Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201409/buoc-qua-bong-toi-lam-lai-cuoc-doi-527985/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201409/buoc-qua-bong-toi-lam-lai-cuoc-doi-527985/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bước qua bóng tối, làm lại cuộc đời - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 03/09/2014, 14:45 [GMT+7]

Bước qua bóng tối, làm lại cuộc đời

(Congannghean.vn)-Với quyết tâm làm lại cuộc đời sau chuỗi ngày dài sống trong hối tiếc về những việc làm sai trái của mình. Bằng     ý chí và niềm tin vào tương lai, anh đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng xây dựng trang trại chăn nuôi cho thu nhập ổn định. Đó là trường hợp anh Hoàng Văn Lục (SN 1966) ở xóm 9, xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu.

Ngã rẽ tăm tối của một người lính biên phòng

Đến xã Diễn Thịnh hỏi anh Lục ai cũng biết vì anh là chủ trang trại nuôi gà và tôm với quy mô lớn trong vùng. Với một cơ ngơi như thế, ít ai nghĩ rằng, trước đó anh từng là một phạm nhân, phải chấp hành án phạt 16 năm tù giam vì tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Hơn 10 năm dài đằng đẵng, anh đã chôn vùi tuổi thanh xuân của mình sau song sắt nhà tù. Gặp chúng tôi, anh không ngần ngại nhắc lại quá khứ lầm lỗi của mình.

Hơn 20 năm trước, anh đi nghĩa vụ quân sự, biên chế trong lực lượng biên phòng đóng quân tại huyện rẻo cao Kỳ Sơn. Tại thời điểm đó đang rộ lên tình trạng vận chuyển ma túy xuống các huyện miền xuôi, ra các tỉnh phía Bắc để tiêu thụ. Vì hám lợi trước mắt, từ một chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ quân sự, anh đã trở thành một tay buôn thuốc phiện.

Bị ma lực của đồng tiền cuốn vào khiến anh quên mất rằng, mình đã sa chân vào con đường phạm pháp. Khi bị còng tay vào chiếc còng số 8, anh mới giật mình tỉnh ngộ. “Lúc ấy đi bộ đội gia đình còn khó khăn, phụ cấp không đáng là bao, vì vậy, thấy người ta buôn ma túy kiếm được nhiều tiền nên tôi cũng theo đi buôn để kiếm tiền về giúp đỡ gia đình. Tôi cũng không nghĩ buôn ma tuý gây hậu quả nghiêm trọng như thế” - anh Lục chia sẻ.

123
Anh Lục kể về quá khứ lầm lỗi

Trong một lần đi buôn ra Nam Định, anh gặp chị Cao Thị Chiêm và hai người nên duyên vợ chồng. Lấy nhau được 3 năm thì anh Lục bị bắt, lúc đó 1 đứa con còn nhỏ, 1 đứa  đang  còn trong bụng mẹ. Khi nghe tin chồng bị bắt, chị rất sốc và suy sụp hoàn toàn. Nghĩ đến hai đứa con, chị đã gắng gượng đứng dậy và động viên chồng cải tạo tốt để sớm đoàn tụ với gia đình. Thời gian chấp hành án tại Trại giam số 3 Bộ Công an, anh Lục luôn được sự động viên của vợ.

Chính người phụ nữ ấy đã chờ anh suốt thời gian hơn 10 năm, với bao nhiêu khó khăn đè nặng lên đôi vai nhưng chị vẫn luôn bên cạnh và động viên anh. Thấu hiểu được sự vất vả mà vợ con phải chịu đựng, thương vợ, thương con, anh quyết tâm cải tạo tốt để mong được giảm án. Do cải tạo tốt nên anh được đặc xá ra tù trước thời hạn. Ngày 2/9/2004, anh Lục được trở về tái hòa nhập cộng đồng, đoàn tụ với gia đình.

Cuộc đời sang trang mới

Mới ra tù, cảm giác vui mừng khi được đoàn tụ với gia đình, về với xã hội chưa trọn, anh lại gặp phải những ánh mắt dị nghị, xa lánh của mọi người. Nhiều đêm nằm suy nghĩ, làm thế nào để kiếm kế sinh nhai và cuối cùng anh bàn với vợ mở cửa hàng sửa chữa xe máy. Do vốn ít, kinh nghiệm không có nên làm được một thời gian ngắn, anh phải dẹp tiệm. Sau đó, anh mở một quán hàng ăn uống nhưng cũng vắng khách.

Biết gia đình gặp khó khăn, người thân, bạn bè đã cho anh vay tiền để có vốn làm ăn. Với số tiền vay mượn được, anh thuê đất của xã để làm trang trại chăn nuôi gà. Mới đầu anh chỉ mở một trang trại nhỏ, dần dần có kinh nghiệm anh tăng số lượng gà lên đến 6 nghìn con mỗi lứa, hằng năm mang lại thu nhập cho gia đình khoảng 200 triệu đồng. Nhờ chăm chỉ làm ăn, từ hai bàn tay trắng, anh trở nên khấm khá, nhà cửa đàng hoàng, con cái được học hành đến nơi đến chốn.

Hiện nay, anh Lục còn mở thêm 2.000 m2 diện tích nuôi tôm, mỗi năm cho thu nhập gần 700 triệu đồng. Với diện tích chăn nuôi lớn, anh Lục được chính quyền địa phương ghi nhận, người dân cảm phục trước nghị lực của anh. Giờ đây đối với anh, những thành kiến, những ánh mắt dị nghị đã được xóa bỏ, thay vào đó là sự nể phục của mọi người.

Cuộc đời anh Lục bước sang một trang mới tươi sáng, còn quá khứ lầm lỗi chỉ còn là một tiếng vọng nhắc anh sống tốt hơn, đẹp hơn. Bây giờ, không chỉ trở thành tấm gương làm kinh tế giỏi mà anh Hoàng Văn Lục còn tạo công ăn việc làm cho con em địa phương.

Điều khiến mọi người cảm phục ở anh là người có nghị lực để vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất đã sinh ra mình. Với những thành tích như vậy, vừa qua, anh Lục đã được Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An tặng Giấy khen về việc thực hiện tốt công tác tái hòa nhập khi trở về với cộng đồng.

.

Hồng Nhung

.