Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201507/nghi-luc-cua-cau-be-xuong-thuy-tinh-620736/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201507/nghi-luc-cua-cau-be-xuong-thuy-tinh-620736/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghị lực của cậu bé xương thuỷ tinh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 06/07/2015, 08:43 [GMT+7]

Nghị lực của cậu bé xương thuỷ tinh

(Congannghean.vn)-Sinh ra với một cơ thể không lành lặn, 15 tuổi nhưng chỉ cao khoảng 70 cm, nặng 16 kg nhưng nghị lực sống và khát khao con chữ của cậu bé mang trong mình căn bệnh quái ác xương thuỷ tinh khiến rất nhiều người nể phục. Em là Trịnh Xuân Nghĩa trú tại xóm Nam Lai, xã Phú Thành, huyện Yên Thành.
 
Nghĩa là con trai đầu trong gia đình có 3 anh chị em. Không may mắn khi cả 3 anh chị em mới ra đời đã mang trong mình căn bệnh quái ác xương thuỷ tinh vì di chứng của chất độc da cam. Mỗi lần cử động, nếu không cẩn thận, chân tay các em có thể bị gãy bất cứ lúc nào. Nhưng không vì thế mà các em từ bỏ khát khao được cắp sách đến trường, đặc biệt là Nghĩa. 
Nghĩa luôn nỗ lực để thực hiện ước mơ trở thành luật sư
Nghĩa luôn nỗ lực để thực hiện ước mơ trở thành luật sư
 
Năm lên 6 tuổi, thấy bạn bè đi học, Nghĩa cũng đòi mẹ cho đi, nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên em đành phải gác lại ước mơ được đến trường. Không nản chí, Nghĩa mượn sách vở về nhà tự học và nhờ ông bà giảng dạy. Nhờ chăm chỉ và nỗ lực không ngừng, cậu bé đã đọc thông viết thạo, học xong chương trình lớp 1. 12 tuổi, hiểu được nguyện vọng của con, gia đình đã xin cho cháu vào học lớp 2 tại Trường Tiểu học Phú Thành, huyện Yên Thành. 
 
Cô Phan Thị Hà, giáo viên chủ nhiệm lớp 4D, Trường Tiểu học Phú Thành cho biết: “Nghĩa là một cậu học trò rất đặc biệt. Vì sức khoẻ yếu nên mọi sinh hoạt của em gặp rất nhiều khó khăn, không thể tham gia các hoạt động. Tuy vậy, em rất cố gắng trong học tập, luôn học giỏi, chăm ngoan và hoà đồng với bạn bè. Kết quả học tập cuối năm, em đều đạt điểm 9, 10...”.
 
Việc học đối với Nghĩa là cả một sự cố gắng lớn. Những khi trái gió trở trời, các khớp xương sưng, viêm lại hành hạ em. Mỗi lúc chơi đùa, nếu không cẩn thận, em có thể bị gãy tay, gãy chân bất cứ lúc nào. Nhiều khi viết bài, chân tay mỏi nhừ, đau nhức nhưng em vẫn cố gắng tiếp tục và sau một thời gian tập luyện, Nghĩa viết chữ rất đẹp. Nghĩa còn dạy cho em gái Trịnh Thị Ngân (cũng mắc bệnh xương thuỷ tinh nhưng không có điều kiện đi học) đọc thông viết thạo, làm thành thạo các bài toàn lớp 2, 3. Ở trường hay ở nhà, mỗi khi các bạn không hiểu bài, Nghĩa lại tận tình hướng dẫn các bạn nên em được rất nhiều người quý mến. Em Võ Thị Ngân, học sinh Trường Tiểu học Phú Thành cho biết: “Bạn Nghĩa học rất giỏi, ngoan ngoãn. Tuy sức khoẻ yếu, việc sinh hoạt gặp nhiều khó khăn nhưng bạn đã vươn lên trong học tập, thường giúp đỡ các bạn học sinh yếu trong lớp. Bạn là tấm gương sáng để chúng em học tập”.
 
Dù đau ốm nhưng thành tích của Nghĩa trong 3 năm học ở trường khiến rất nhiều người nể phục. 3 năm liền, em là học sinh giỏi của trường. Năm học 2012 - 2013, Nghĩa đạt giải nhất của trường và giải 3 của huyện cuộc thi giải Toán qua mạng. Em học đều các môn nhưng giỏi nhất vẫn là Tiếng Anh, Tiếng Việt và đặc biệt đam mê Tin học. Nghĩa chia sẻ: “Sức khoẻ cháu rất yếu nhưng vẫn phải cố gắng học để thực hiện ước mơ sau này là trở thành luật sư. Vì vậy, cháu cố gắng học giỏi tất cả các môn, nhất là Tiếng Việt và Tiếng Anh, để đền đáp công ơn của bố mẹ và thầy cô đã dìu dắt con nên người”.
 
Mặc dù cơ thể không lành lặn, mang nhiều di chứng của chất độc da cam nhưng Nghĩa đã trở thành tấm gương sáng về tinh thần tự học và nghị lực sống để các bạn noi theo. Chúc cho những ước mơ của cậu bé xương thuỷ tinh sớm thành hiện thực.
.

Quỳnh Trang

.