Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201507/ha-tinh-cap-nuoc-ban-thu-tien-nuoc-sach-623607/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201507/ha-tinh-cap-nuoc-ban-thu-tien-nuoc-sach-623607/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cấp nước bẩn, thu tiền nước sạch - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 17/07/2015, 09:57 [GMT+7]
Hà Tĩnh:

Cấp nước bẩn, thu tiền nước sạch

(Congannghean.vn)-Hàng trăm hộ dân ở xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) hết sức bức xúc khi nhiều tháng nay họ đóng tiền mua nước sạch nhưng chỉ được cấp nước bẩn. Mặc dù, đã nhiều lần kiến nghị nhà máy về việc cải thiện chất lượng nước sinh hoạt, tuy nhiên mọi ý kiến của người dân vẫn không được hồi đáp.
 
Dự án nước sạch vệ sinh môi trường xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) được đầu tư với tổng số vốn gần 17 tỷ đồng từ nguồn vốn mục tiêu Quốc gia và tiền đối ứng của người dân đóng góp. Công trình do Trung tâm nước sạch vệ sinh môi trường Hà Tĩnh (Sở NN&PTNT) làm chủ đầu tư, khởi công xây dựng vào cuối năm 2011, đến đầu năm 2014 Công trình Nhà máy nước sạch Thiên Lộc (Can Lộc) cơ bản hoàn thành và được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, từ khi đi vào hoạt động người dân đã “kêu trời” vì chất lượng nước không đảm bảo.
nước sạch đã được xử lý vẫn có màu vàng và mùi hôi tanh
nước sạch đã được xử lý vẫn có màu vàng và mùi hôi tanh
 
Sau khi tiếp nhận thông tin, PV đã tìm về xã Thiên Lộc (Can Lộc) để mục sở thị. Tại đây, chúng tôi ghi nhận được nhiều thông tin, hình ảnh đúng như người dân phản ánh. Theo quan sát bằng mắt thường, nước máy ở đây có màu vàng sẫm, trên mặt nước nổi váng và có mùi hôi tanh.
 
Anh Võ Văn Tâm, thôn Trung Thiên, xã Thiên Lộc bức xúc: “ Lấy trực tiếp từ vòi nước máy nấu lên nó sẽ nổi váng, uống vào có cảm giác khét và cặn trong cổ họng. Nhìn vào cốc nước có cảm giác không yên tâm nên chẳng ai dám uống vì lo cho sức khỏe của mình”.
 
Bức xúc vì phải đóng tiền mua nước hàng tháng nhưng phải sử dụng nước không đảm bảo an toàn, người dân đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị với nhà máy để cải thiện chất lượng nước, tuy nhiên mọi ý kiến của người dân nơi đây vẫn chưa được giải quyết.
 
Anh Nguyễn Văn Nghĩa, ở thôn Thiên Hương, xã Thiên Lộc than thở: “Ngày đầu mới sử dụng còn ngửi mùi thuốc xử lý, còn mấy tháng trở lại đây, nước chẳng khác gì bơm dưới sông lên. Vì nước sinh hoạt quá bẩn nên nhiều hộ gia đình phải lắp thêm hệ thống lọc nước, nếu không làm thế, thì không thể sử dụng được”.
 
Để rộng đường dư luận, ngày 10/7, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Xuân Huy, người được UBND xã Thiên Lộc cử đến làm quen để sau này tiếp quản nhà máy và là một trong những người dân  trực tiếp sử dụng nước tại đây, cho biết: “ Nhà máy nước sạch Thiên Lộc được đầu tư công nghệ hiện đại sử dụng muối ăn để xử lý. Tuy nhiên, do nguồn nước thô lấy từ đập Khe Trúc về có độ PH ( phèn – PV) rất lớn nên chất lượng nước nhiều lúc không đảm bảo, nhất là vào mùa hè. Trước sự việc này, chúng tôi đã nhiều lần phản ánh với Trung tâm nước sạch sinh hoạt và VSMTNT Hà Tĩnh (đơn vị quản lý Nhà máy nước sạch Thiên Lộc – PV) nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp nào để khắc phục”.
 
Trước đó, trong các kỳ họp Hội đồng nhân xã Thiên Lộc, nhiều cử tri đã đưa vấn đề này ra chất vấn, nhưng cho đến nay đơn vị quản lý vẫn chưa thể giải thích được nguyên nhân vì sao chất lượng nước lại kém đến thế ?
 
Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc thẩm định chất lượng nước của nhà máy cấp nước tại xã Thiên Lộc (Can Lộc), giải quyết nỗi bức xúc của người dân nơi đây.
.

Văn Quốc- Đức Phú

.