Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201507/vuot-qua-mac-cam-lam-lai-cuoc-doi-620089/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201507/vuot-qua-mac-cam-lam-lai-cuoc-doi-620089/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vượt qua mặc cảm, làm lại cuộc đời - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 03/07/2015, 08:20 [GMT+7]

Vượt qua mặc cảm, làm lại cuộc đời

(Congannghean.vn)-Được sự giới thiệu của Ban Giám thị Trại giam số 6 về tấm gương vượt qua mặc cảm lỗi lầm, trở thành gương sáng trong tái hòa nhập cộng đồng, chúng tôi tìm đến nhà riêng của chị Phạm Thị Thu (SN 1962) ở xóm 3, xã Hưng Lộc, TP Vinh. Chị Thu đã từng phải ngồi tù 7 năm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hiện nay đã chấp hành án xong và trở về địa phương sinh sống.
 
Quá khứ buồn
 
Chị Phạm Thị Thu là bộ đội phục viên, trước đây công tác ở Tổng kho K55, Cục Hậu cần Quân khu 4, đóng tại xã Hưng Lộc. Năm 1991, sau khi rời quân ngũ, chị trở về cuộc sống đời thường, gom góp tiền rồi mở công ty trách nhiệm hữu hạn môi giới và tư vấn nhà đất. Vốn nhanh nhẹn, thông minh và hoạt bát, nên việc làm ăn của chị ngày càng phát triển. Sau nhiều năm cần mẫn chắt chiu, chị đã xây được nhà lầu, tậu xe hơi, trở thành điển hình tiên tiến trong làm ăn, phát triển kinh tế của địa phương lúc bấy giờ. 
Chị Phạm Thị Thu bên cửa hàng bánh mì của mình
Chị Phạm Thị Thu bên cửa hàng bánh mì của mình
 
Chị Thu cho biết, quá khứ buồn diễn ra vào năm 2005. Nhận thấy nhu cầu đi xuất khẩu lao động của người dân ngày càng lớn nên chị đã chuyển sang thử sức ở lĩnh vực mới. Chị tìm những người có ý định đi lao động ở nước ngoài rồi đưa họ ra công ty “tổng” ở Hà Nội và Đà Nẵng để nhận tiền “hoa hồng”.
 
Thời gian đầu mọi việc diễn ra thuận lợi, tất cả những người có nhu cầu xuất khẩu lao động đều được chị đưa đi thành công, trong khi chi phí lại thấp nên ngày càng có nhiều người tìm đến. Đến thời điểm cuối năm 2009, có hai công ty đề nghị chị gom tiền và hồ sơ của khoảng 50 trường hợp, nhưng sau khi đã nộp tiền, không những không đưa được lao động ra nước ngoài làm việc, “bộ sậu” của hai công ty này cũng bị bắt giữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Lúc này, những người đã nộp tiền cho chị Thu ở Nghệ An đồng loạt đâm đơn kiện. Vì không có tiền trả nên chị đã phải bán hết nhà cửa, xe cộ và gia sản để khắc phục hậu quả, với số tiền lên tới hơn 5 tỉ đồng, còn lại 560 triệu đồng, nhưng vì không có khả năng trả nên chị bị truy tố và phải nhận bản án 7 năm tù giam của TAND TP Hà Nội.
 
Những ngày thụ án ở Trại giam số 6, được sự động viên của gia đình, bạn bè, đồng đội cũ và đặc biệt là sự quan tâm giúp đỡ kịp thời của cán bộ quản giáo và Ban giám thị Trại giam, chị Phạm Thị Thu đã tích cực cải tạo, rèn luyện tốt để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Tại đây, chị được bố trí bán hàng ở căng tin của Trại giam, sau đó chuyển về đội khâu bóng và do cải tạo tốt nên chị đã 2 lần được giảm án và ra tù trước thời hạn 2 năm. 
 
Trở thành bà chủ từ hai bàn tay trắng
 
Sau 5 năm chấp hành án, chị trở về địa phương với hai bàn tay trắng. Thời gian đầu, bản thân chị cảm thấy tự ti, mặc cảm và nhiều lúc muốn buông xuôi, thế nhưng, được sự thăm hỏi, động viên kịp thời từ phía gia đình, bạn bè và chính quyền địa phương, chị đã từng bước vượt qua mặc cảm lầm lỗi để tái hoà nhập cộng đồng. 
 
Với bản tính nhanh nhẹn, chị lập tức bắt tay vào việc tìm kiếm việc làm. Chỉ sau 2 ngày ra tù, được một người họ hàng cho thuê mặt bằng, chị mở một cửa hàng ăn uống tại số 76 Nguyễn Xuân Ôn, phường Hưng Bình, TP Vinh. Sau khi công việc kinh doanh dần đi vào ổn định, chị đã giao lại cho con gái quản lý. Những đồng đội cũ của chị khi còn ở quân ngũ, lúc này đang làm công trình tại đảo Phú Quốc đã nhiệt tình giúp đỡ chị trong công việc kinh doanh tại đây. Nhà hàng cơm phở Bắc Đảo ở Phú Quốc của chị ra đời sau thời gian 2 tháng xây dựng, từ số tiền gom góp của bạn bè, đồng đội cũ. Khi cửa hàng đi vào hoạt động ổn định, chị bàn giao cho em gái quản lý và khoảng vài tháng một lần, chị lại bay từ Nghệ An vào đây để kiểm tra. 
 
Tận dụng mảnh đất “cắm dùi” duy nhất còn lại sau biến cố lớn của cuộc đời ở mặt đường Lê Viết Thuật, đối diện cổng Bệnh viện Quân y 4, TP Vinh, chị Thu mạnh dạn mở một cửa hàng bán bánh mì và đồ ăn vặt. Trời không phụ lòng người, cửa hàng ngày càng đông khách, tạo công ăn việc làm cho 2 lao động. Ông Nguyễn Đình Cường, Trưởng Công an xã Hưng Lộc, TP Vinh cho biết: Chị Phạm Thị Thu là gương sáng điển hình vượt qua bóng tối lầm lỗi, từng bước tái hòa nhập với cộng đồng. Chính quyền luôn quan tâm tạo điều kiện để cá nhân chị Thu nói riêng, những người lầm lỗi trở về tái hòa nhập cộng đồng nói chung trên địa bàn sớm đoạn tuyệt với quá khứ tù tội, từng bước xây dựng cuộc sống mới tươi đẹp hơn.
.

Phương Thủy

.