy nhất, không có di chúc của bà Trạch hay biên bản họp hội đồng gia tộc nhưng tại thời điểm cấp giấy CNQSDĐ cho bà Quế, bà Minh đã không sử dụng thửa đất ấy nữa và giữa các bên không có tranh chấp (?).
 
Tuy nhiên, bà Minh khẳng định, trước khi đi lấy chồng, bà Minh có nhờ bà Quế trông nom mảnh vườn và ngôi nhà thờ bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Trạch và 2 liệt sĩ. Vào các ngày lễ, bà Minh vẫn thường xuyên về thắp hương cho bà, bố và chú, diện tích còn lại bà Minh cho phép bà Quế trồng hoa màu, không có chuyện bà Minh bỏ mặc mảnh vườn. Khi làm giấy CNQSDĐ, bà Quế đã âm thầm làm mà không hề báo cho bà Minh sự việc.
 
“Nếu biết, tôi đã không để yên cho bà Quế làm vậy. Việc làm của bà Quế đi trái với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, cướp đất, lấy đi nơi thờ tự bà mẹ Việt Nam anh hùng. Chính quyền UBND xã Võ Liệt chấp nhận hồ sơ thủ tục xin cấp GCNQSDĐ thửa đất trên của bà Quế là trái pháp luật. Tôi đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ trách nhiệm những người liên quan trong việc cấp đất trái pháp luật của bà nội tôi cho bà Quế” - bà Minh khẳng định.
 
Ông Hồ Sỹ Thái, Chánh Thanh tra UBND huyện Thanh Chương cho biết, UBND huyện đã nhận được đơn đòi lại đất của bà Nguyễn Thị Minh. UBND xã Võ Liệt cũng đã có văn bản báo cáo sự việc. Hiện tại, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương đã giao cho Phòng TNMT huyện tham mưu, tìm hướng xử lý.

 

.

Văn Dũng