Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201408/gian-nan-con-duong-theo-duoi-uoc-mo-cua-cau-hoc-tro-ngheo-526502/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201408/gian-nan-con-duong-theo-duoi-uoc-mo-cua-cau-hoc-tro-ngheo-526502/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gian nan con đường theo đuổi ước mơ của cậu học trò nghèo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 29/08/2014, 09:26 [GMT+7]

Gian nan con đường theo đuổi ước mơ của cậu học trò nghèo

(Congannghean.vn)-Sau chặng đường dài quanh co, ngoằn ngoèo lên huyện Quỳ Hợp, cuối cùng chúng tôi cũng tìm được nhà em Quán Vi Tú. Trong căn nhà cấp bốn xập xệ tại bản Phảy, xã Châu Quang, gia cảnh khó khăn của em khiến chúng tôi không khỏi chạnh lòng.
 
Nỗ lực vượt khó
 
Sinh ra và lớn lên trong điều kiện khó khăn của một bản miền núi, bố mất khi em mới 7 tuổi, mọi gánh nặng đổ dồn lên vai người mẹ. Mẹ Tú - chị Lô Thị Thủy ngoài hai sào ruộng, phải làm thuê cuốc mướn quanh năm nhưng vẫn không đủ trang trải cho hai anh em Tú ăn học. “Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên hai anh em không được đi học thêm đầy đủ như những bạn bè cùng lứa khác. Năm vừa rồi vì là cuối cấp nên Tú được ưu tiên cho đi học thêm để thi đại học, còn đứa em (Quán Vi Tài - PV) đành phải tự học ở nhà vì không có tiền”- chị Thủy chia sẻ.
 
Trong căn nhà cấp bốn ủ dột, tài sản đáng giá nhất của ba mẹ con Tú có lẽ là chiếc quạt đã xỉn màu, chồng sách vở và những tờ giấy khen của hai anh em. Khó khăn là thế, song nhiều năm liên tục, Tú đều là học sinh giỏi và là lớp phó học tập năng nổ, nhiệt huyết. Trong kỳ thi đại học vừa qua, em đã xuất sắc đậu vào hai trường ĐH Y khoa Vinh (20 điểm) và ĐH Chính trị (21,5 điểm).
 
Hoàn cảnh của em Quán Vi Tú hết sức khó khăn, rất cần sự giúp đỡ từ các nhà hảo tâm và cộng đồng
Hoàn cảnh của em Quán Vi Tú hết sức khó khăn, rất cần sự giúp đỡ từ các nhà hảo tâm và cộng đồng
 
Gian nan con đường theo đuổi ước mơ
 
Những ngày này, căn nhà nhỏ của ba mẹ con Tú không ngớt người ra vào, bà con lối xóm ai cũng chúc mừng cậu học trò nghèo chăm học. Vui lây niềm vui của con nhưng nỗi âu lo hằn in lên khuôn mặt chị Thủy. Chúng tôi hiểu, chị đang gánh trên vai một áp lực lớn vì chị biết con trai mình có niềm đam mê cháy bỏng trở thành bác sĩ, thế nhưng hoàn cảnh hiện tại, rất khó để em theo đuổi ước mơ. “Trở thành bác sĩ giỏi là ước mơ ngay từ nhỏ của con. Tú đã từng nói với tôi rằng sẽ thi đậu vào ngành y để sau này chữa bệnh thấp khớp cho tôi và nhiều người nghèo khác trong bản. Hôm qua nghe con nói: “Thôi con học Trường ĐH Chính trị cũng được mẹ ạ” với vẻ mặt buồn rầu, tôi chỉ biết gạt nước mắt” - chị Thủy nghẹn ngào.
 
Chia tay chúng tôi, đôi mắt Tú quyến luyến như đang trông chờ vào một phép màu giữa đời thường. Ước mơ trở thành bác sĩ đa khoa sẽ được thực hiện nếu như có sự chia sẻ từ các nhà hảo tâm và cộng đồng.
 
.

Phan Phan