Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201506/loi-ich-can-thiet-su-dung-nuoc-sach-616867/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201506/loi-ich-can-thiet-su-dung-nuoc-sach-616867/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lợi ích cần thiết sử dụng nước sạch - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 20/06/2015, 09:23 [GMT+7]

Lợi ích cần thiết sử dụng nước sạch

(Congannghean.vn)-Nước sạch rất cần thiết trong đời sống sinh hoạt của con người. Thế nhưng, hiện nay, chúng ta đang đứng trước nguy cơ ô nhiễm và khan hiếm nguồn nước sạch bởi tác động từ các hoạt động công nghiệp, nông nghiệp và ngay cả trong thói quen sinh hoạt hàng ngày. Nguồn nước bị ô nhiễm có thể gây ra một số căn bệnh nguy hiểm cho con người. Trong quá trình sử dụng, nguồn nước bị ô nhiễm mang theo vô số vi khuẩn sẽ xâm nhập vào các bộ phận trên cơ thể người. 
 
Thực hiện chiến lược quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã rất quan tâm đến các chủ trương đầu tư xây dựng các công trình cấp nước. Nước sạch là một trong những tiêu chí không thể thiếu trong xây dựng nông thôn mới ngày nay. Bởi nó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, vì vậy, nước sạch là một nhu cầu thiết yếu của đời sống. Tuy nhiên, không ít người lại cho rằng, việc sử dụng nước sạch là vô bổ, không cần thiết. Nguyên nhân của điều này phải chăng một phần là do hạn chế trong công tác tuyên truyền của các cấp, các ngành và nhận thức của một bộ phận người dân.
Quy trình xử lý nước sạch
Quy trình xử lý nước sạch
 
Nhà nước cũng như người dân đã bỏ ra hàng chục tỉ đồng, thậm chí hàng trăm tỉ đồng để đầu tư xây dựng các dự án cấp thoát nước phục vụ lợi ích người dân. Bên cạnh những đơn vị luôn nỗ lực trong việc tìm kiếm các biện pháp để không ngừng nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng, khai thác nguồn nước sạch thì vẫn còn nhiều đơn vị, ban quản lý thiếu tinh thần trách nhiệm, dẫn đến hiệu quả sử dụng các công trình, dự án thấp, gây lãng phí ngân sách Nhà nước và tiền của nhân dân.
 
Để tạo ra nguồn nước sạch đảm bảo tiêu chuẩn mà Bộ Y tế đề ra và nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu sử dụng nước của người dân, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Trương Văn Hai, Giám đốc Công ty TNHH MTV cấp nước Diễn Châu. Ông cho biết: Để cung cấp nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt của người dân, người sản xuất phải có cái tâm và trình độ kiến thức chuyên môn. Cũng theo ông Hai, hai yếu tố quan trọng nhất khi sản xuất nước sạch là cần và đủ. “Cần” ở đây là thực hiện đúng quy trình.
 
Từ khâu quan trắc nguồn nước đến đo và phân tích độ mặn, độ đục, độ PH của nguồn nước để từ đó điều chỉnh tét phèn, clo, các phụ gia khác cho phù hợp; đồng thời vận hành các thiết bị máy móc một cách đồng bộ, nhịp nhàng để đạt được hiệu quả cao nhất. Yếu tố đủ chính là định lượng, định mức hóa chất để các phản ứng hóa học diễn ra triệt để nhất, tách các tạp chất trong nước ra trong thời gian ngắn và xử lý lọc sạch, tiêu diệt vi khuẩn, đạt tiêu chuẩn đề ra của Bộ Y tế.
 
Song song với quy trình xử lý thì việc truyền dẫn nước sạch phục vụ người dân cũng không kém phần quan trọng. Nó đòi hỏi nhà quản lý phải lựa chọn, phân công lực lượng có đủ trình độ, kinh nghiệm, thường xuyên kiểm tra, rà soát, thanh tra trên các tuyến ống để chống rò rỉ, thất thoát nước cũng như chống tổn thất về áp lực dòng nước. Thường xuyên kiểm tra hệ thống thiết bị đo nước để đảm bảo lợi ích cho người dân và đơn vị sử dụng. Để sản xuất ra 1m3 nước, từng cán bộ, công nhân đơn vị sản xuất nước đã nỗ lực hết mình, với mong muốn nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị địa phương. 
 
Thiết nghĩ, những nhà quản lý cần có các biện pháp, hình thức tuyên truyền hiệu quả, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, để từ đó giúp họ hiểu hơn về vai trò và tầm quan trọng của nước sạch đối với sức khỏe. Bên cạnh đó, các cấp chính quyền cần nâng cao hơn nữa công tác quản lý các dự án của mình, đồng thời phối hợp chặt chẽ với người dân để tạo ra sự đồng thuận trong công tác sản xuất, quản lý và sử dụng nguồn nước sạch.
.

Nguyễn Trưng

.