Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201507/xe-tai-bam-nat-duong-lien-xa-623297/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201507/xe-tai-bam-nat-duong-lien-xa-623297/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xe tải 'băm nát' đường liên xã - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 16/07/2015, 09:46 [GMT+7]

Xe tải 'băm nát' đường liên xã

(Congannghean.vn)-Trời nắng thì khói bụi tràn ngập, trời mưa thì bùn lầy nhão nhoét, đó là thực trạng mà người dân hai xóm Đồng Long và Đồng Phú, xã Đồng Thành, huyện Yên Thành phản ánh về con đường Tăng Láng đi qua hai xóm này.
 
Vào mùa này, nếu ai có dịp về trung tâm hành chính xã Đồng Thành, huyện Yên Thành thì sẽ được tận mắt chứng kiến cảnh những chiếc xe tải rầm rập chở đất, đá ở các mỏ nối đuôi nhau trên tuyến đường Tăng Láng (từ thị trấn Yên Thành về xã Đồng Thành - P.V). Những chuyến xe chạy qua để lại làn khói bụi trắng xóa, tràn ngập nhà dân. Đoạn đường dài chỉ chưa đầy 10 km từ thị trấn Yên Thành vào trung tâm xã Đồng Thành khiến không ít người e ngại vì đường vừa bẩn, nhỏ hẹp lại nhiều “ổ voi”, “ổ gà”… Đặc biệt, đoạn từ ngã ba Đồng Thành (xóm Đồng Long) đến UBND xã Đồng Thành, mặt đường đã hư hỏng nặng.
Xe quá khổ, quá tải khiến đường Tăng Láng xuống cấp trầm trọng
Xe quá khổ, quá tải khiến đường Tăng Láng xuống cấp trầm trọng
 
Một hộ dân kinh doanh tại ngã ba Đồng Thành bức xúc cho biết: “Ở đây, người dân phải sống chung với bụi bặm từ con đường này đã từ lâu. Tại các cuộc họp dân, chúng tôi đã phản ánh nhiều nhưng tình hình vẫn không được cải thiện. Mùa nắng thì phải chịu trận vì khói bụi, mùa mưa thì bùn lầy nhão nhoét. Đường nhỏ, xe tải chạy nhiều, lấn cả vào lề đường khiến đường nhanh bị xuống cấp, do khi làm đường không thiết kế mương thoát nước nên khi bụi, người dân tưới nước hoặc mưa xuống làm nước đọng giữa đường, xe tải chạy nhiều dẫn đến mặt đường bị bong tróc, hư hỏng, tạo thành những “ổ gà”, “ổ voi” rất nguy hiểm.
 
Trao đổi về vấn đề này, ông Thái Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Đồng Thành cho biết: “Tình trạng đường Tăng Láng hư hỏng đã xảy ra từ lâu, nguyên nhân là do đường hẹp, thiết kế của đường không chịu được trọng tải của xe chở đất, đá lưu thông thường xuyên. Thế nhưng, địa phương không có thẩm quyền xử phạt các xe quá khổ, quá tải. Do vậy, để hạn chế ô nhiễm môi trường và các xe chở đá quá tải, chúng tôi cho lập chốt kiểm tra, yêu cầu các lái xe che, bịt bạt kín khi chở đất, đá và yêu cầu các chủ mỏ không chất đầy hàng quá 30 cm trên thùng xe. Tuy nhiên, vẫn có nhiều lái xe tìm cách chống đối. Về lâu dài, đang có dự án mở một con đường từ các mỏ đá chạy thẳng ra hướng Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Thành, khi đó tình trạng ô nhiễm môi trường và đường sá bị hư hỏng mới có thể được cải thiện”.
 
Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Yên Thành cũng đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử phạt nghiêm các xe quá khổ, quá tải trên tuyến đường này. Tuy nhiên, không phải lái xe, chủ doanh nghiệp nào cũng chấp hành nghiêm việc chở đúng trọng tải quy định. Có chăng, khi lực lượng chức năng xuất hiện thì việc chấp hành mới đi vào nề nếp hoặc “ém” xe không chạy. Đến khi lực lượng chức năng rời đi, mọi việc lại trở về như cũ.
 
Được biết, trên địa bàn xã Đồng Thành hiện có ít nhất 3 mỏ khai thác đá đang hoạt động, gồm các công ty: Công ty TNHH Đông Thành, Công ty TNHH Thành Nam và mỏ đá của Công ty 369. Bên cạnh đó, còn có Nhà máy gạch Tuynel Đồng Thành cũng mới đưa vào hoạt động từ cuối năm ngoái. Do vậy, hàng ngày, có hàng trăm lượt xe ôtô tải lớn, nhỏ vận chuyển đất, đá lưu thông trên tuyến đường Tăng Láng, đoạn qua xã Đồng Thành. Trong khi đó, thiết kế chịu tải của đường lại không đáp ứng trọng tải của xe nên đã dẫn đến những dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp.
.

P.V

.